Soạn bài Đọc thêm: Mùa lá rụng trong vườn Ngữ văn 12 siêu ngắn

Để giúp các em nắm được nội dung tư tưởng của đoạn trích Mùa lá rụng trong vườn, eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Ngữ văn 12. Mời các em cùng tham khảo nhé, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Đọc thêm: Mùa lá rụng trong vườn Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 88 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Tác giả đã tạo ra ở người đọc một ấn tượng đầy thiện cảm về một vẻ đẹp giản dị, hồn hậu.

- Người phụ nữ có quá khứ đáng trân trọng và khâm phục, mang vẻ đẹp đằm thắm.

- Người phụ nữ để lại dấu ấn với mọi người trong gia đình, giàu tình nghĩa, thủy chung son sắt, 

- Người phụ nữ truyền thống bản lĩnh, đảm đang, biết vượt lên số phận: xây dựng gia đình mới, chăm chỉ làm ăn, làm chủ nhiệm hợp tác xã đan dệt thảm ngô…

2. Soạn câu 2 trang 88 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Cảnh sum họp trước giờ cúng tất niên thực sự xúc động vui mừng xen với những nối tiếc, đau buồn, lo lắng trước những cơn biến động của gia đình ông Bằng..

- Tiếng gọi của chị Hoài nghẹn ngào trong tiếng nấc “ông!”

- Ông Bằng cảm giác như khóc vỡ òa lên khi nghe tin chị Hoài lên đó là niềm vui không sao tả được của ông Bằng được gặp lại người đã từng là con dâu trưởng mà ông yêu quý nhất.

=> Sự xúc động sâu sắc của chị Hoài và ôn Bằng thể hiện sự chân thành trong tình cảm gia đình Nhưng quan trọng hơn, nó dự cảm về những gì tốt đẹp trong truyền thống gia đình mà giờ đây, trước bao tác động của thời cuộc, đang có nguy cơ bị băng hoại.

3. Soạn câu 3 trang 88 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc. Không khí trang nghiêm, lời khấn thành kính, bữa cơm tất niên tươm tất được chuẩn bị chu đáo, sự vui vẻ, hân hoan của mọi người làm nên cái ấm áp của tình cảm gia đình.

- Tổ tiên và con cháu không tách rời, Ông Bằng hiện lên như là sự đại diện cho nề nếp, kỷ cương trong gia đình

⇒ Qua đoạn trích "Mùa lá rụng trong vườn" ta thấy tác giả bày tỏ lòng tri ân trước tổ tiên, một nét văn hoá truyền thống đáng trân trọng và tự hào của dân tộc ta. Tổ tiên không tách rời với con cháu.

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM