Soạn bài Văn bản tổng kết Ngữ văn 12 siêu ngắn

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Văn bản tổng kết, nhằm giúp các em biết cách viết một bài văn tổng kết về văn học. Nội dung bài này đã được biên soạn một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các em cùng tham khảo nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé.

Soạn bài Văn bản tổng kết Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 175 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

a. Văn bản trên là văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn

- Thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính

b. Mục đích: Nhìn nhận, đánh giá trung thực, khách quan kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm sau khi kết thúc hoạt động

- Yêu cầu: chính xác, khách quan

- Nội dung chính: Tình hình và kết quả thực tiễn từ đó đánh giá, kiến nghị.

- Bố cục: 3 phần

+ Mở đầu: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên cơ quan, tổ chức, địa điểm, thời gian, tiêu đề

+ Nội dung:

  • Mục đích ý nghĩa của công việc

  • Lần lượt tường trình, đánh giá công việc cụ thể

  • Rút kinh nghiệm hoặc kiến nghị

+ Phần cuối

  • Nơi nhận

  • Người viết kí tên

2. Soạn câu 2 trang 175 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

a. Văn bản trên là văn bản tổng kết tri thức:

- Diễn đạt theo phong cách ngôn ngữ khoa học

b. Mục đích: Hệ thống hóa kiến thức

- Nội dung gồm: Tóm tắt những kiến thức, kỹ năng cơ bản.

3. Soạn câu 3 trang 175 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

a. Mục đích yêu cầu của văn bản tổng kết:

- Văn bản tổng kết tri thức lần lượt trình bày khái quát tri thức, thành tựu, nghiên cứu đạt được

- Văn bản tổng kết tri thức lần lượt trình bày khái quát tri thức, thành tựu nghiên cứu

b. Phong cách ngôn ngữ của văn bản tổng kết: tùy theo yêu cầu, nội dung văn bản tổng kết thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính, khoa học

4. Soạn câu 1 luyện tập trang 177 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

a. Văn bản đạt được một số yêu cầu: nội dung và bố cục rõ ràng.

b. Phần bị lược bớt có thể là:

- Thuận lợi và khó khăn của Chi đoàn 11A.

- Nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu của Chi đoàn năm học 2006-2007.

c. Đối chiếu với một văn bản tổng kết nói chung, văn bản trên còn có hạn chế sau: ở phần đầu và phần chính còn thiếu nội dung và sơ sài.

5. Soạn câu 2 luyện tập trang 177 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Hệ thống hóa các tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn lớp 12.

+ Các tác phẩm trong chương trình Ngữ Văn lớp 12 đều thuộc giai đoạn 1945 – 1975. Yếu tố thời đại, yếu tố lịch sử của giai đoạn này đã chi phối như thế nào đến các tác phẩm?

+ Các tác phẩm trong chương trình Ngữ Văn 12 phản ánh những nội dung cơ bản nào? Theo anh/chị, đâu là nội dung nổi bật? Vì sao?

+ Điểm giống nhau và điểm khác biệt giữa một số tác phẩm cùng viết về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chương trình Ngữ Văn lớp 12?...

Ngày:31/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM