Soạn bài Tự do Ngữ văn 12 siêu ngắn

Tự do là một trong những quyền mà mỗi người sinh ra đều mang trên mình quyền ấy mà không bất cứ ai có thể xâm phạm bất chính được. Một trong những bài thơ tiểu biểu về chủ đề tự do là bài thơ “Tự do” của Pôn Ê-luy-a. Dưới đây eLib sẽ hướng dẫn các em soạn bài thơ Tự do, mời các em tham khảo. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Tự do Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 173 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Ở khổ cuối cùng, câu thơ được thay thế bằng:“Để tôi gọi tên em Tự do”.

- Tự do được hóa thân thành “em”. Người thân yêu nhất. Cảm xúc hướng về tự do rất tha thiết. Nhà thơ viết tên tự do lên khắp nơi hay đó chính là quyết tâm hành động hướng tới tự do, giành và bảo vệ tự do. Nhà thơ sẵn sàng bắt đầy lại cuộc đời để được gắn bó với tự do

- Chủ đề: thể hiện tình yêu tha thiết đối với tự do của tác giả

2. Soạn câu 2 trang 173 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Tạo nhạc điệu nốt nhấn cho bài thơ bằng cách lặp từ, là cách thức tối ưu để tác giả bày tỏ tình yêu của mình với tự do.

- Giới từ “trên” là giới tự báo hiệu trạng ngữ chỉ địa điểm: “trên” xuất hiện nhiều lần trải dài liên tiếp trong toàn bộ bài thơ, mang tính cụ thể, hữu hình: trang vở, bàn học, đất cát, tuyết, mũ áo vua quan... Mang tính trừu tượng: thời thơ an ấu, điều huyển diệu đêm đêm, các mùa, những mảnh trời trong xanh, những khoảng khắc hừng đông….

- Tự do không chỉ được gắn với những vật cụ thể đang hiện hữu mà hiện diện trong mọi không gian mà “tôi” chiếm lĩnh ngự trị. Nó hiện diện trong giấc mơ, trong trí tưởng tượng, trong hồi ức và trong tất cả những gì không thể cảm nhận bằng trực giác thông thường

3. Soạn câu 3 trang 173 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

- Giới từ “trên” thể hiện cả không gian và thời gian.

- Cách thức liên tưởng: hình ảnh trong các khổ thơ thể hiện sự liên tưởng ngẫu hứng:

+ Lên những vật cụ thể, hữu hình.

+ Lên những cái trừu trượng, vô hình

=> Khát vọng tự do hóa thân khắp không gian, xuyên suốt thời gian, hiện hữu trong cuộc đời mỗi người

4. Soạn câu 4 trang 173 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Dù ở nét nghĩa nào thì “tôi” đều biểu hiện tự do cháy bỏng, mãnh liệt. “Tôi” đã bị thu phục hoàn toàn bởi “em”. “Em” (tự do) đã ngự trị “tôi”, chiếm trọn không gian của “tôi”, chiếm hết thời gian của “tôi” và suy nghĩa hành động của “tôi” luôn hướng về “em”. Với cấu trúc và sự suy luận như vậy, bài thơ giống như lời của một bản trường ca, một khúc hát dài ca ngợi và kêu gọi tự do. Đặt trong hoàn cảnh nước Pháp bị phát xít Đức xâm lược, nhân dân bị mất tự do, tác phẩm trở thành bài Thánh ca, kêu gọi nhân dân Pháp đấu tranh vì tự do giải phóng đất nước.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM