Thực hành một số phép tu từ cú pháp Ngữ văn 12 siêu ngắn

Bài soạn Thực hành một số phép tu từ cú pháp lớp Ngữ văn 12 tập 1 giúp các em tìm hiểu về những phép tu từ cú pháp này một cách cẩn thận. Tuy đây không phải là kiến thức khó nhưng lại rất dễ nhầm lẫn và sử dụng sai lệch nếu không chú ý theo dõi và thực hành thường xuyên, sử dụng một cách lơ là sẽ làm cho câu văn trở nên gượng gạo, mất đi sự trong sáng của tiếng việt. Dưới đây là Hướng dẫn Soạn bài Thực hành một số phép tu từ cú ngắn gọn lớp 12 để các em tham khảo và tìm hiểu về bài này. eLib chúc các em học tốt!

Thực hành một số phép tu từ cú pháp Ngữ văn 12 siêu ngắn

1. Phép lặp cú pháp 

1.1. Soạn câu 1 trang 150 SGK ngữ văn 12 siêu ngắn

a. - Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa.

- Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp.

Kết cấu: Hai câu bắt đầu từ “Sự thật là ”. Kết cấu lặp ở hai câu bắt đầu từ “Sự thật là” “: P – C – V1 – V2. => Kết cấu khẳng định ở vế đầu và bác bỏ ở vế sau.

- Tác dụng: Tạo cho lời tuyên ngôn âm hưởng đanh thép, hào hùng, thích hợp với việc khẳng định nền độc lập của Việt Nam, đồng thời khẳng định thắng lợi của CMT8 là đánh đổ chế độ thực dân và chế độ phong kiến.

b. - Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập.

- ta đánh đổ chế độ quan chủ mấy mươi thế kỉ mà lập nên chế độ Dân chủ Cộng hòa.

- Kết cấu: Hai câu bắt đầu từ “Dân ta”. => Kết cấu lặp ở hai câu bắt đầu từ “Dân ta”: C – V – Tr.

--> Tác dụng: Khẳng định mạnh mẽ tinh thần chiến đấu cùng niềm tự hào dân tộc.

c. Đoạn thơ vừa lặp từ ngữ, vừa lặp cú pháp. Ba cặp câu lục bát lặp các từ “nhớ sao” và lặp kết cấu ngữ pháp của kiểu câu cảm thán. --> Tác dụng: Biểu hiện nỗi nhớ da diết của người ra đi đối với những cảnh sinh hoạt và cảnh vật thiên nhiên ở Việt Bắc. 2.

1.2. Soạn câu 2 trang 151 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

a) Ở mỗi câu tục ngữ, hai vế lặp cú pháp nhờ phép đối chặt chẽ về số lượng tiếng, về từ loại, về kết cấu ngữ pháp của từng vế.

b) Ở phép đối, phép lặp cú pháp đòi hỏi mức độ chặt chẽ hơn: số tiếng ở hai câu bằng nhau. Hơn nữa, phép lặp còn phối hợp với phép đối (đối ứng từng tiếng trong hai vế về từ loại, về nghĩa; trong mỗi vế còn dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa tương ứng)

c) Ở thơ Đường luật, phép lặp cú pháp cũng đòi hỏi mức độ chặt chẽ cao: kết cấu ngữ pháp giống nhau, số lượng tiếng bằng nhau, các tiếng đối nhau về từ loại và nghĩa (đặc biệt giữa hai câu thực và hai câu luận của bài thất ngôn bát cú)

d) Ở văn biền ngẫu, phép lặp cú pháp cũng thường phối hợp với phép đối. Điều đó thường tồn tại trong một cặp câu ( câu trong văn biền ngẫu có thể dài, không cố định về số tiếng)

1.3. Soạn câu 3 trang 151 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

"Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu."

(Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh)

"Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước."

(Sóng – Xuân Quỳnh)

2. Phép liệt kê

2.1. Soạn câu 1 trang 152 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Phép liệt kê đã phối hợp với phép lặp cú phápơ để nhấn mạnh và khẳng định sự đối đãi chu đáo, đầy tình nghĩa của Trần Quốc Tuấn đối với tướng sĩ trong mọi hoàn cảnh.

2.2. Soạn câu 2 trang 152 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Phép lặp cú pháp (các câu có kết cấu ngữ pháp giống nhau: C- V ( + phụ ngữ chỉ đối tượng ) phối hợp với phép liệt kê để vạch tội ác của thực dân Pháp, chỉ mặt vạch tên kẻ thù dân tộc. Cũng cùng mục đích ấy là cách tách dòng liên tiếp, dồn dập.

3. Phép chêm xen 

3.1. Soạn câu 1 trang 152 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

  • Tất cả các bộ phận in đậm trong các bài tập a, b, c, d đều ở vị trí giữa câu hoặc cuối câu, sau bộ phận được chú thích.

  • Các bộ phận đó đều được tách bằng ngữ điệu khi nói, khi đọc. Còn khi viết thì chúng được tách ra bằng dấu phẩy, dấu ngoặc đơn hoặc dấu gạch ngang.

  • Chúng có tác dụng ghi chú hoặc giải thích cho từ ngữ đi trước, bổ sung thông tin thêm sắc thái về tình cảm, cảm xúc của người viết.

3.2. Soạn câu 2 trang 153 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Viết đoạn văn về Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc, trong đó có sử dụng phép chêm xen:

Tố Hữu, một trong những nhà thơ cách mạng tiêu biểu nhất của Việt Nam, đã viết bài thơ Việt Bắc vào những ngày rời chiến khu Việt Bắc trở về thủ đô Hà Nội. Bài thơ thắm đượm cảm xúc lưu luyến và tình cảm sâu nặng của tác giả đối với Việt Bắc, nơi đã nuôi dưỡng cán bộ và quân đội cách mạng trong suốt chín năm trường kì kháng chiến. Bài thơ đã thể hiện rất rõ tình cảm đậm sâu cũng như phong cách của Tố Hữu.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM