Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Cảm nghĩ về một hiện tượng đời sống (hoặc một tác phẩm văn học) đầy đủ

Gợi ý cho các bài văn trên giúp các em phần nào trong việc làm văn cũng như tìm kiếm thông tin để bài văn viết số 1 của mình hoàn thiện hơn. Chúc tất cả các em làm bài tốt trong phần viết văn này.

Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Cảm nghĩ về một hiện tượng đời sống (hoặc một tác phẩm văn học) đầy đủ

1. Đề 1 trang 27 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

a. Đề bài: Cảm nghĩ về ngày đầu tiên bước vào trường THPT.

Gợi ý làm bài

Mở bài: Giới thiệu và nêu cảm nghĩ chung về niềm vui, niềm hạnh phúc khi được trở thành một học sinh THPT.

Thân bài:

- Cảm nghĩ khi mới đặt chân đến trường:

  • Khung cảnh trường (rộng rãi, khang trang, sạch sẽ, có nhiều bồn hoa, cây cảnh đẹp…).

  • Những khuôn mặt mới (thày cô, bạn bè – cảm giác xa lại nhưng lại có một sợi dây gắn bó gần gũi, vô hình).

- Cảm nghĩ về buổi chào cờ đầu tiên:

  • Lời thầy Hiệu trưởng (dõng dạc, nghiêm trang, đầy giục giã).

  • Lời phát biểu cảm nghĩ của một học sinh mới (gây ra niềm xúc động chung ra sao?).

- Cảm nghĩ về buổi học đầu tiên: Mới đầu còn đôi chút lạ lẫm, ngượng ngùng nhưng cả lớp hòa nhập nhanh và hào hứng như lúc còn là học sinh lớp 9; buổi học qua nhanh nhưng có nhiều ấn tượng.

Kết bài:

  • Cảm giác vui vẻ bâng khuâng

  • Trong lòng dấy lên một niềm tin yêu phơi phới vào tương lai.

b. Đề bài:  Cảm nghĩ về: thiên nhiên và đời sống của con ng­ười trong thời khắc chuyển mùa (sang thu, sang đông, sang xuân hoặc sang hè)

Gợi ý làm bài

  • Mở bài:

    Mỗi mùa có một nét đẹp riêng và người ta thư­ờng hay xao xuyến nhất ấy là vào lúc giao mùa.

  • Thời khắc ấy thư­ờng diễn ra những biến đổi tinh vi không chỉ ở thế giới của thiên nhiên mà còn ở cả thế giới của con ngư­ời.

  • Với tôi khoảnh khắc giao mùa từ hè sang thu (từ đông sang xuân, xuân sang hạ…) để lại nhiều ấn tư­ợng và gợi niềm say mê hơn cả.

Thân bài:

- Cảm nghĩ về thiên nhiên:

  • Nêu các dấu hiệu giao mùa (ví dụ mùa hè sang mùa thu: khí trời mát mẻ, ban đêm trời se lạnh không đủ rét để mặc một chiếc áo mùa đông nhưng lạnh­ đủ để ngư­ời ta cảm thấy rùng mình, hoa cúc trong các vư­ờn đua nhau nở, sen trong các ao úa tàn…)

  • Cảm giác của bản thân trư­ớc các dấu hiệu chuyển mùa của thiên nhiên (vui, buồn, nhớ nhung về một kỉ niệm tuổi thơ nào đó chẳng hạn…)

- Cảm nghĩ về đời sống con ngư­ời:

  • Nhịp điệu cuộc sống thay đổi ra sao?(ồn ã, sôi động hay tẻ nhạt)

  • Con ngư­ời: Vui tư­ơi, phấn khởi, hào hứng đợi chờ (sang xuân) hay thu mình lại, buồn hơn, suy tư­ hơn (thu sang đông)…

Kết bài:

  • Tóm lại, khoảnh khắc giao mùa là những đợt “trở mình” rất duyên của trời đất.

  • Cảm nhận những biến chuyển lúc giao mùa ấy giúp ta mài sắc nhữ­ng giác quan, giúp tâm hồn ta sinh động và tinh tế hơn lên.

c.  Đề bài: Cảm nghĩa về một người thân yêu nhất của anh (chị)

Gợi ý làm bài

Mở bài:

Chọn một câu ca dao, câu nói, câu hát…về mẹ để vào đề (mở bài gián tiếp):

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra".

“Tình mẹ bao la như biển thái bình dạt dào…”.

Tình mẹ như núi cao, biển rộng, sông sâu. Mẹ  lớn lao mà gần gũi và yêu thương biết mấy. Mẹ không chỉ là tuổi thơ với những câu hát ru ngọt ngào êm ả mà mẹ còn là cây cao bóng cả che chở cho suốt cuộc đời bé nhỏ của con.

Thân bài:

  • Cảm nhận những nét ấn tượng về vẻ bề ngoài của mẹ (dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, đôi tay …). Tất cả gợi lên những ấn tượng của em về mẹ: mẹ hiền hoà, thân thiết và giàu yêu thương.

  • Cảm nhận chung về cuộc sống và công việc hàng ngày của mẹ: mẹ đảm đang tháo vát, dù bận trăm công ngàn việc (việc đồng áng hay việc cơ quan), mẹ vẫn chăm chút lo lắng chu đáo cuộc sống của cả gia đình (lo bữa ăn, giấc ngủ, lo cho con cái học bài…). Cuộc sống của mẹ bình thường và rất giản đơn nhưng có là một sự hi sinh cao cả.

  • Những tình cảm riêng của mẹ đối với em: Là con út em được chiều chuộng chăm bẵm nhiều hơn. Nhưng ngoài ra mẹ còn dạy bảo rất nhiều. Và hơn thế chính mẹ là tấm gương sáng về cách ứng xử giao tiếp, về nghị lực để chúng em noi theo.

  • Lời tự nhủ của bản thân: Cố gắng học tập để làm hài lòng cha mẹ. Làm nhiều việc tốt để xứng đáng với những gì mẹ đã hi sinh cho cả gia đình.

Kết bài:

  • Mẹ là nguồn vui là ánh sáng diệu kì soi đường cho cuộc đời của mỗi chúng ta.

  • Mẹ là nghị lực để ta phấn đấu.

2. Đề 2 trang 27 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Đề bài: Nêu cảm nghĩ nổi bật nhất về một câu chuyện mà anh (chị) đến nay vẫn không thể nào quên như: Chuyện người con gái Nam Xương, Chiếc lược ngà, Bố của Xi- mông…

Gợi ý làm bài

Tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

Mở bài:

  • Giới thiệu về tác phẩm (rút ra từ tập truyện nào? của ai?)

  • Ấn tượng lớn nhất của bản thân về tác phẩm là gì? (là tiếng nói lên án chiến tranh phong kiến và chế độ nam quyền. Đồng thời ngợi ca phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ).

Thân bài:

- Tóm tắt ngắn gọn cốt truyện.

- Nêu cảm nghĩ về:

+ Những phẩm chất tốt đẹp của nàng:

  • Đảm đang, chu đáo, yêu chồng thương con, là người con dâu hiếu thảo.

  • Trọng nhân phẩm và giữ lời hứa.

+ Những nỗi vất vả và đau khổ của Vũ Nương:

     ● Phải vất vả lam lũ một mình nuôi mẹ nuôi con khi chồng ra trận.

     ● Lúc gia đình được đoàn viên lại bị chồng nghi oan, rơi vào tuyệt vọng rồi tự vẫn.

+ Hiện thực xã hội và hình ảnh người chồng:

     ● Càng cảm thông và mong muốn được chia sẻ với Vũ Nương, ta càng căm ghét những cuộc chiến tranh phong kiến phi nghĩa. Đó chính là nguyên nhân sâu xa gây ra cảnh li tán và cái chết oan khuất của Vũ Nương.

     ● Đáng giận và đánh tránh hơn là hình ảnh người chồng. Sự độc đoán và mù quáng của anh chính là nguyên nhân giết chết người vợ chung son sắt của mình.

+ Nghệ thuật truyện:

     ● Câu chuyện ngắn nhưng giàu kịch tính và có những cách giải quyết tình huống độc đáo, bất ngờ. Vì thế nó gợi ra niềm thích thú và sự say mê cho người đọc.

 Kết bài: 

- Chuyện người con gái Nam Xương là một truyện ngắn hay của văn xuôi thời trung đại.

- Truyện gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống và nhất là số phận con người thời phong kiến. Từ đó chúng ta thấy yêu quý và đáng trọng hơn cuộc sống hôm nay.

3. Đề 3 trang 27 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ hoặc tác phẩm văn học mà anh (chị) yêu thích.

Gợi ý làm bài

Gợi ý bài Qua đèo ngang của bà Huyện Thanh Quan

1. Mở bài

– Giới thiệu đôi nét về tác giả Bà Huyện Thanh Quan và tác phẩm Qua đèo Ngang.

  • Bà Huyện Thanh Quan tên thật là Nguyễn Thị Hinh, quê ở Nghi Tàm, Thăng Long.

  • Bài thơ Qua đèo Ngang tả cảnh đèo Ngang lúc ngày tàn, qua đó nhà thơ cũng thể hiện những tâm tư trong lòng mình.

Ví dụ: 

Bà Huyện Thanh Quan là một người phụ nữ tài năng và xinh đẹp, bà có một tác phẩm đặc sắc mà chúng ta đều biết tới đó là Qua đèo Ngang. Tác phẩm thể hiện cảnh đèo Ngang tuy đẹp nhưng lại rất heo hút, đồng thời thể hiện tâm trạng nhớ thương quê nhà của nhà thơ.

2. Thân bài

- Chia bài làm 4 phần và phân tích nội dung của chúng

a. Hai câu đề

  • Thời điểm nữ thi sĩ bước tới đèo Ngang.

  • Gợi tả cảnh quan con đèo.

b. Hai câu thực

  • Cuộc sống và con người nơi đèo Ngang, cảnh vật có sự đối nhau.

  • Sử dụng từ láy lom khom, lác đác làm tăng thêm sự hoang vắng, nghèo nàn của khung cảnh.

c. Hai câu luận

  • Tiếng kêu quốc quốc, gia gia càng làm tăng thêm nỗi nhớ nhà.

  • Sử dụng phép đối và đảo ngữ, vừa tạo hình, vừa tạo nhạc.

d. Hai câu kết

  • Tâm trạng ngơ ngác, bồi hồi của nữ sĩ khi dừng chân đứng lại để nhìn ngắm cảnh đèo.

  • Nhận ra cái cô đơn, lẻ loi của mình giữa không gian bao la.

3. Kết bài

– Nêu cảm nghĩ chung đúc kết lại của em về bài thơ Qua đèo Ngang.

Ví dụ: 

Qua bài thơ Qua đèo Ngang ta có thể thấy được cảnh núi non hùng vĩ và hoang sơ của đèo Ngang, một cảnh đẹp của đất nước. đồng thời ta còn thấy được tình yêu quê và nỗi nhớ quê của người phụ nữ xa quê rất cô đơn và rất buồn bã.

Ngày:17/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM