Giải bài tập SBT Sinh học 8 Bài 59: Sự Điều Hòa Và Phối Hợp Hoạt Động Của Các Tuyến Nội Tiết

eLib giới thiệu đến các em tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh học 8 Bài 59: Sự Điều Hòa Và Phối Hợp Hoạt Động Của Các Tuyến Nội Tiết, giúp các em củng cố kiến thức, rèn luyện năng lực làm bài tập về sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết.

Giải bài tập SBT Sinh học 8 Bài 59: Sự Điều Hòa Và Phối Hợp Hoạt Động Của Các Tuyến Nội Tiết

1. Giải bài 4 trang 124 SBT Sinh học 8

- Nêu rõ mối quan hệ giữa hệ thần kinh và hệ nội tiết trong điều hoà và phối hợp các quá trình sinh lí trong cơ thể.

Phương pháp giải

- Hai hệ thần kinh và hệ nội tiết đều tham gia vào sự điều hoà các quá trình sinh lí của cơ thể về hai mặt thần kinh và thể dịch.

- Hệ thần kinh đóng vai trò chủ đạo thông qua vùng dưới đồi tác động đến hoạt động của tuyến yên, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết các tuyến nội tiết khác.

Hướng dẫn giải

- Hai hệ thần kinh và hệ nội tiết đều tham gia vào sự điều hoà các quá trình sinh lí của cơ thể về hai mặt thần kinh và thể dịch.

- Hệ thần kinh thì điều khiển trực tiếp hoạt động của các cơ quan nhờ các dây thần kinh phân phối tới tận các cơ quan, còn hệ nội tiết thì điều hoà gián tiếp nhờ dòng máu len lỏi đưa hoocmôn tới tận các mô, các cơ quan đích làm thay đổi hoạt động của các cơ quan theo hướng tăng hoặc giảm quá trình trao đổi chất và chuyển hoá trong các cơ quan đó.

- Hai hệ này không hoạt động biệt lập mà có sự phối hợp với nhau, trong đó hệ thần kinh đóng vai trò chủ đạo thông qua vùng dưới đồi tác động đến hoạt động của tuyến yên, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết các tuyến nội tiết khác.

- Chẳng hạn: Trong hoạt động lao động, các cơ quan cần được tăng cường cung cấp các chất dinh dưỡng và O2. Hệ thần kinh điều khiển tim tăng cường nhịp đập, các mạch máu ở các cơ bắp dãn ra để dòng máu đưa glucôzơ và O2 đến cung cấp kịp thời cho nhu cầu của các cơ đó, đồng thời đưa CO2 và các sản phẩm của quá trình chuyển hoá trong các cơ quan đến các cơ quan bài tiết hoặc các tế bào của cơ thể như gan, phổi, thận. Trong khi đó, các tế bào α của đảo tuỵ thuộc tuyến tụy tiết ra glucagôn có tác dụng chuvển glicôgen dự trữ trong các tế bào gan và cơ thành glucôzơ đưa vào máu đê cung cấp cho các cơ quan đang hoạt động. Qua ví dụ trên cho thấy hệ thần kinh và hệ nội tiết không chỉ phối hợp với nhau trong hoạt động của các cơ bắp khi lao động mà còn phối hợp hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể như hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ bài tiết... Tuy nhiên, trong sự phối hợp hoạt động của hai hệ thì hệ thần kinh vẫn giữ vai trò chủ đạo.

2. Giải bài 7 trang 127 SBT Sinh học 8

- Hoocmôn có vai trò gì

A. Duy trì tính ổn định của môi trường trong, điều hoà các quá trình sinh lí diễn ra bình thường.

B. Điều hoà trao đổi canxi và phôtpho trong máu.

C. Chuyển hoá vật chất và năng lượng của cơ thể.

D. Tiết hoocmôn.

Phương pháp giải

- Hoocmôn có vai trò duy trì tính ổn định của môi trường trong, điều hoà các quá trình sinh lí diễn ra bình thường.

Hướng dẫn giải

→ Chọn A

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM