Giải bài tập SBT Sinh học 8 Bài 63: Cơ Sở Khoa Học Của Các Biện Pháp Tránh Thai

eLib giới thiệu đến các em tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh học 8 Bài 63: Cơ Sở Khoa Học Của Các Biện Pháp Tránh Thai, giúp các em củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài tập trình bày các biện pháp tránh thai.

Giải bài tập SBT Sinh học 8 Bài 63: Cơ Sở Khoa Học Của Các Biện Pháp Tránh Thai

1. Giải bài 3 trang 144 SBT Sinh học 8

- Trình bày những cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Phương pháp giải

- Cơ sở khoa học của biện pháp tránh thai: Dựa trên cơ chế quá trình thụ tinh, thụ thai.

+ Ngăn không cho trứng chín và rụng.

+ Ngăn không cho trứng gặp tinh trùng để thụ tinh.

+ Ngăn không cho trứng làm tổ trong lớp nội mạc tử cung.

+ Xử lí sau khi thụ thai ngoài ý muốn.

Hướng dẫn giải

- Hiểu được các điều kiện để có thai là trứng phải chín, rụng và được thụ tinh: Trứng đã thụ tinh phải làm tổ được trong lớp nội mạc tử cung (thụ thai) để phát triển thành thai bình thường cho đến khi sinh. Do đó, khi không muốn có thai hay chưa muốn có thai khi chưa đủ điều kiện thì cần:

+ Ngăn không cho trứng chín và rụng bằng sử dụng viên thuốc tránh thai trong đó có prôgestêrôn và ơstrôgen là những thành phần có tác dụng kìm hãm tuyến yên tiết FSH và LH nên trứng không phát triển đến độ chín và rụng.

+ Ngăn không cho trứng gặp tinh trùng để thụ tinh, có thể sử dụng:

  • Bao cao su hoặc mũ tử cung để ngăn tinh trùng đến gặp trứng thụ tinh (đây cũng là biện pháp đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục) hoặc xuất tinh ngoài âm đạo.
  • Có thể vợ chồng gặp nhau tránh ngày rụng trứng bằng theo dõi chu kì rụng trứng qua chu kì kinh nguyệt (biện pháp này không thật an toàn vì có thể tính sai hoặc do những rối loạn về nội tiết gây rụng trứng bất thường).
  • Nếu vợ chồng đã có số con mong muốn mà không muốn sinh con tiếp có thể đình sản bằng thắt ống dẫn tinh (ở nam) hoặc thắt ống dẫn trứng (ở nữ).

+ Ngăn không cho trứng làm tổ trong lớp nội mạc tử cung thì có thể sử dụng các dụng cụ tránh thai (trước đây quen gọi là đặt vòng tránh thai vì các dụng cụ có dạng vòng tròn nhưng sau này nhiều loại có hình T, hình cung, hoặc hình uốn lượn...).

+ Khi đã trót có thai mà không muốn có con thì có thể giải quyết bằng cách hút điều hoà kinh nguyệt hoặc bằng nạo thai sớm khi thai còn nhỏ ở các cơ sở y tế đáng tin cậy để tránh làm tổn thương đến cơ quan sinh sản (như thủng tử cung hoặc dính tử cung...).

2. Giải bài 4 trang 144 SBT Sinh học 8

- Vì sao người phụ nữ dùng thuốc tránh thai là để ngăn không cho trứng rụng, nhưng vẫn hành kinh?

Phương pháp giải

- Prôgestêrôn và ơstrôgen đã làm nhiệm vụ thay thể vàng, kìm hãm trứng chín và rụng (nên không thể có thai) nhưng đồng thời cũng đã làm cho lớp nội mạc dày xốp xung huyết như đang chuẩn bị đón trứng đến làm tổ.

Hướng dẫn giải

- Bình thường sau khi trứng rụng, các tế bào bao noãn, nơi trứng vừa rụng sẽ phát triển thành thể vàng dưới tác dụng của LH do thuỳ trước tuyến yên tiết ra. Thể vàng được hình thành sẽ tiết prôgestêrôn và ơstrôgen. Các hoocmôn này một mặt có tác dụng duy trì lớp nội mạc tử cung, gây xung huyết, dày và xốp, chuẩn bị đón trứng đã thụ tinh đến làm tổ; mặt khác có tác dụng kìm hãm vùng dưới đồi và tuyến yên tiết FSH và LH, nghĩa là kìm hãm trứng không phát triển và không gây rụng trứng.

- Viên thuốc tránh thai bao gồm các thành phần chủ yếu là prôgestêrôn và ơstrôgen đã làm nhiệm vụ thay thể vàng, kìm hãm trứng chín và rụng (nên không thể có thai) nhưng đồng thời cũng đã làm cho lớp nội mạc dày xốp xung huyết như đang chuẩn bị đón trứng đến làm tổ.

- Trong vỉ thuốc tránh thai có 28 viên thì chỉ có 21 viên (từ số 1 đến số viên số 21) là có prôgestêrôn và ơstrôgen, 7 viên còn lại là thuốc bổ. Uống bắt đầu từ ngày "sạch" kinh đến ngày thứ 21 trong chu kì kinh, khi uống sang đến viên thứ 22 thì coi như lúc này thể vàng teo và prôgestêrôn cùng ơstrôgen giảm tiết đột ngột làm co thắt các mạch máu và lớp nội mạc tử cung không được cung cấp máu sẽ bị hoại tử, bong ra và dẫn tới hành kinh như bình thường, mặc dù trước đó trứng không hề rụng.

3. Giải bài 5 trang 144 SBT Sinh học 8

- Tuổi vị thành niên là gì? Có thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn tới những hậu quả không mong muốn nào?

Phương pháp giải

- Tuổi vị thành niên là lứa tuổi 10-19 tuổi, lứa tuổi nằm trong khoảng thời gian từ lúc bắt đầu dậy thì cho đến tuổi trưởng thành.

- Có thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn tới những hậu quả không mong muốn:

+ Mang thai khi còn trẻ, có thể tăng nguy cơ tử vong.

+ Nạo hút thai không đảm bảo an toàn gây tử vong, nguy hại ảnh hưởng sức khỏe sinh sản về sau...

Hướng dẫn giải

- Tuổi vị thành niên là lứa tuổi 10-19 tuổi, lứa tuổi nằm trong khoảng thời gian từ lúc bắt đầu dậy thì cho đến tuổi trưởng thành.

+ Đây là giai đoạn phát triển đặc biệt và mạnh mẽ trong đời sống con người, giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn, được đặc trưng bởi sự phát triển mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần và tình cảm.

+ Ở vào lứa tuổi này, nữ đã bắt đầu hành kinh, nam cũng đã bắt đầu sinh tinh nghĩa là lứa tuổi đã có khả năng có thai tuy rằng còn rất trẻ, nếu không biêt tự giữ mình thì dễ mang thai ngoài ý muốn.

- Có thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn tới những hậu quả không mong muốn là:

+ Mang thai, khi còn quá trẻ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong vì: Tỉ lệ sẩy thai, đẻ non cao do tử cung chưa phát triển đầy đủ để mang thai đến đủ tháng và thường sót rau, băng huyết, nhiễm khuẩn... Nếu sinh con thì con sinh ra thường nhẹ cân, tỉ lệ tử vong cao.

+ Ngoài ra mang thai và sinh con ở lứa tuổi này sẽ cản trở việc học tập, ảnh hưởng đến vị thế xã hội, đến công tác sau này.

+ Nhiều chị em đã trót lỡ mang thai, phần vì phải giấu giếm, phần vì e thẹn, ân hận nên đã nạo phá thai lén ở các cơ sở không có chuyên môn, thiết bị thiếu, điều kiện vộ sinh không đảm bảo có thể dẫn tới thủng tử cung, gây sót rau, nhiễm trùng, băng huyết...

⇒ Hậu quả của việc nong nạo có thể dẫn tới: Dính buồng tử cung, tắc vòi trứng gây vô sinh hoặc chửa ngoài dạ con. Ngoài ra, những tổn thương thành tử cung do nong nạo có thể để lại sẹo. Sẹo trên thành tử cung thường gây vỡ tử cung khi sinh đẻ lần sau.

4. Giải bài 3 trang 144 SBT Sinh học 8

Muốn tránh thai cần theo nguyên tắc

A. Ngăn trứng chín và rụng.

B. Không để trứng và tinh trùng gặp nhau.

C. Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.

D. Cả A, B và C.

Phương pháp giải

- Xem nguyên tắc tránh thai.

Hướng dẫn giải

- Muốn tránh thai cần theo nguyên tắc:

  • Ngăn trứng chín và rụng.
  • Không để trứng và tinh trùng gặp nhau.
  • Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.

→ Chọn D.

Ngày:06/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM