Soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ là Ngữ văn 6 đầy đủ

Bài soạn "Câu trần thuật đơn không có từ là" dưới đây nhằm giúp các em nắm được đặc điểm và hình thức của kiểu câu trần thuật đơn không có từ là. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ là Ngữ văn 6 đầy đủ

1. Đặc điểm của câu thuật đơn không có từ là

1.1. Soạn câu 1 trang 118 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:

a. Phú ông mừng lắm.

(Sọ Dừa)

- Chủ ngữ là: "Phú ông".

- Vị ngữ là: "mừng lắm".

b. Chúng tôi tụ hội ở góc sân.

(Duy Khán)

- Chủ ngữ là: "Chúng tôi".

- Vị ngữ là: "tụ hội ở góc sân".

1.2. Soạn câu 2 trang 119 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Vị ngữ của các câu đã cho do các từ ngữ sau tạo thành:

- Cụm tính từ: "mừng lắm".

- Cụm động từ: "tụ hội ở góc sân".

1.3. Soạn câu 3 trang 119 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Chọn những từ hoặc cụm từ phủ định thích hợp cho sau đây điền vào trước vị ngữ của các câu trên: "không, không phải, chưa, chưa phải":

Có thể thêm các từ ngữ phủ định:

a. Phú ông không mừng lắm.

b. Chúng tôi không tụ hội ở góc sân.

2. Câu miêu tả và câu tồn tại

2.1. Soạn câu 1 trang 119 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:

a. Đằng cuối bãi, hai cậu bé con tiến lại.

- Chủ ngữ là: "hai cậu bé con".

- Vị ngữ là: "tiến lại".

b. Đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con.

- Chủ ngữ là: "hai cậu bé con".

- Vị ngữ là: "tiến lại".

-> Tuy nhiên trong câu này vị ngữ được đặt trước rồi mới đến chủ ngữ.

2.2. Soạn câu 2 trang 119 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Chọn những câu đã dẫn ở bài tập trên một câu thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây:

Ấy là vào đầu mùa hè một năm kia. Buổi sáng tôi đang đứng ngoài cửa gặm mấy nhánh cỏ non ăn điểm tâm. Bỗng (...) tay cầm que, tay xách cái ống bơ nước. Thấy bóng người, tôi vội lẩn xuống cỏ, chui nhanh về hang.

(Tô Hoài)

-> Chọn câu “đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con”.

3. Luyện tập

3.1. Soạn câu 1 trang 120 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và cho biết chúng là câu miêu tả hay câu tồn tại:

a. Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngày xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời.

- Chủ ngữ 1: "Bóng tre".

- Vị ngữ 1: "trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn".

-> Câu miêu tả.

- Chủ ngữ 2: "mái đình, mái chùa cổ kính".

- Vị ngữ 2: "thấp thoáng".

-> Câu tồn tại.

b. Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt. Dế Choắt là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịch thượng thế.

- Chủ ngữ 1: "Bên hàng xóm tôi có".

- Vị ngữ 1: "cái hang của Dế Choắt".

-> Câu tồn tại.

- Chủ ngữ 2: "Dế Choắt".

- Vị ngữ 2: "là tên tôi đặt cho nó một cách giễu nhại và trịch thượng thế".

-> Câu miêu tả.

c. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy.

- Chủ ngữ 1: "những mầm măng".

- Vị ngữ 1: "tua tủa".

-> Câu tồn tại.

- Chủ ngữ 2: "Măng trồi lên".

- Vị ngữ 2: "nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy".

 -> Câu miêu tả.

3.2. Soạn câu 2 trang 120 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Viết một đoạn văn từ năm đến bảy câu tả cảnh trường em, trong đó có sử dụng ít nhất là một câu tồn tại:

Có thể nói, sân trường là khoảng không gian mà em yêu nhất khi đi học. Bởi nơi đó ghi dấu tất cả những kỉ niệm vui chơi của chúng em, có những tiếng cười và những trò chơi mà em nhớ mãi. Sân trường vào giờ ra chơi chan chứa đầy ánh nắng. Đua nhau chuyền cành, hót líu lo là những chú chim. Từng tán lá bàng rộng che mát khu vui chơi, cả những cành hoa phượng cũng như muốn xà suống sân cùng các bạn vui đùa. Lũ học trò chúng em luôn biết ơn mỗi tán cây, mỗi tiếng chim nơi đây vì đó là những không gian lí tưởng nuôi nấng tuổi học trò của mỗi người.

Ngày:07/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM