6 phương pháp học tiếng Anh trẻ em chuẩn nhất
Việc học tiếng Anh cho trẻ em là một điều rất cần thiết. Tuy nhiên cần phải lựa chọn và sàng lọc phương pháp giảng dạy hiệu quả. Mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé!
Mục lục nội dung
1. Lợi ích của việc học tiếng Anh cho trẻ em
Cho trẻ học tiếng Anh khi 4-10 tuổi giúp con bạn tiếp thu tự nhiên, nghe nói chuẩn, phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy não bộ tốt hơn.
Việc cho trẻ học ngoại ngữ còn sớm được khoa học chứng minh mang lại nhiều lợi ích về kỹ năng lẫn tư duy của trẻ. Như:
-
Tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên
-
Nghe, nói chuẩn ngay từ đầu
-
Giúp trẻ thông minh hơn
-
Dễ giao tiếp và tự tin hơn
2. 6 phương pháp học tiếng Anh trẻ em
2.1 Chơi hơn dạy
Chính xác phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy“, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn các em tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau.
2.2 Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết
Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động đa dạng sẽ giúp trẻ từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ em.
2.3 Học cụ hơn giáo trình
Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết.
Dạy tiếng Anh cho trẻ em cần chú ý những học cụ (kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch...) bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của các em, nhất là cần khuyến khích trẻ tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích trẻ nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều.
Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng.
2.4 Nói nhiều hơn nghe - viết
Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước.
Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, các em cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn sẽ dễ giúp trẻ phát âm chuẩn. Qua đó trẻ em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn.
Điều tối kỵ trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em chính là phát âm không chuẩn. Từ nền tảng tiếng Anh không chuẩn âm từ nhỏ sẽ làm cho bé bị “tạp âm” (tiếng Anh không ra giọng Anh mà bị pha tạp những chất giọng của người Châu Phi, người Nga, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Nam Phi và một số nước Châu Á như Hàn Quốc, Philippines…) Chính vì nền tảng bị tạp âm đó mà các bé về sau sẽ rất khó nghe cũng như khả năng nói “khó hiểu” (rất nhiều người Anh, người Mỹ, Úc,…phàn nàn về phát âm của người Việt Nam).
2.5 Bắt chước hơn ngữ pháp
Bắt chước là không thể thiếu được đối với trẻ em, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản.
Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt.
Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để các em tự xác định và hành động phù hợp.
Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ.
2.6 Vui hơn cho điểm
Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, trẻ phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao.
Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên trẻ nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, trẻ có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả.
Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn nắm vững các phương pháp dạy tiếng Anh chất lượng và hiệu quả.