Hướng dẫn các phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả
Trong bài viết này, eLib sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả nhất. Để giúp ba mẹ có thêm kiếm thức để giảng dạy các bé cho tốt, phát huy được vốn tiếng Anh vốn có của bé. Mời các bạn tham khảo!
Mục lục nội dung
1. Các phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em
1.1 Phương pháp “tắm ngôn ngữ”
“Tắm ngôn ngữ” nghĩa là nếu bạn nghe tiếng Anh không hiểu thì vẫn cứ nghe và đừng cố gắng hiểu. Hãy để cho đôi tai của bạn được tiếp xúc với ngôn ngữ này trước khi hiểu nghĩa.
Cũng giống như một đứa trẻ, trước khi chúng biết nói thì chúng cũng có khoảng thời gian 1 – 2 năm không nói được, lúc này chúng chỉ nghe mà thôi. Trong thời gian này đứa trẻ sẽ quen dần với những âm thanh xảy ra xung quanh chúng, hình thành được tư duy về ngôn ngữ.
Tiếp theo, mới có thể bập bẹ nói được vài từ đơn giản, rồi sau khi vào mẫu giáo thì chúng nói nhiều hơn và bắt đầu biết đọc, biết viết. Và lâu dần tiếng Việt trở thành ngôn ngữ quen thuộc với bạn lúc nào không hay. Nếu bạn nhìn lại quãng thời gian học tiếng Việt này thì sẽ thấy rất kỳ diệu phải không? Bạn không cần cố gắng gì cả mà vẫn có thể biết được một ngôn ngữ.
Vậy thì sao bạn không áp dụng trình tự nghe – nói – đọc – viết này vào việc học tiếng Anh cho trẻ em?
Trong những năm đầu đời hãy cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh bằng cách để trẻ thường xuyên được nghe những âm thanh bằng tiếng Anh. Ban đầu hãy cho trẻ nghe những bài hát đơn giản, có tiết tấu vui nhộn, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Hoặc các chương trình tiếng Anh cho bé cũng là một gợi ý tốt.
Sau một thời gian trẻ sẽ quen với cách phát âm, ngữ điệu nói trong tiếng Anh. Cho nên sau này bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc dạy trẻ những phần tiếp theo đấy!
1.2 Luyện phát âm chuẩn từ đầu
Không có cách phát âm chuẩn thì chắc chắn người học sẽ khó khăn trong việc học nói, học nghe. Khi bạn đã không phát âm chuẩn thì không thể hiểu những người phát âm chuẩn đang nói những từ gì, hay ngược lại những câu nói của bạn cũng khiến cho người đối diện không hiểu gì vì cách phát âm khó hiểu của mình.
Cũng chính vì việc học phát âm rất quan trọng nên các bậc phụ huynh cần phải giúp cho trẻ có được cách phát âm chuẩn ngay từ đầu, để dễ dàng hơn khi học các phần khác sau này!
Đối với trẻ em, để học được cách phát âm chuẩn thì trước hết trẻ phải có một giáo viên có cách phát âm chuẩn. Không cần đó phải là một giáo viên bản xứ, vì hiện nay cũng có không ít giáo viên Việt Nam có cách phát âm chuẩn và tự nhiên như người bản xứ. Dó đó, bạn có thể chọn lựa những giáo viên này để dạy kèm cho con của mình.
Nếu chi phí thuê giáo viên dạy kèm 1-1 quá cao thì bạn cũng có thể share tiền ra bằng cách tìm thêm một vài đứa trẻ khác để cùng học với con bạn. Làm như vậy vừa giúp giảm chi phí, lại vừa giúp trẻ có động lực học và vui hơn vì có bạn bè học cùng.
2. Các nguyên tắc học tiếng Anh cho trẻ
2.1 Học càng sớm càng tốt
Tiểu học là 1 giai đoạn rất quan trọng để học tiếng Anh. Đó là bởi vì đây được coi là giai đoạn đầu tiên bé tiếp cận với 1 ngôn ngữ mới (thông thường các trường bắt đầu dạy tiếng Anh cho bé từ lớp 3). Với các mẹ cho con đi học tiếng Anh từ những năm 3-4 tuổi thì rất tốt rồi nhưng với các mẹ ko có thời gian và điều kiện cho bé học tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo thì việc các bé học tiểu học mới bắt đầu học tiếng Anh phải thực sự được quan tâm.
Một số ý kiến cứ nói là trẻ con nhỏ biết gì mà học, tiếng Việt còn chưa sõi...
Các bố mẹ có biết là hiện tại, ở đâu tôi không nhớ, hôm nọ đọc trên CNN hay gì đó, có trường dạy ngoại ngữ cho trẻ 6 tháng tuổi không, và waiting list thì thôi rồi, cung không đủ cầu. Đơn giản bố mẹ cứ đặt con mình vào địa vị một đứa con lai, nó phát triển 2 ngôn ngữ cùng một lúc và đồng đều như nhau (với một điều kiện, sẽ giải thích sau), vì nó tiếp xúc với hai ngôn ngữ từ khi nó mới sinh ra.
Đối với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại ngữ khi chúng nó còn nhỏ, đúng không? Vì thế học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao. Bên cạnh đó, việc học ngoại ngữ sớm không chỉ giới hạn ở việc nó giỏi cái ngoại ngữ đó, mà còn làm cho trẻ thông minh, phát triển hơn vì đối với trẻ nhỏ, phát triển ngôn ngữ là quan trọng, và ngôn ngữ phát triển làm trẻ nhỏ sẽ khá hơn trong tất cả mọi lĩnh vực khác.
2.2 Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ
Lại nói về con lai, đúng là có những đứa nói hai thứ tiếng rạch ròi, không lẫn lộn, và tốt như nhau, còn có những đứa lại bị loạn ngôn ngữ. Một vấn đề rất đơn giản thôi: Bố mẹ nói lẫn lộn. Nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì đứa bé sẽ phát triển được hai ngôn ngữ song song như thế, ngược lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn ngôn ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ đứa trẻ không phân biệt được hai ngôn ngữ khác nhau, và nó mất đi khả năng phản xạ cần thiết nhất khi con người cần giao tiếp với nhau: nếu đứa trẻ biết mẹ nó chỉ hiểu tiếng Việt, nó sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ nó hiểu nó, tương tự với bố...
Vì vậy, thực sự nếu không đủ điều kiện để phát triển song song hai ngôn ngữ từ khi còn rất là nhỏ (ví dụ bố mẹ không có khả năng nói tiếng Anh, hay không có khả năng thuê một cô bảo mẫu nói tiếng Anh từ khi con còn rất bé, hay môi trường không cho phép - nếu con bạn là người Việt và bạn đang ở nước ngoài chẳng hạn, thì đó là môi trường lý tưởng để phát triển hai ngôn ngữ song song) hãy đợi con đến 3-4 tuổi và bắt đầu, thì chúng nó sẽ biết được đấy là ngôn ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.
2.3 Học ngôn ngữ như là công cụ giao tiếp và nhận thức cái nội dung cần truyền tải
Ví dụ khi bạn nói với con apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự, nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản nhưng mà là khác hoàn toàn: con bạn sẽ link thẳng cái object đấy với cái từ đấy, và khi nó nhìn quả táo nó sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng ngôn ngữ nào thì nó phải NGHĨ bằng ngôn ngữ đó, mà điều này quan trọng vô cùng.
Cụ thể: nếu nó cần nói nó muốn quả táo nó sẽ bật ra luôn I want that apple, chứ không phải nó sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là Tôi muốn quả táo đó, tức là I want that apple và sau đó thì mới nói ra.
Lúc chúng tôi sang Nga thì đã học một năm dự bị ở nhà, và các nước khác thì họ không học ở nhà trước như VN, sang đến bên Nga họ chẳng có một tý vốn nào, nhưng mà họ học nhanh hơn và khả năng bật cao hơn rất nhiều, đơn giản như tôi đã giải thích ở trên, họ link thẳng mọi thứ đến ngôn ngữ, không phải qua bất cứ một cái cầu nối nào.
2.4 Học tiếng Anh phải kiên trì
Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con mình đấy, vì hầu hết không có super kid, tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy cần thiết, hay khi nó thích...Mỗi đứa trẻ phát triển rất riêng mà, có đứa mới đi học đã thao thao, có đứa chẳng nói gì. Nhưng bạn yên tâm, nếu vứt nó vào môi trường phải sử dụng tiếng Anh, nó sẽ bật ra.
Con tôi sang Úc 3 tháng chẳng thốt lên một từ nào, mẹ cũng kệ, chỉ cho nó xem đĩa tiếng Anh, nói tiếng Anh với nó, giải thích bằng tiếng Anh, hiểu đến đâu thì hiểu, đến lớp thì 1 tuần đầu người ta cho phiên dịch đến, được một tuần mẹ cháu yêu cầu thôi mặc dù chính phủ trả tiền, và nó tự xoay xở. Cho đến một hôm dẫn nó đến nhà bạn chơi thì thấy nó tuôn ra cả tràng, accent đặc Úc. Bất ngờ quá, và từ đó thì nó còn yêu cầu mẹ là không dùng tiếng Việt với nó, hậu quả là khi về nhà phải mất 2 tháng mới nói lại được tiếng Việt. Vì thế, bố mẹ đừng có sốt ruột, lúc nào nó bật ra thì nó sẽ bật ra, còn không, nó vẫn đâu đó trong đầu chúng nó đấy.
2.5 Học Tiếng Anh phải chuẩn ngay từ đầu
Accent (giọng đọc ) không quan trọng, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Sing... nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu nệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Được bản xứ mà có chứng chỉ là quá tốt rồi nhưng bây giờ Tây ba lô nhiều lắm.
Người nước ngoài với một giọng chuẩn là ổn, vì người nước ngoài có 2 lợi thế hơn so với người Việt: trẻ con bắt buộc phải nghe và hiểu họ vì họ không nói và không hiểu được tiếng Việt (khả năng phản xạ đã nói ở trên); và nói gì thì nói, phương pháp dạy của họ luôn tiên tiến hơn, họ cũng giỏi khuấy động phong trào hơn người Việt mình, không ngại nhảy, không ngại hát, không ngại nói và họ vẫn có 1 lợi thế hơn với các giáo viên bản xứ đấy: họ thường có bằng cấp tử tế hơn và có kinh nghiệm của bản thân mình khi sử dụng ngôn ngữ thứ 2!!! Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu hết phải tu nghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài, mà những người đó về thì
Họ không đi dạy tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà image thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải mác bản xứ;
-
Họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học cao cấp;
-
Khả năng tạo fun của họ vẫn kém người nước ngoài!!!
Vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất. Giáo viên nươc ngoài dạy cho Trẻ em vẫn hay hơn.
2.6 Học dưới nhiều hình thức
Cứ tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, nó sẽ giao tiếp với người nước ngoài, nó sẽ xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài...Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường ngôn ngữ như thế: Xem TV bằng tiếng Anh (đĩa, cable TV), nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Mà cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy: Vì những lí do sau:
-
Khi xem phim, trẻ phải suy nghĩ và đoán khi chúng nó không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức suy nghĩ của con người.
-
Học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng nó bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái interest của chúng nó luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như pooh hay barbie, hay strawberry shortcake, hay totally spices đang chiếu trên disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới.
- Máy tính và internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì chúng nó phải nghe và làm theo instructions ở đó, và điều căn bản là chúng nó thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì các bố mẹ biết rồi.
2.7 Điều không nên làm khi học tiếng Anh
Đừng bao giờ hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy. Thay vào đấy, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?
Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các bậc cho mẹ có thêm kinh nghiệm giảng dạy trẻ cho tốt nhé. Chúc các bạn thành công!