Soạn bài Kể chuyện tưởng tượng Ngữ văn 6 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được khái niệm truyện tưởng tượng: là những truyện do người kể nghĩ ra bằng trí tưởng tượng của mình, không có sẵn trong sách vở hay trong thực tế, nhưng có một ý nghĩa nào đó. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Kể chuyện tưởng tượng Ngữ văn 6 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 130 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Có thể tóm tắt truyện ngụ ngôn "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng như sau: Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai có cuộc sống hỗ trợ nhau từ trước đến nay nhưng giờ đây họ bỗng chợt nhận ra rằng mình làm việc quanh năm vất vả chỉ để lão Miệng hưởng thụ. Tất cả đồng tình kéo tới nhà lão Miệng thông báo “đình công”. Sau vài ngày ai cũng mệt mỏi rã rời, họ họp lại và nhận ra sai lầm của mình. Họ kéo tới nhà lão Miệng, thấy lão đang lả, mọi người tìm thức ăn cho lão ăn. Lão dần tỉnh và mọi người khỏe lại, từ đó tất cả lại chung sống hòa thuận với nhau.

- Trong truyện tưởng tượng này, chi tiết dựa vào sự thật:

+ Chân tay làm lụng để miệng có cái ăn.

+ Tất cả các bộ phận: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng đều có quan hệ mật thiết với nhau trong một chỉnh thể.

- Chi tiết tưởng tượng: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng giống như một con người trong tập thể

2. Soạn câu 2 trang 130 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Phân tích truyện "Sáu con gia súc so bì công lao" và rút ra kết luận kể một câu chuyện tưởng tượng:

- Trong truyện người ta đã tưởng tượng tượng ra:

+ Sáu con gia súc nói được tiếng người.

+ Sáu con gia súc kể công và kể khổ.

- Những tưởng tượng ấy dựa trên sự thật về cuộc sống và công việc của mỗi giống vật.

- Câu chuyện được tưởng tượng nhằm thể hiện những mục đích ý nghĩa về tư tưởng sống: Các giống vật tuy khác nhau nhưng đều có ích cho con người, không nên so bì nhau. Kể chuyện tưởng tượng là người kể nghĩ ra truyện bằng trí tưởng tượng của mình, không có sẵn trong sách vở hoặc trong thực tế nhưng có một ý nghĩa nào đó.

- Truyện kể ra một phần phải dựa vào những điều có thật, có ý nghĩa, rồi tưởng tượng thêm cho thú vị và làm cho ý nghĩa thêm nổi bật.

3. Soạn câu luyện tập trang 134 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Tìm ý và lập dàn bài cho những đề văn kể chuyện tưởng tượng như sau:

a. Đề 1: Tưởng tượng cuộc đọ sức giữa Sơn Tinh, Thủy Tinh trong điều kiện ngày nay với máy xúc máy ủi, xi-măng, cốt thép, máy lội nước, máy bay trực thăng…

- Mở bài: Giới thiệu chung về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh và dẫn dắt cuộc chiến giữa hai nhân vật này.

- Thân bài:

+ Diễn biến trận đấu giữa hai nhân vật này:

  • Khung cảnh trước trận đấu như thế nào?
  • Trong trận đấu: Thủy Tinh hoá phép hô gió gọi mưa. Giông tố nổi lên ầm ầm, mưa như trút. Nước sông Hồng dâng lên cuồn cuộn đe dọa phá vỡ đê... Sơn Tinh bày binh bố trận, phối hợp chặt chẽ các lực lượng và phương tiện để chống đỡ, đẩy lùi các đợt tấn công của Thủy Tinh.
  • Kết thúc trận đấu: Phần thắng thuộc về nhân vật nào?

- Kết bài: Cảm nghĩ của em về cuộc chiến của hai người, về cái thiện, cái ác.

b. Đề 2: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học. Hãy tưởng tượng những thay đổi có thể xảy ra.

- Mở bài: Nêu hoàn cảnh: trong một giấc mơ, em mơi mình trưởng thành, sau 10 năm em quay về trường cũ trong dịp 20/11.

- Thân bài:

+ Tả không khí ngày về thăm trường: bầu trời, con người, cây cối…

+ Tả sự thay đổi ở trường học:

  • Tả cổng trường (có gì khác so với ngày xưa).
  • Cảnh sân trường (cây cối, sân trường…).
  • Cảnh lớp học (được xây thêm, có thêm nhiều phòng học chuyên dụng…).
  • Thầy cô giáo ngày xưa giờ già hơn, có những thầy cô đã nghỉ hưu.

+ Tả cảnh còn lưu giữ: Lớp học cũ, thầy cô ngày xưa.

+ Cảm xúc khi về thăm trường.

- Kết bài: Nêu cảm nghĩ khi ngôi trường thay đổi thời gian.

c. Đề 3: Trẻ em vẫn mơ ước vươn vai một cái là trở thành tráng sĩ như Thánh Gióng. Em hãy tưởng tượng mình mơ thấy Thánh Gióng và hỏi ngài bí quyết, xem ngài khuyên em như thế nào?

- Mở bài: Giấc mơ được gặp Thánh Gióng.

- Thân bài:

+ Khung cảnh khi em gặp Thánh Gióng: khi em đi lạc trong một rừng tre, vô tình Thánh Gióng xuất hiện giúp đỡ.

+ Hình ảnh tráng sĩ trong giấc mơ của em: tư thế oai phong lẫm liệt, đầu đội mũ sắt, cưỡi ngựa sắt, tay cầm một khóm tre.

+ Em bày tỏ ước muốn của mình và hỏi Thánh Gióng bí quyết để trở thành tráng sĩ có sức mạnh phi thường.

+ Thánh Gióng khuyên em nên chăm chỉ học hành, chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để trở thành người vừa có trí tuệ vừa có sức khỏe. Như vậy thì mới có ích cho xã hội.

+ Nói xong, Thánh Gióng bay về trời.

- Kết bài: Em tỉnh khỏi giấc mơ và nhớ về lời khuyên của Thánh Gióng, tự hứa sẽ học tập rèn luyện tốt.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM