Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền Ngữ văn 11 đầy đủ

Để hiểu rõ hơn về đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền trong chương trình Ngữ văn 11. eLib mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các em tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé!

Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền Ngữ văn 11 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Hai nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve qua đối thoại, hành động:

a. Giăng Van - giăng

- Trước khi Phăng-tin tắt thở:

+ Thái độ:

Với Phăng-tin: Nhẹ nhàng, điềm tĩnh, an ủi “cứ yên tâm”.

Với Gia-ve: Nhún nhường, nhã nhặn nhưng không hề run sợ: “Thua ông”, “Tôi cầu xin ông một điều”.

+ Hành động:

Với Phăng-tin: Cứu giúp, cưu mang.

Với Gia-ve: Bình tĩnh trong từng hành động, cố gắng kiềm chế mình.

→ Sự nhún nhường của Giăng Van-giăng không phải vì sợ hãi trước Gia-ve mà nhằm cứu giúp Phăng-tin trong lúc cô tuyệt vọng, bệnh tình nguy kịch.

- Sau khi Phăng-tin tắt thở:

+ Thái độ:

Đối với Phăng-tin: Xót xa, thương cảm.

Đối với Gia-ve: Phẫn nộ, giận dữ.

+ Hành động:

Đối với Phăng-tin: Ngồi yên lặng, lặng lẽ nâng đầu Phăng tin đặt ngay giữa gối, vuốt tóc, thắt lại dây rút cổ áo, đặt lên bàn tay một nụ hôn

Đối với Gia-ve: Cầm thanh sắt giường nhìn Gia-ve giận dữ nhưng vẫn cố gắng kiềm chế.

→ Đối với Phăng-tin, Giăng Van-giăng giống như một đấng cứu thế, cứu rỗi linh hồn. Đối với Gia-ve, Giăng Van-giăng mạnh mẽ, quyết liệt, không sợ cường quyền.

b. Nhân vật Gia-ve

- Trước khi Phăng-tin tắt thở:

+ Thái độ:

Với Giăng Van-giăng: Giọng nói thú gầm, xưng hô mày - tao.

Với Phăng-tin: Quát tháo, xưng hô thô bỉ.

+ Hành động:

Với Phăng-tin: “Cặp mắt như cái móc sắt”, điệu cười phô cả hai hàm răng.

Với Giăng Van-giăng: Hành động có sự dè chừng.

→ Gia-ve điên cuồng, hung hãn, tìm mọi cách dập tắt hy vọng của Phăng-tin khốn khổ. Đối với Giăng Van-giăng, Gia-ve vẫn có sự dè chừng cẩn trọng trước thân phận thị trưởng.

- Sau khi Phăng-tin tắt thở:

+ Thái độ:

Đối với Phăng-tin: Tiếp tục nhạo báng, mỉa mai.

Đối với Giăng Van-giăng: Hống hách, hả hê trước sự nhún nhường Giăng Van-giăng.

+ Hành động:

Đối với Phăng tin: Cao giọng nói toạc hết sự thật về con gái Phăng-tin.

Đối với Giăng Van-giăng: Quát tháo, túm lấy cổ áo.

→ Gia-ve như một con thú rình mồi, là một con người vô nhân đạo, vô cảm trước nỗi đau của con người.

c. Ý nghĩa của biện pháp nghệ thuật đối lập

- Làm nổi bật sự đối lập giữa thiện - ác, tốt - xấu, yêu thương - vô cảm giữa hai nhân vật Gia-ve và Giăng Van-giăng.

- Thông điệp nghệ thuật: Ngay cả trong hoàn cảnh tuyệt vọng, bất công thì tình yêu thương con người chân chính sẽ vẫn đẩy lùi được được bóng tối của cường quyền và làm sáng lên niềm tin vào tương lai.

2. Soạn câu 2 trang 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Ở Gia-ve tác giả đã sử dụng một loạt chi tiết nhằm quy chiếu về một ẩn dụ: Hình tượng con ác thú:

  • Xung quanh mũi có một vết nhăn như mõm thú, khi nghiêm thì như chó dữ, khi cười thì như cọp.

  • Mắt hắn có những tia nhìn độc ác. Hắn luôn rình mò lấm lét.

  • Tiếng thét “mau lên” không còn là tiếng người nữa mà là tiếng thú gầm

  • Hắn nhìn Giăng Van- giăng bằng cặp mắt như cái móc sắt

  • Cái cười ghê tởm phô cả hàm răng

Qua diễn biến tình tiết dẫn tới đoạn kết, những chi tiết về Giăng Van-giăng có thể quy chiếu về hình ảnh: Một con người của tình yêu thương

  • Để cứu một nạn nhân bị Gia-ve bắt oan, Giăng Van-giăng buộc phải tự thú.

  • Khi Phăng-tin chết "trong nét mặt và dáng điệu ông cho thất một nỗi thương xót khôn tả"

  • Ông ngắm Phăng- tin, ngồi mãi bên cô, yên lặng không suy nghĩ gì trên đời nữa

  • Ông sửa lại tư thế cho cô, vuốt mắt cô và đặt vào bàn tay của cô một nụ hôn

  • Ông hứa với Phăng- tin sẽ mang Cô- dét trở về

3. Soạn câu 3 trang 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Đoạn văn từ câu "Ông nói gì với chị?" đến câu "Có thể là những sự thực cao cả" đó chính là phát ngôn của V. Huy - gô.

- Bình luận ngoại đề hay trữ tình ngoại đề. Đây là một yếu tố ngoài cốt truyện, là lời của tác giả hoặc người kể chuyện trực tiếp bộc lộ suy nghĩ, quan điểm của mình đối với nhân vật, sự kiện trong tác phẩm. Bình luận ngoại đề còn chính thông điệp tư tưởng nhà văn muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình.

- Tác dụng trong đoạn trích: Bộc lộ rõ quan điểm, tư tưởng của nhà văn: Bằng tình yêu thương và lòng lương thiện, con người có thể đánh đổ được cái ác, chống lại được cường quyền.

4. Soạn câu 4 trang 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Dấu hiệu của nghệ thuật lãng mạn chủ nghĩa:

- Cái chết bi thảm của Phăng-tin không mang cảm giác bi lụy.

- Khi Giăng Van-giăng sửa lại trang phục cho Phăng-tin sau khi mất như "một người mẹ sửa sang cho con" thì "gương mặt Phăng-tin như sáng rỡ lên một cách lạ thường".

5. Soạn câu 1 luyện tập tr 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Nghệ thuật miêu tả nhân vật Phăng-tin:

- Nghệ thuật đối lập:

+ Phăng-tin (nạn nhân) > < Gia – ve (cường quyền bạo lực).

+ Phăng-tin (người chịu ơn) > < Giăng Van-giăng (Vị cứu tinh).

- Nghệ thuật miêu tả tâm trạng:

+ Phăng-tin từ tin tưởng tuyệt đối vào Giăng Van-giăng đến lo lắng, sợ hãi khi Gia-ve nói ra thân phận thật của Giăng van-giăng.

+ Khi nghe những lời ghê tởm, hống hách của Gia-ve "Tao đã bảo không có ông Ma - đơ - len", Phăng-tin đã không chịu đựng nổi mà qua đời.

+ Khi nghe được những lời thì thầm của Giăng Van-giăng lại nở nụ cười dù đã tắt thở.

→ Phăng-tin là một người phụ nữ đáng thương, tội nghiệp. Nhưng ngôn ngữ và hành động của Phăng-tin đến cuối cùng biểu hiện qua nụ cười lúc đã chết lại làm điểm sáng cho tinh thần nhân đạo. Cái kết tốt đẹp cho người đàn bà khốn khổ.

6. Soạn câu 2 luyện tập tr 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Nhân vật Phăng-tin đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện.

- Phăng-tin là trung tâm của cuộc đấu tranh giữa thiện - ác. - Làm nổi bật lên tính cách nhân vật Gia-ve và Giăng Van-giăng.

- Là hiện thân của một cái kết có hậu, của tinh thần nhân đạo cao cả.

7. Soạn câu 3 luyện tập tr 80 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Trong đoạn trích việc phân tuyến nhân vật rõ ràng, có nhiều nét tương đồng với văn học dân gian.

- Phân tuyến nhân vật: Thiện – Ác (Phăng- tin, Giăng Van- giăng > < Gia-ve).

- Các tuyến nhân vật xung đột mạnh mẽ, quyết liệt để khắc họa rõ tính cách và làm nổi bật chủ đề, tư tưởng tác phẩm: Cái thiện luôn thắng cái ác.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM