Soạn bài Bức tranh của em gái tôi Ngữ văn 6 tóm tắt

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được tình cảm của người em gái dành cho người anh trai của mình. Hy vọng rằng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các em tham khảo. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Bức tranh của em gái tôi Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Tóm tắt truyện: Câu chuyện kể về cô em gái vô cùng dễ thương và có lòng nhận hậu, tình cảm cũng vô cùng trong sáng, bé Phương - thường được gọi là Mèo và người anh trai. Cô bé có sở thích vẽ tranh nên thường bí mật pha chế màu và vẽ. Khi mọi người phát hiện ra Kiều Phương có tài năng hội họa thì người anh tỏ ra ghen tị và xa lánh em. Cậu thất vọng vì mình không có tài năng gì và cảm thấy cả nhà đang lãng quên mình. Kiều Phương đạt giải nhất tại trại thi vẽ tranh quốc tế với bức vẽ “anh trai tôi”, lúc này người anh  mới nhận ra tấm lòng nhân hậu của em và hối lỗi về bản thân mình.

2. Soạn câu 2 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

a. Nhân vật chính trong truyện là:

+ Người anh trai.

+ Kiều Phương

b. Có thể nhận thấy câu chuyện về hai anh em được kể lại bằng lời kể của anh trai Kiều Phương. Việc lựa chọn như vậy, sẽ cho ta thấy sự hối hận của người anh được bày tỏ một cách chân thành, tự nhiên, không giả tạo.

3. Soạn câu 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

a. Người anh có những thay đổi về tâm trạng theo thời gian, đầu tiên là người anh tự cảm thấy và tự coi mình lớn, tò mò → Khi tài năng của em được phát hiện có chút ghen tị → Khi lén xem tranh: cảm giác thua kém → Khi đứng trước bức tranh đoạt giải: ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ.

b. Tiếp đến người anh đã nảy sinh lòng đố kỵ và không thích em gái mình như trước đây nữa, bởi chính lòng đố kỵ, cái ranh giới mong manh mà người anh vạch ra. Ranh giới đó là cảm giác thua kém, là ghen tị và cảm giác thiếu vắng sự quan tâm.

c. Người anh đã có những bất ngờ trong thay độ và suy nghĩ khi thấy em gái vẽ mình một cách hoàn hảo. Từ ngỡ ngàng vì bất ngờ, vì ngạc nhiên, hãnh diện khi mình là người được em vẽ, khi chân dung mình qua con mắt em lại đẹp vậy, cũng hãnh diện vì có đứa em tài giỏi. Xấu hổ nhận ra bản thân quá hẹp hòi trước tâm hồn đẹp đẽ của em.

4. Soạn câu 4 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Đoạn kết chính là sự nhìn nhận bản thân của người anh và thể hiện thái độ hối hận khi đã có lòng đố kỵ, người anh đã nhìn thấy những thiếu hụt trong nhân cách và chính sự nhân hậu của cô em gái đã cảm hóa được sự yêu thương, hối lỗi của người anh.

5. Soạn câu 5 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Chúng ta có thể nhận thấy khác với người anh thì nhân vật người em gái là cô bé có lòng nhân hậu, hồn nhiên và có tài năng nhưng không khoe khoang, không cậy mình có tài mà khinh thường người khác.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh: Người anh đã cảm thấy mình là kẻ tội lỗi khi đứng trước bức tranh của em gái Kiều Phương, người anh tự hỏi: “Đây là ai? Tôi ư? Không! Đây là tâm hồn và lòng nhân hậu của em tôi”. Người anh vô cùng xúc động, anh có thể rơi nước mắt ngay lúc này. Bức tranh đẹp quá, đẹp đến nỗi anh không còn nhận ra chính mình nữa. Câu hỏi của mẹ thoạt tiên gây ra sự ngỡ ngàng vì mọi thứ như không phải hiện thực, anh đã hẹp hòi, ích kỷ vậy mà cô em gái bé nhỏ vẫn luôn xem anh là người thân thuộc nhất. Cảm xúc đan xen, niềm hãnh diện len vào, hãnh diện vì có cô em gái tài năng, nhân hậu. Sau đó là nỗi xấu hổ, anh không ngờ dưới mắt em mình anh hoàn hảo đến vậy, còn anh thì...

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Hình dung thử thái độ của những người xung quanh:

- Đa phần mọi người sẽ vui cùng niềm vui đó.

- Số ít sẽ nhen nhóm lòng ghen tị.

- Tùy trường hợp thành viên đó được nhiều người yêu quý hay ghét bỏ hay không.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM