Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ Ngữ văn 6 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ". Hy vọng rằng bài soạn này sẽ hữu ích với các em. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Đêm nay Bác không ngủ Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" là một câu chuyện về đêm không ngủ của Bác được người chiến sĩ kể lại.

- Tóm tắt: Bài thơ là một câu chuyện đầy cảm động về Bác, Bác có một đêm không ngủ và anh chiến sĩ đã nhận thấy được điều đó. Người chiến sĩ càng yêu quý và kính phục Bác hơn.

2. Soạn câu 2 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Bác Hồ đã được khắc họa chi tiết và tỉ mỉ qua đôi mắt của anh chiến sĩ trong đêm giật mình tỉnh giấc.

- Cách miêu tả như vậy khiến cho người đọc thấy giữa anh và Bác dường như không khoảng cách mà lại rất gần gũi, chân thật. Thể hiện được tấm lòng của anh bộ đội với Bác và tình cảm, sự yêu thương vô bờ bến của Bác dành cho các chiến sĩ.

3. Soạn câu 3 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Nhận xét chung về những lần thức dậy của anh đội viên:

- Lần đầu tiên anh chiến sĩ thức dậy có cảm xúc bất ngờ, ngạc nhiên rồi sau đó cảm động, yêu thương Bác vô cùng tha thiết.

- Lần thứ ba thức dậy anh chiến sĩ hốt hoảng, giật mình, cảm nhận được sự lo lắng vô hạn của bác đối với đoàn dân công.

- Bài thơ không kể lần thứ hai anh đội viên thức dậy vì từ lần 1 đến lần 3, tâm trạng và cảm nghĩ của anh mới có sự biến đổi rõ rệt.

-> Hình ảnh Bác gần gũi, thân thương mà vĩ đại.

4. Soạn câu 4 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

"Đêm nay Bác không ngủ

Vì một lẽ thường tình

Bác là Hồ Chí Minh”

- Dường như Bác Hồ dành cả cuộc đời vì sự nghiệp cách mạng, Bác luôn tìm cách để đất nước, nhân dân được bình yên, ấm no và hạnh phúc. Trong cuộc đời cách mạng, Bác đã trải qua nhiều sóng gió, nhiều đêm không ngủ, nên việc đêm nay Bác không ngủ vì lo cho dân cho nước là "một lẽ thường tình". Đó là phát hiện mang tính chân lý: tình yêu thương, sự bao dung của Người không chỉ là biểu hiện đơn lẻ, đó là nhân cách của Người - nhân cách vĩ đại, ngời sáng.

5. Soạn câu 5 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Bài thơ được làm theo thể năm chữ:

+ Mỗi khổ thơ có bốn dòng thơ.

+ Cách gieo vần: chữ cuối thứ hai và chữ cuối thứ ba vần liền với nhau.

- Thể thơ này rất thích hợp với cách kể chuyện của bài thơ.

6. Soạn câu 6 trang 67 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Bằng cách sử dụng đa dạng và phong phú các từ láy trong bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" thì tác giả đã giúp người đọc cảm nhận được những tình cảm yêu thương, trân trọng mà Bác dành cho những người chiến sĩ cách mạng và là sự kính yêu mà anh đội viên dành cho Bác.

7. Soạn câu luyện tập trang 68 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Viết bài văn ngắn bằng lời của người chiến sĩ kể về kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch:

Bác Hồ vị cha già kính yêu của dân tộc, tấm lòng, sự vĩ đại của Bác luôn là nguồn cảm hứng sáng tác cho biết bao thế hệ tác giả. Viết về Bác ta không thể không nhắc đến tác phẩm Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ. Tác phẩm đã vẽ lên chân dung của vị lãnh tụ vừa giản dị, gần gũi vừa vĩ đại, lớn lao.

Bài thơ chỉ là một câu chuyện nhỏ nhưng vô cùng xúc động về tấm lòng yêu thương vô bờ bến của Bác với đồng bào, với những người chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu. Câu chuyện mở ra ở chiến khu vào một đêm đông giá rét khi Bác ở trong rừng sâu cùng các chiến sĩ. Qua lời kể của anh đội viên, ta thấy Bác hiện lên thật giản dị, đẹp đẽ.

Bác coi trọng giấc ngủ của chiến sĩ nên nhón chân nhẹ nhàng đi dém chăn cho từng người một. Bác ân cần chu đáo không khác gì bà mẹ hiền yêu thương, lo lắng cho đàn con. Cử chỉ nhón chân nhẹ nhàng của Bác là một chi tiết đặc sắc, thật giản dị mà xúc động, bộc lộ tấm lòng yêu thương sâu xa và sự tôn trọng, nâng niu của vị lãnh tụ đối với bộ đội.

Ngọn lửa bập bùng soi bóng Bác khi mờ khi tỏ. Anh mơ màng thấy bên ánh lửa bập bùng, bóng Bác cao lồng lộng in trên vách nứa đơn sơ, vừa chập chờn hư ảo, vừa ấm áp yêu thương. Bác như ông Bụt, ông Tiên xuất hiện giữa khung cảnh rừng sâu, trong đêm khuya, dưới mái lều tranh. Thực và mộng đan cài vào nhau, tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp về Bác.

Đêm nay Bác không ngủ là bài thơ giàu cảm xúc, dễ đi vào lòng người. Qua bài thơ ta không chỉ thấy tấm lòng yêu thương, kính trọng của anh đội viên đối với Bác. Mà còn thấy được chân dung sáng ngời của vị lãnh tụ vĩ đại với tấm lòng quan tâm, yêu thương sâu sắc nhân dân, bộ đội.

(Sưu tầm)

Ngày:04/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM