Soạn bài Buổi học cuối cùng Ngữ văn 6 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được tình yêu tiếng Pháp - tiếng mẹ đẻ của dân tộc một cách sâu sắc của nhân dân Pháp. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Buổi học cuối cùng Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Câu chuyện diễn ra sau cuộc chiến tranh Pháp- Phổ, nước Pháp thua trận hai vùng An-dát và Lo-ren bị nhập vào nước Phổ, cho nên hai vùng này buộc phải học tiếng Đức. Truyện diễn ra trong buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở một trường làng vùng An- dát.

2. Soạn câu 2 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Văn bản "Buổi học cuối cùng" này được kể ở ngôi thứ nhất, lời của một cậu học trò trong buổi học cuối cùng này tên là Phrăng. Truyện còn có các nhân vật khác như bác phó rèn Oát- sto, cụ già Hô-de, xã trưởng cũ, bác phát thư, người dân vùng An-dát, những người lính Đức nhưng người gây ấn tượng sâu đậm nhất là thầy giáo Ha-men.

3. Soạn câu 3 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Chú bé Phrăng đã thấy những điều khác thường:

+ "Sau xưởng cưa lính Phổ đang tập. Nhiều người đang đọc cáo thị của nước Đức".

+ Khung cảnh lớp học: "Vắng lặng y như một buổi sáng chủ nhật, lặng ngắt".

-> Báo hiệu một sự kiện quan trọng sắp diễn ra, vùng An-dát của Pháp đã rơi vào tay nước Đức, tiếng Pháp sẽ không còn được dạy.

4. Soạn câu 4 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Nhận xét tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng:

- Khi nghe thầy giáo nói đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng thì Phrăng rất bất ngờ, không tin vào điều mình vừa nghe thấy.

- Cậu nuối tiếc và hối hận vì sự lười nhác, ham chơi của mình.

- Cậu xấu hổ và tự giận mình.

- Kinh ngạc khi nghe thầy Ha-men giảng ngữ pháp sao lại hiểu đến thế “Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế”.

5. Soạn câu 5 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Thầy giáo Ha-men được khắc họa như sau:

- Trang phục: "áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen, mũ bằng lụa đen thêu".

- Thái độ đối với học sinh: "thật dịu dàng, kiên nhẫn".

- Lời nói tiếng Pháp là ngôn ngữ hay nhất thế giới.

- Hành động, cử chỉ: "quay về phía bảng, dằn mạnh viên phấn, viết thật to: Nước Pháp muôn năm".

=> Cảm nghĩ: Thầy là một người yêu nghề dạy học, lòng yêu nước sâu sắc.

6. Soạn câu 6 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Liệt kê những câu văn trong văn bản có sử dụng biện pháp so sánh:

+ "Tiếng ồn ào … như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố".

+ "Mọi sự đều bình lặng y như một buổi sáng chủ nhật".

+ "Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp".

+ "Thầy Ha-men đứng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy".

7. Soạn câu 7 trang 55 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Câu nói của thầy nêu bật giá trị thiêng liêng và sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Tiếng nói dân tộc được hình thành và vun đắp bằng sự sáng tạo của bao thế hệ. Chính vì vậy, phải biết yêu quý, giữ gìn và học tập để phát huy tiếng nói của dân tộc.

8. Soạn câu luyện tập trang 56 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Tóm tắt truyện "Buổi học cuối cùng": Từ trước đến giờ Phrăng rất không thích với việc học tiếng Pháp, những dòng chữ vô cùng khó hiểu, vào một buổi sáng như thường ngày, Phrăng định trốn học để chạy nhảy trên cánh đồng cỏ Ríp - pe, nghe tiếng sáo hót ven rừng, đi bắt tổ chim hoặc trượt trên hồ. Nhưng cậu bé cưỡng lại được và ba chân bốn cẳng chạy đến trường. Thầy Ha - men thông báo với cậu đây là buổi học Pháp văn cuối cùng. Phrăng nghe tin mà rụng rời. Khuôn mặt cậu đỏ bừng vì tức giận, rồi chuyển dần sang tái nhợt vì choáng váng. Đôi mắt đen láy ngây thơ không còn hiện lên vẻ tinh nghịch mà thay vào đó là một nỗi mất mát, một nỗi sợ mơ hồ. Đôi bàn tay nhỏ bé run run lấy sách từ trong cặp để lên bàn, lật giờ từng trang thật nhẹ nhàng. Ánh mắt của Phrăng dõi theo thầy Ha - men như thể sợ thầy có thể biến mất. Lúc được gọi lên đọc bài, Phrăng lúng túng và đung đưa người trên chiếc ghế dài, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên vì xấu hổ. Cậu quan sát lớp học, những khuôn mặt, hành động và sự nhẫn nại của thầy Ha - men để khắc sâu hồi ức về buổi học này trước khi bị ép học tiếng Đức. Suốt cả buổi học, Phrăng chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời cho đến khi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết thúc. 

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM