Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội Ngữ văn 12 đầy đủ

Mời các em cùng tham khảo bài soạn văn bài viết số 1, nghị luận xã hội. Với nội dung được soạn đầy đủ và chi tiết cho từng đề bài là cơ sở để các em triển khai bài viết của mình dễ dàng hơn. Chúc các em hoc tốt!

Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội Ngữ văn 12 đầy đủ

1. Tình thương là hạnh phúc của con người.

Gợi ý làm bài

Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

Trong cuộc sống nếu không có tình thương thì cuộc sống chỉ là 1 mầu xám ngắt. Tình thương sẽ làm cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc. Có thể nói "tình thương là hạnh phúc của con người".

Thân bài:

-  Giải thích: “tình thương", "hạnh phúc" là gì?

  • Tình thương là tình cảm gắn bó giữa người với người, giữa con người với quê hương, đất nước … Tình thương là cơ sở tạo nên vẻ đẹp của xã hội.
  • Hạnh phúc là sự sung sướng, toại nguyện. Hạnh phúc chỉ được tìm thấy trong tình yêu thương và khi ta biết yêu thương.

-  Nêu những biểu hiện của "tình thương" trong cuộc sống.

  • Yêu quê hương, đất nước của mình.
  • Thương người "như thể thương thân".
  • Tình thương gia đình.

-  Ý nghĩa của những hành động thể hiện tình yêu thương: nâng đỡ con người khỏi nỗi đau khổ, tuyệt vọng, động viên con người trong cuộc sống.

- Yêu thương là hành động, hành động vì tình thương mới thực sự hạnh phúc.

  • Phải biết đấu tranh để bảo vệ đất nước, quê hương.
  • Phải biết chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ mọi người.
  • Phải biết đỡ đần, gánh vác công việc gia đình giúp cha mẹ.
  • Đối với người trẻ tuổi, tại sao cần tình yêu thương hơn hết thảy?
  • Bài học rút ra cho bản thân.

- Bình luận

Có thể lấy câu nói của Kim Woo Choong – nhà tỉ phú người Hàn Quốc thay cho lời bình luận: "Khi bạn sống vì mọi người thì thế giới sẽ trở nên tươi sáng, ấm áp và hạnh phúc hơn. Cuộc đời khi đó sẽ trở nên đáng sống và tươi đẹp. Bất cứ thanh niên nào dửng dưng với người khác và chỉ nghĩ đến sự thoải mái, sung sướng cho riêng mình đều rất đáng khinh. Người như thế không chỉ không biết đến những lợi lộc họ nhận được từ xã hội mà rõ ràng họ cũng chẳng biết hạnh phúc là gì".

Kết bài:

- Khái quát, mở rộng vấn đề

Trước hết phải khẳng định tình yêu thương là 1 sức mạnh vĩ đại, nó sẽ luôn là niềm hạnh phúc quí giá cho mỗi con người. Bạn hãy cho đi 1 tình thương, bạn sẽ nhận lại 1 tấm lòng, đó chính là hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên đẹp biết bao khi con người sống với nhau bằng tấm lòng.

2. "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

Gợi ý làm bài

Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

Thân bài:

-  Giải thích thế nào là phẩm chất đức hạnh?

  • Đức hạnh là khái niệm biểu đạt “đạo đức và tính nết tốt, thường dùng để nói về phụ nữ”. Trong câu nói của Xi-xê- rông nó được dùng để chỉ đạo đức và tính nết tốt của con người nói chung.
  • Hành động: Là “làm những việc những việc cụ thể nào đó, ít nhiều quan trọng một cách có ý thức, có mục đích” 

=> Nói “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” nghĩa là cái làm nên giá trị của một người là những việc làm có ý thức cụ thể - những việc làm xuất phát từ những mục đích tốt đẹp khác nhau, gắn với những quy mô lớn nhỏ khác nhau.

- Phân tích, chưng minh, bình luận:

  • Nguyên nhân: Là do suy nghĩ, nhận thức biểu hiện bản chất, giá trị con người ở dạng tiềm ẩn, trừu tượng khó nhận biết. Lời nói tuy cũng biểu hiện trực tiếp bản chất nhung không có độ tin cậy cao: “Đừng nghe anh ta nói, hãy xem anh ta làm”. Chỉ hành động mới biểu hiện rõ nhất, có sức thuyết phục hơn cả mọi phẩm chất của đức hạnh - giá trị bản chất của con người. Hec-béc (Anh) cũng khẳng định: “Câu trả lời ngắn nhất là hành động”.
  • Nói "mọi phẩm chất đức hạnh là ở trong hành động" tức là nói đến mọi phẩm chất của đức hạnh thể hiện thông qua nhận thức, quan điểm và hành vi của người đó trong thực tiễn chứ không chỉ, không bao giờ và không khi nào lại thể hiện qua những lời nói suông.
  • Vậy một người tốt phải có những hành động tốt.
  • Một người chưa có hành động tốt (thậm chí có lỗi) nhưng đã xác định tư tưởng, nhận thức đúng đắn và chú ý để làm được như mình nghĩ thì hẳn là một người có đức hạnh rất đáng quý.

-  Liên hệ đến thế hệ trẻ ngày nay và chính bản thân mình.: học tập, rèn luyện trau dồi tri thức, biết yêu thương, quan tâm đến mọi người bằng những việc làm cụ thể.

Kết bài:

- Khái quát và mở rộng vấn đề: Khảng định lại giá trị của hành động.

3. Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: học đế biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.

Gợi ý làm bài

Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

Thân bài:

- Giải thích: học là gì, quan điểm của xã hội đối với việc học từ xưa đến nay.

- Làm sáng tỏ các nội dung của ý kiến:

  • Học đế biết: Học để tìm hiểu, để có tri thức, khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên
  • Học để làm: học để ứng dụng những kiến thức đã học vào quá trình lao động, để có thể có thể lao động tốt hơn, học để có nghề, tạo ra của cải vật chất cho mình và xã hội.
  • Học để chung sống: Học giao tiếp ứng xử. Học những điều hay lẽ phải, học những việc làm đúng, chuẩn mực đạo đức và pháp luật để có thể là một công dân gương mẫu.
  • Học để tự khẳng định mình: Học để chứng minh rằng mình là người có năng lực có thể thay đổi được tương lai của bản thân mình và có thể thay đổi thế giới.

-  Mối liên hệ của các yếu tố trên: là những nấc thang cho sự học. Trước hết là để biết, sau mới để làm, tiếp nữa là để chung sống, và yếu tố cá nhân (khẳng định mình) đặt ở vị trí cuối cùng...

- Mở rộng vấn đề: Từ mục đích học tập đúng đắn này, mỗi người học cần thấy rõ những quan điểm sai lầm về mục đích học tập: học không có mục đích, coi việc học là ép buộc, học vì bằng cấp, thành tích...

-  Liên hệ đến thế hệ trẻ ngày nay và chính bản thân mình: 

  • Xác định rõ mục đích, động cơ, thái độ học tập.
  • Học phải biết kết hợp đi đôi với hành để khẳng định mình...

Kết bài:

- Khẳng định lại vai trò của việc học đối với mỗi người.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM