Soạn bài Viết bài tập làm văn số 2- Nghị luận xã hội Ngữ văn 12 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây do eLib tổng hợp và biên soạn giúp các em có cơ sở để tham khảo những bài văn hay trước khi viết bài viết của mình. Mời các em cùng tham khảo, đúc rút thêm kinh nghiệm làm bài  cho bản thân.

Soạn bài Viết bài tập làm văn số 2- Nghị luận xã hội Ngữ văn 12 đầy đủ

1. Soạn đề 1 trang 78 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Đề bài: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

"Giao thông an toàn - Bảo đảm tính mạng!" , "An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà", " Nhanh một giây - chậm một đời"- là những câu khẩu hiệu về an toàn giao thông mà chúng ta thấy khắp mọi nơi trên các tuyến đường của Việt Nam. Tai nạn giao thông trở thành một trong những vấn đề nhức nhối mang tầm thời đại bởi hậu quả của nó để lại là vô cùng nghiêm trọng. Bao người mẹ mất con, bao người chồng mất vợ, bao người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh cũng vì tai nạn mà ra. Nó trở thành mối hiểm hoạ, là "kẻ thù" trong thời bình của con người. Tuổi trẻ học đường, những thế hệ mai sau của đất nước cần nhận thức rõ và hành động ngay bây giờ để góp phần xây dựng một môi trường giao thông lành mạnh.

Những vụ tai nạn xảy ra hàng loạt theo thống kê hằng năm với số người chết và số người bị thương ngày càng tăng đã cho thấy mức độ đáng báo động của vấn đề này. Nguyên nhân chủ quan là do ý thức của người tham gia giao thông kém, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích khi điều khiển phương tiện. Thiếu sự hiểu biết hoặc cố tình "quên" những quy định của luật giao thông, chạy ẩu, lạng lách, đánh võng, xâm lấn lòng đường diễn ra nhan nhản. Người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ kém chất lượng khi xảy ra tai nạn gây tổn thương nghiêm trọng.

Nguyên nhân khách quan bởi nước ta đa số người dân đều sử dụng xe máy là chính - loại phương tiện giao thông này dù tiện lợi nhưng lại dễ gây tai nạn, nguy hiểm. Đường sá nhỏ hẹp, phương tiện đông đúc, nhiều con đường bị xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho di chuyển. Công tác quản lí giao thông chưa được xiết chặt. Tất cả khiến bức tranh giao thông ngày một xuống sắc, hỗn độn và phức tạp. Vì vậy, để khắc phục những nguyên nhân đó, giảm thiểu thiệt hại tai nạn xảy ra, mỗi chúng ta, thế hệ học sinh phải cố gắng góp phần vào việc bảo vệ và xây dựng môi trường giao thông, văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh. Hãy chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, đội mũ bảo hiểm cài quai an toàn, đúng quy định khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, vận động người thân chấp hành luật giao thông. Tham gia các cuộc thi, các cuộc vận động của trường, của các tổ chức xã hội về an toàn giao thông. Kêu gọi mọi người, bạn bè sử dụng các dịch vụ công cộng để an toàn hơn. Đi xe đạp bảo vệ môi trường.

Mỗi người phải chấp hành tốt và ứng xử có văn hóa trong giao thông - nhường đường, không vượt đèn đỏ, không lấn chiếm lòng đường. Giúp đỡ những người già trẻ nhỏ khi họ qua đường. Thấy người bị tai nạn phải nhanh chóng kịp thời giúp đỡ. Hành xử văn minh và biết lên án các hành động không chấp hành luật pháp. Hướng dẫn, bảo ban các em học sinh nhỏ tuổi hơn về cách đi đúng đường, chơi những nơi an toàn tránh xảy ra tai nạn.

Một bộ phận những thanh thiếu niên học đường vì muốn thể hiện bản thân, đua đòi theo chúng bạn mà tổ chức những cuộc đua xe trái pháp luật, phi như bay giữa đường thành phố, bán rẻ mạng sống chính mình. Nhiều bạn chưa đủ tuổi cũng chạy xe máy đến trường. Đó là những hành động sai trái, vi phạm quy định của pháp luật Nhà nước. Hãy tích cực tham gia các buổi ngoại khoá về giáo dục giao thông và học bằng giấy phép lái xe khi đủ tuổi. Mỗi một học sinh, chúng ta phải ý thức được đúng - sai trong từng hành động của mình, xem xét để sửa sai và chấp hành đúng pháp luật. Hãy góp phần của mình vào văn hoá luật giao thông để cuộc sống của mọi người và của chính chúng ta tốt đẹp hơn.

"Tất cả tai nạn trên đường
Đa phần tốc độ là thường rất cao.
Trời đêm sáng được nhờ sao
An toàn có được nhờ vào lương tâm."

2. Soạn đề 2 trang 78 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Đề bài: Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn vể những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. Anh, chị hãy bày tỏ thái độ của mình trước hiện tượng đó.

Tương thân tương ái là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta. Những người nghèo, người già cô đơn, người bất hạnh,... luôn dành được sự quan tâm tận tình trong xã hội. Trong số đó, trẻ em là đối tượng đặc biệt đối với những tấm lòng hảo tâm, nhất là những trẻ em lang thang cơ nhỡ. Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. Tuổi trẻ học đường chúng ta nghĩ gì trước hiện tượng ấy?

Do nhiều hoàn cảnh bất hạnh khác nhau mà có một số lượng không nhỏ trẻ em phải lang thang, rời quê lên thành phố kiếm sống. Không họ hàng thân thích, không nơi nương tựa, các em phải tự mình bươn trải để kiếm sống. Để nhận ra những cô bé, cậu bé như vậy không khó. Đó là những đứa trẻ lang thang trên đường phố với những hộp đánh giày, những rổ hàng rong, thậm chí là những bao tải rác bụi bặm, hôi hám,... Bữa ăn chẳng được đủ đầy, giác ngủ không được bình yên... Hình ảnh những trẻ em lang thang gieo vào lòng người những nỗi xót xa, những niềm lo lắng. Không được học hành, không được dạy dỗ, rồi cuộc đời các em sẽ ra sao? rồi tương lai cho tầng lớp các em sẽ như thế nào?...

Không dừng lại ở việc tự vấn lương tâm, không dừng lại ở những thoáng xót thương, buồn bã. "Mọi đức hạnh đều thể hiện ở hành động" (Xi-xê-rông) Đã có những người thể’ hiện tình thương của mình bằng những hành động và việc làm cụ thể. Bằng chứng cho điều đó là sự xuất hiện của nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em lang thang về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống, lành mạnh, tốt đẹp. về với mái ấm, các em có nơi ăn, chốn ở, được học văn hoá. Các em được sự chở che yêu thương của những tấm lòng nhân ái,... Nơi đây, những trẻ em lang thang cơ nhỡ có được chốn đi về cho những cuộc mưu sinh, kiếm sống; nhận được sự định hướng về phát triển nhân cách; tìm được điểm tựa cho tâm hồn ngây thơ, non nớt,...

Những nghĩa cử cao đẹp trên mang những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Việc giúp đỡ những trẻ em lang thang thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, khẳng định truyền thống đạo lí tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc đang được phát huy mạnh mẽ. Cha ông ta thường nhắc nhở nhau:

"Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"

Bác Hồ cũng từng căn dặn: "Trẻ em như búp trên cành", "Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội",... Và những nghĩa cử cao đẹp trên của người Việt Nam hôm nay thể hiện rằng chúng ta rất xứng đáng với cha ông ngày trước.

Chẳng những vậy, đó còn là những việc làm mang ý nghĩa xã hội rộng lớn: góp phần ổn định an ninh xã hội, tăng chất lượng giáo dục. Ai có thể khẳng định rằng cuộc sống lang thang, khốn khó sớm phải lao vào đời bươn trải của các em không biến các em từ những cô bé, cậu bé thành những kẻ đầu đường xó chợ, trộm cắp, mại dâm, làm rối loạn an ninh xã hội? Thực tế cuộc sống đã chứng minh rằng, không được giáo dục đầy đủ, sớm phải tiếp xúc với những phương thức kiếm tiền không lành mạnh khiến trẻ em trở nên hư hỏng rất nhanh. Thậm chí, các em đó còn bị những bọn xấu lợi dụng làm việc phi pháp, làm điều ác. Bởi vậy, việc đưa các em về với những mái ấm tình thương để định hướng giáo dục là một việc làm thực sự có ý nghĩa đối với xã hội. Mặt khác, điều đó còn giúp chất lượng giáo dục của đất nước được nâng cao.

Những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, gia đình, cá nhân có tấm lòng hảo tâm xứng đáng được xã hội tôn vinh và nhận được sự cảm kích của mọi người. Hình ảnh và công việc của họ xuất hiện trên báo đài đã trở thành những tấm gương đẹp đẽ để chúng ta ngưỡng mộ và tự hào.

Để xứng đáng với truyền thống cha ông, tiếp bước những hành động giàu lòng nhân ái những người Việt trẻ hôm nay cần biết yêu thương và chia sẻ hơn nữa với số phận bất hạnh của bao bạn nhỏ, bao em thơ đang lang thang trên mọi nẻo đường thành phố. Nếu có điều kiện, chúng ta có thể thể hiện tấm lòng bằng hành động cụ thể như giúp đỡ, ủng hộ cho các quỹ từ thiện, các hoạt động từ thiện,... Đặc biệt, bản thân cũng là những việc làm thiết thực để chúng ta thể hiện tấm lòng của mình.

Giúp đỡ trẻ em không nơi nương tựa cơ nhỡ là nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng đầy nhân ái. Thế hệ trẻ hôm nay mỗi người cần biết trân trọng hạnh phúc đủ đầy mình đang có, học tập và rèn luyện tốt hơn để có điều kiện tốt nhất phát huy truyền thống đạo đức tốt đẹp của tổ tiên.

3. Soạn đề 3 trang 78 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Đề bài: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Xã hội ngày càng phát triển, đi lên theo bước tiến của khoa học kỹ thuật. Những giá trị, chuẩn mực đạo đức của con người vì thế mà cũng thay đổi trước sự đổi thay của thời đại. Có những sự thay đổi tích cực, đáng mừng, nhưng cũng có những sự biến chất đáng buồn. Và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng, gần đây nổi lên những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích. Hiện tượng này không chỉ diễn ra ở một trường, một địa phương mà ngày càng lan rộng. Trước tình hình đó, Bộ Giáo dục nước ta đã vận động nhân dân “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Trước hết, cần phải giải thích tiêu cực trong thi cử là gì? Tiêu cực là hành động không lành mạnh. Hiện tượng tiêu cực trong thi cử là những hiện tượng không lành mạnh diễn ra trong các kì thi và những biểu hiện của nó cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Học sinh quay cóp, trao đổi bài với nhau. Ở mức độ cao hơn, học sinh cố ý mang tài liệu vào phòng thi dưới nhiều hình thức tinh vi. Thậm chí, nhiều học sinh còn nhờ người đi thi hộ,… Phụ huynh mua chuộc giáo viên, cán bộ, đưa hối lộ bằng nhiều hình thức để được ưu ái hơn. Giáo viên bán đề, gợi ý đề, bán điểm, gạ tình đổi điểm, chấm bài thiếu trung thực. Nhiều giáo viên còn tự ý cho điểm khống… Các cán bộ thì triển khai đáp án và hướng dẫn chấm không đúng, làm việc thiếu trách nhiệm, ráp phách báo điểm sai, tổ chức kém nhưng báo cáo thiếu trung thực… Đấy là những hành vi thể hiện tình trạng tiêu cực trong thi cử.

Hậu quả của tình trạng tiêu cực trong thi cử gây ra thật vô cùng nghiêm trọng, nó dẫn đến chúng ta đánh giá không đúng về kết quả của cuộc thi đó, người tài giỏi thì bị loại, trong khi người gian lận trong thi cử lại trở thành những người chiến thắng.

Tiêu cực trong thi cử sẽ gây hậu quả xấu đối với xã hội, làm cho xã hội ta ngày càng đi xuống. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần nói không với tiêu cực trong thi cử. Ngăn chặn, phê phán, lên án những hành vi tiêu cực ấy. Trong các kì thi, bạn hãy chấp hành nghiêm túc nội quy thi cử. Không sử dụng phao, không quay cóp, không chạy điểm,… Có như thế thì những người thực tại, có ý chí mới có thể có cơ hội trở thành những người cống hiến cho đất nước. Bạn hãy nghĩ mà xem, nếu đất nước của chúng ta được điều hành bởi những người lãnh đạo mà chính họ lại vươn lên bằng cách chạy chọt bằng cấp, mua điểm,… thì xã hội này sẽ ra sao, đất nước này sẽ như thế nào. Hậu quả của tình trạng tiêu cực trong thi cử không chỉ ảnh hưởng xấu trong phạm vi một lớp học, một ngôi trường, một địa phương mà nó lan rộng ra cả ngoài xã hội.

Tiêu cực trong thi cử là thế, vậy bệnh thành tích trong giáo dục là gì? “Thành tích” là kết quả của sự nỗ lực mà con người đã bỏ ra. Kết quả đó không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để đạt thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết sức mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước. Thế nhưng “bệnh thành tích” lại là kết quả của sự “nỗ lực” giả dối, nguỵ tạo. Sự khác nhau căn bản giữa “thành tích” và “bệnh thành tích” chỉ là sự khác nhau giữa cái thật và cái giả. Và yếu tố then chốt làm nên sự khác biệt đó chính là tính trung thực. Chính vì thế mà nỗ lực để đạt thành tích của một cá nhân hay một tập thể là một phẩm chất đạo đức tốt, đáng biểu dương. Còn những tiêu cực và bệnh thành tích cần phải lên án và xoá bỏ.

Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Bộ Giáo dục rồi Sở Giáo dục thường ban chỉ tiêu xuống cho các trường. Và thế là, các trường học, bằng cách nào đó, đến cuối kỳ, cuối năm sẽ phải hoàn thành được các chỉ tiêu mà trên đã ban xuống đó. Những con số báo cáo lên trên, đôi khi là những số liệu khống mà nhà trường phải nâng thành tích của trường mình lên để không bị phê bình, kỷ luật do không đạt được chỉ tiêu đưa ra. Thậm chí, còn có nhiều trường học mắc bệnh thành tích đến nỗi mọi số liệu, con số đều khai khống để có thể được coi là có thành tích xuất sắc, được khen thưởng. Có biết đâu rằng, trong những trường học đó, có những em học sinh từ năm này sang năm khác còn ngồi nhầm lớp. Học sinh lớp 8 có khi còn đọc chưa thông, viết chưa thạo; học sinh lớp 9 có khi làm một bài toán lớp 5 còn không làm được,… Vậy nhưng, do bệnh thành tích, các em cứ thế được lên lớp, không thi lại, không ở lại. Vì nếu các em ở lại lớp thì sẽ ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường. Và cứ thế, từ năm này qua năm khác, hiện tượng ấy cứ tiếp diễn. Và hậu quả của bệnh thành tích trong giáo dục không chỉ nghiêm trọng đối với một thế hệ mà còn đối với rất nhiều thế hệ trong xã hội.

Điều lo ngại chung hiện nay là căn bệnh thành tích đang lan tràn trong ngành giáo dục của nước ta, không phải chỉ lây nhiễm cho một bộ phận những người công tác trong ngành mà còn cho nhiều gia đình trong xã hội. Với bệnh thành tích, các phương pháp đánh giá, kiểm tra kết quả học tập trở nên dày đặc, nặng nề, phức tạp nhưng lại mang tính chất rập khuôn, không có chỗ dành cho sự sáng tạo của học sinh, sinh viên. Xét từ phía ngành giáo dục, thành tích giáo dục là thước đo sự thành công trong nghề nghiệp của giáo viên nói riêng, của nhà trường và địa phương nói chung. Đáng tiếc thay, trong thời gian qua, chính ngành giáo dục lại “thiết kế” ra thước đo trên bằng các chỉ tiêu giáo dục khô cứng. “Bệnh thành tích giáo dục” chính là việc nhà trường và địa phương cố gắng đạt được các chỉ tiêu giáo dục bằng mọi giá. Chúng ta đều nhận thức rõ ràng rằng một xã hội muốn phát triển tiến bộ phải có nhiều nhân tài, mà nhân tài phải là người có chân tài thực học, được tiếp thu những kiến thức và các phẩm chất đạo đức tinh hoa của nhân loại và của dân tộc thông qua hệ thống giáo dục của cộng đồng. Giáo dục chính là điểm xuất phát, là nơi sản sinh ra nguồn năng lực cho sự cường thịnh của một nước, một cộng đồng dân tộc. Một nền giáo dục tốt và trung thực sẽ tạo nên những con người đạt những thành tích tốt và trung thực. Những thành tích tốt và trung thực sẽ tạo nên những bước tiến mạnh mẽ cho cộng đồng dân tộc trên con đường phát triển.

Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” ngay từ khi mới phát động đã được xã hội quan tâm, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bởi ai cũng biết rằng, nếu cứ để ”nạn tiêu cực trong thi cử” hoành hành và ”bệnh thành tích trong giáo dục” trở thành một căn bệnh ”mãn tính” thì sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, sức lực, tuổi đời của học sinh; lãng phí tiền bạc, công sức chăm sóc con cái của phụ huynh; của thầy cô và lãng phí của cải xã hội. Điều đó sẽ là hệ quả tất yếu của những suy thoái đạo đức trong học sinh; đạo đức trong quan hệ thầy, trò và sẽ góp phần làm suy thoái những mối quan hệ xã hội khác. Cuộc vận động này là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt. Điều đáng mừng là nhân dân, xã hội đều quyết liệt tham gia chống lại những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, sẵn sàng lên tiếng phê phán những cá nhân hoặc tổ chức có thái độ không hưởng ứng. Sự khởi đầu tốt đẹp báo hiệu sự thành công của một cuộc vận động mang tính nhân văn sâu sắc.

Trên tiến trình đổi mới giáo dục, bệnh thành tích phải được xóa bỏ. Đó không phải là một việc quá khó, nhưng chắc chắn cũng không dễ dàng. Điều trước nhất là phải thay đổi từ những sai phạm của ngành giáo dục, phải kiên quyết thực hiện cuộc vận động đã đề ra, vì đó sẽ làm gương để thế hệ trẻ ngày nay tin tưởng và noi theo. Học sinh chúng ta, ngay từ bây giờ phải hết mình phấn đấu học tập bằng chính bản thân, tuyệt đối nói không với tiêu cực trong thi cử đồng thời giúp sức với nhà trường khuyên bảo và ngăn chặn các hành vi tiêu cực ấy. 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM