Thuốc Drospirenone + Ethinyl Estradiol + Axit Levomefolic - Thuốc tránh thai

Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng thuốc drospirenone + ethinyl estradiol+ axit levomefolic mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích dành cho mọi người.

Thuốc Drospirenone + Ethinyl Estradiol + Axit Levomefolic - Thuốc tránh thai

1. Tác dụng

Tác dụng của drospirenone + ethinyl estradiol+ axit levomefolic là gì?

Thuốc hóc môn kết hợp này được sử dụng để tránh thai. Thuốc bao gồm 2 nội tiết tố: drospirenone (progestin) và ethinyl estradiol (estrogen). Drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic ngăn chặn việc rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic cũng làm cho dịch âm đạo dày hơn để giúp ngăn chặn thụ tinh và thay đổi niêm mạc tử cung để ngăn trứng thụ tinh bám vào.

Thuốc này cũng chứa một chất bổ sung folate (như l-methylfolate, levomefolate). Folate là một vitamin B dùng cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ để giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh dây cột sống ở thai nhi. Việc bổ sung folate trong thuốc này, cùng với một chế độ ăn giàu folate, làm giảm nguy cơ này nếu bạn có thai trong khi dùng thuốc này hoặc ngay sau khi ngưng dùng thuốc.

Thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị rối loạn tiền kinh nguyệt hoặc mụn trứng cá nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai để ngừa thai.

Bên cạnh việc ngừa thai, thuốc tránh thai có thể làm cho chu kỳ kinh của bạn thay đổi, và có thể làm giảm mất máu, giảm đau, và tăng nguy cơ u nang buồng trứng.

Sử dụng thuốc này không bảo vệ bạn hoặc đối tác của bạn khỏi lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (như HIV, lậu, chlamydia).

Bạn nên dùng drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic như thế nào?

Uống thuốc này với thức ăn hoặc không theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần hàng ngày. Chọn một thời điểm dễ nhớ, và dùng thuốc tại cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tiếp tục dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Không bỏ qua bất kỳ liều nào. Nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc, bắt đầu muộn, hoặc dùng thuốc vào một thời điểm khác nhau trong ngày so với bình thường, nguy cơ mang thai sẽ tăng thêm.

Nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy trong vòng 4 giờ sau khi uống thuốc, đọc thêm phần thông tin hướng dẫn. Làm theo hướng dẫn sử dụng nếu bạn đã bỏ lỡ liều thuốc do nôn / tiêu chảy có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Dùng thuốc này sau bữa ăn tối hoặc khi đi ngủ để giảm đau bụng hay buồn nôn với thuốc. Bạn có thể dùng thuốc này vào một thời điểm khác trong ngày để dễ nhớ. Bạn nên dùng thuốc này tại một thời điểm mỗi ngày, cách nhau 24 giờ.

Mỗi vỉ chứa 24 viên chứa các hoạt chất (hormone và folate). Ngoài ra mỗi vỉ còn chứa 4 viên giả dược (không có hormon, nhưng có folate). Uống một viên thuốc có hoạt chất (có hormon) mỗi ngày một lần trong 24 ngày liên tiếp. Sau khi dùng viên có hoạt chất cuối cùng, dùng viên giả dược (không có hormon) một lần mỗi ngày trong 4 ngày liên tiếp, trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn sẽ có kinh trong vòng 3 ngày sau khi bạn uống viên có hoạt chất cuối cùng trong chu kỳ. Sau khi bạn đã dùng viên giả dược cuối cùng trong vỉ, bắt đầu một vỉ mới vào ngày hôm sau ngay cả khi kì kinh đang diễn ra hoặc nếu bạn chưa có. Nếu bạn không có kinh, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thuốc này và bạn không chuyển sang từ hình thức ngừa thai dùng thuốc có bản chất hormon khác (như miếng dán, thuốc ngừa thai khác), uống viên đầu tiên trong gói vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt hoặc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Nếu chu kỳ của bạn bắt đầu vào một ngày chủ nhật, bắt đầu uống thuốc này vào ngày hôm đó. Đối với chu kỳ đầu tiên, sử dụng một hình thức ngừa thai bổ sung không có hormon (như bao cao su, thuốc diệt tinh trùng) trong 7 ngày đầu tiên cho đến khi thuốc có hiệu quả. Nếu bạn bắt đầu dùng vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, bạn không cần phải sử dụng phương pháp ngừa thai dự phòng trong tuần đầu tiên.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin về cách chuyển đổi từ hình thức ngừa thai bằng thuốc có bản chất hormone khác (như miếng dán, thuốc ngừa thai khác) sang sản phẩm này. Nếu bất kỳ thông tin nào không rõ ràng, tham khảo thông tin trên sản phẩm hoặc bác sĩ và dược sĩ.

Bạn nên bảo quản drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic như thế nào?

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn để tránh thai

1 viên uống mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (bắt đầu ngày 1) hoặc vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi bắt đầu có kinh nguyệt (bắt đầu ngày chủ nhật). Bạn nên bắt đầu phác đồ 28 ngày tiếp theo trong cùng một ngày trong tuần như phác đồ đầu tiên, cùng một lịch trình.

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh rối loạn tiền kinh nguyệt  

1 viên uống mỗi ngày. Bạn sẽ bắt đầu có thể vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (bắt đầu ngày 1) hoặc vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi bắt đầu có kinh nguyệt (bắt đầu ngày chủ nhật). Bạn nên bắt đầu phác đồ 28 ngày tiếp theo trong cùng một ngày trong tuần như phác đồ đầu tiên, cùng một lịch trình.

Drospirenone-ethinyl estradiol được chỉ định để điều trị các triệu chứng của rối loạn tiền kinh nguyệt ở những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai đường uống. Hiệu quả của drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate cho rối loạn tiền kinh nguyệt khi được sử dụng trong hơn ba chu kỳ kinh nguyệt chưa được đánh giá.

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh mụn

1 viên uống mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (bắt đầu ngày 1) hoặc vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi bắt đầu có kinh nguyệt (bắt đầu ngày chủ nhật). Bạn nên bắt đầu tất cả các phác đồ 28 ngày tiếp theo trong cùng một ngày trong tuần như phác đồ đầu tiên, cùng một lịch trình.

Drospirenone-ethinyl estradiol được chỉ định để điều trị mụn trứng cá trung bình ở những phụ nữ từ 14 tuổi trở lên, người không dùng liệu pháp tránh thai đường uống và đã có kinh nguyệt. Drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate nên được sử dụng để điều trị mụn trứng cá khi bạn mong muốn tránh thai.

Liều dùng drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic có những hàm lượng nào?

Drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic có những dạng và hàm lượng sau:

Viên nén dùng đường uống: 0,02 mg ethinyl estradiol, 0,451 mg levomefolate canxi, 0,451 mg levomefolate canxi.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic?

Đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Ngừng sử dụng thuốc tránh thai và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có một tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Tê hoặc yếu đột ngột, đau đầu bất ngờ và nghiêm trọng, rối loạn, vấn đề với tầm nhìn hoặc giọng nói; Đau ngực hoặc cảm giác nặng nề, đau lan ra cánh tay hoặc vai, buồn nôn, ra mồ hôi, cảm giác bị bệnh nói chung; Ho đột ngột, thở khò khè, thở nhanh, ho ra máu; Đau, sưng, nóng, hoặc đỏ ở một hoặc cả hai chân; Thay đổi dạng hoặc mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu; Buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (hoặc mắt); Sưng trong tay, mắt cá chân hoặc bàn chân; Một khối u vú; Triệu chứng của bệnh trầm cảm (khó ngủ, suy nhược, cảm giác mệt mỏi, thay đổi tâm trạng).

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Buồn nôn nhẹ (đặc biệt là khi bạn bắt đầu dùng thuốc này lần đầu tiên), nôn, đầy hơi, đau bụng; Đau vú hoặc sưng, chảy núm vú; Tàn nhang hoặc sạm da mặt, tăng tốc độ tăng trưởng tóc, mất da tóc; Vấn đề với kính áp tròng; Ngứa âm đạo hoặc nóng, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic bạn nên biết những gì?

Trước khi dùng drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic, cho bác sĩ biết nếu:

Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, Bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng bạn có thể mang thai; Bạn có tiền sử vấn đề đông máu, máu đông nặng (ví dụ, trong phổi, chân, mắt), hoặc các vấn đề về mạch máu (ví dụ, trong não hoặc tim, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ); Bạn có tiền sử ung thư vú, hoặc phụ thuộc estrogen- progestin hoặc tăng trưởng khác; Bạn có vấn đề về tim (ví dụ, vấn đề về van tim, một số loại nhịp tim bất thường); một số loại đau đầu hoặc đau nửa đầu; nội mạc tử cung, cổ tử cung, hoặc ung thư âm đạo; chảy máu âm đạo bất thường không được chẩn đoán; hoặc tăng huyết áp không kiểm soát được; Bạn có bệnh thận; bệnh thượng thận; bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến tuần hoàn, thần kinh, mắt, hoặc thận; bệnh gan hoặc gan khối u; hoặc có tiền sử bị vàng mắt hoặc da do mang thai hoặc trước khi sử dụng biện pháp tránh thai; Bạn đã từng phẫu thuật và đang hoặc sẽ phải nằm giường hoặc ngồi ghế trong một khoảng thời gian dài; Bạn trên 35 tuổi và có hút thuốc; Bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Thuốc này thuộc nhóm thuốc X đối với thai kỳ, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ghi chú: Phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai:

A= Không có nguy cơ; B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu; C = Có thể có nguy cơ; D = Có bằng chứng về nguy cơ; X = Chống chỉ định;

5. Tương tác thuóc

Drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ, đặc biệt là:

Thuốc đối kháng Aldosterone (ví dụ, eplerenone), thuốc ức chế men chuyển (ví dụ, enalapril), thuốc ức chế thụ thể angiotensin-(ví dụ, losartan), heparin, (NSAIDs) (ví dụ, naproxen), thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali (ví dụ, spironolactone), hoặc bổ sung kali vì nguy cơ nồng độ kali trong máu cao có thể tăng, Acetaminophen, acid ascorbic (vitamin C), atorvastatin, hoặc acid tranexamic vì có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, Thuốc kháng nấm nhóm azole (như ketoconazole), thuốc ức chế protease HIV (ví dụ, ritonavir), hoặc thuốc ức chế men sao chép nonnucleoside ngược (NNRTI) (ví dụ, efavirenz, nevirapine) bởi vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của drospirenone / ethinyl estradiol / levomefolate, dẫn đến mang thai hay chảy máu, hoặc có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, Aprepitant, armodafinil, barbiturate (ví dụ, phenobarbital), bosentan, carbamazepine, felbamate, griseofulvin, hydantoins (ví dụ, phenytoin), modafinil, oxcarbazepine, penicilin (ví dụ, ampicillin), phenylbutazone, rifamycins (ví dụ, rifampin), rufinamide, St. wort John, tetracycline (ví dụ, doxycycline), topiramate, hoặc troglitazone vì có thể làm giảm hiệu quả của drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, dẫn đến chảy máu hay mang thai, Một số loại thuốc chống động kinh, cholestyramine, methotrexate, hoặc sulfasalazine vì có thể làm giảm hiệu quả của folate trong drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, Corticosteroids (ví dụ, prednisolone), theophylline, TIZANIDINE, hoặc troleandomycin vì nguy cơ tác dụng phụ có thể được tăng lên do drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, Một số loại thuốc chống động kinh (ví dụ, phenytoin, acid valproic), hormone lamotrigine, methotrexate, pyrimethamine, hoặc tuyến giáp (ví dụ, levothyroxin) vì hiệu quả có thể giảm bởi drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate.

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic không?

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến drospirenone + ethinyl estradiol + axit levomefolic?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

Chảy máu âm đạo bất thường; Bệnh thượng thận; Các rối loạn máu; Ung thư vú; hoạt động hoặc có tiền sử; Bệnh đái tháo đường với vấn đề thận; mắt; thần kinh; hoặc tổn thương mạch máu; Nhồi máu cơ tim; hoặc có tiền sử Bệnh tim hoặc mạch máu (ví dụ như bệnh động mạch vành); Vấn đề về nhịp tim; Tăng huyết áp; không kiểm soát được; Bệnh thận; Bệnh gan; bao gồm các khối u hoặc ung thư; Đau nửa đầu; mới hoặc tệ hơn; Vấn đề với lưu thông; máu cục; hiện tại hay trong quá khứ; Vấn đề với van tim; Đột quị hoặc có tiền sử – không nên được sử dụng ở những bệnh nhân với những bệnh này. Phù mạch (sưng mặt; lưỡi; hoặc họng); di truyền; Ốm nghén; hay có tiền sử; Ứ (vấn đề mật) trong khi mang thai; hoặc có tiền sử; Trầm cảm; hay có tiền sử; Bệnh đái tháo đường; Rối loạn lipid máu (cholesterol hoặc các chất béo trong máu cao); không kiểm soát được; Bệnh túi mật; Tăng kali máu; Tăng huyết áp, có kiểm soát – Sử dụng một cách thận trọng. Có thể làm cho những tình trạng tồi tệ hơn.

6. Khẩn cấp/Quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn bỏ lỡ 1 liều drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate, dùng càng sớm càng tốt. Dùng liều kế tiếp vào giờ thường lệ. Điều này có nghĩa là bạn có thể dùng 2 liều trong cùng một ngày. Bạn không cần phải sử dụng một hình thức ngừa thai dự phóng nếu bạn chỉ bỏ lỡ 1 viên thuốc. Nếu bạn bỏ lỡ nhiều hơn 1 liều, đọc thông tin đi kèm với drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate hoặc liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn. Bạn phải sử dụng một hình thức ngừa thai dự phòng (ví dụ, bao cao su, thuốc diệt tinh trùng) nếu bạn bỏ lỡ nhiều hơn 1 liều. Nếu bạn không chắc chắn cách xử lý nếu bỏ lỡ một liều, hãy sử dụng phương pháp ngừa thai dự phòng (ví dụ, bao cao su) và nói chuyện với bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cơ bản của thuốc drospirenone + ethinyl estradiol + levomefolate. Mọi thông tin về cách sử dụng, liều dùng mọi người nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngày:22/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM