Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
Luận văn Quản trị quan hệ khách hàng (customer relationship management) trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm sáng tỏ các lý luận xoay quanh CRM và chiến lược cạnh tranh, cũng như mối quan hệ giữa chúng, thực trạng ứng dụng CRM để đúc rút ra những kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp trong nước. Từ đó, khoá luận nêu lên những bài học và giải pháp tăng cường hiệu quả triển khai CRM nhằm đẩy mạnh chiến lược cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm gần đây, một chiến lược kinh doanh mới đã chứng tỏ khả năng giải quyết được yêu cầu trên, với sự kết hợp hài hòa giữa Marketing, bán hàng, dịch vụ và công nghệ. Hiện nay, các doanh nghiệp đã không còn xa lạ với thuật ngữ “Quản trị quan hệ khách hàng” - Customer Relationship Management (viết tắt là CRM). Với CRM, một công ty có thể trả lời câu hỏi: Liệu sản phẩm, dịch vụ do họ sản xuất, cung cấp có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hay không. Tuy nhiên, thành công trên lý thuyết và thực tế còn tồn tại một khoảng cách lớn. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, CRM tuy mới xuất hiện không lâu nhưng đã và đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu. Song cũng như thực trạng chung trên thế giới, không phải mọi doanh nghiệp đều có cái nhìn thấu đáo về CRM và biết phát huy CRM trở thành một nhân tố của chiến lược cạnh tranh trên thương trường. Chính vì vậy, việc nghiên cứu CRM và vị trí, vai trò của CRM đối với chiến lược cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.
1.2 Mục đích nghiên cứu
Khoá luận tốt nghiệp “Quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management) trong chiến lược cạnh tranh và bài học dành cho doanh nghiệp Việt Nam” hướng tới mục đích làm sáng tỏ các lý luận xoay quanh CRM và chiến lược cạnh tranh, cũng như mối quan hệ giữa chúng, thực trạng ứng dụng CRM để đúc rút ra những kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp trong nước. Từ đó, khoá luận nêu lên những bài học và giải pháp tăng cường hiệu quả triển khai CRM nhằm đẩy mạnh chiến lược cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng chính mà khoá luận tập trung nghiên cứu là Quản trị quan hệ khách hàng, tức CRM. Bên cạnh đó, những nội dung về chiến lược cạnh tranh cũng được đề cập nhằm làm sáng tỏ mối quan hệ, lợi ích, vai trò của CRM đối với việc gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
2. Nội dung
2.1 Lý thuyết chung về Quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM) và CRM trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tổng quan về CRM
Tổng quan về chiến lược cạnh tranh
CRM trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
2.2 Thực trạng triển khai CRM trong chiến lược cạnh tranh và bài học dành cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ứng dụng CRM trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp trên thế giới
Một số trường hợp thành công nhờ ứng dụng CRM trong chiến lược cạnh tranh
Kinh nghiệm và bài học dành cho doanh nghiệp Việt Nam
Thực trạng trạng triển khai CRM tại Việt Nam
2.3 Các giải pháp tăng cường ứng dụng CRM trong chiến lược cạnh tranh đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Sự cần thiết ứng dụng CRM trong chiến lược cạnh tranh
Tiềm năng phát triển CRM tại Việt Nam
Các giải pháp tăng cường ứng dụng CRM trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam
3. Kết luận
CRM có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho một tổ chức, công ty, góp phần hình thành, thúc đẩy và duy trì chiến lược cạnh tranh của họ. Mặc dù mô hình này không hoàn toàn không có rủi ro, và thực tế đã gặp nhiều thất bại do các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, nhưng với một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai CRM thành công. Có thể khẳng định rằng trong tương lai, CRM sẽ vẫn là một trong những mối quan tâm lớn nhất, thu hút nhất đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Để đảm bảo phát huy tối đa những ích lợi mà CRM mang lại, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan Bộ, ngành trong việc tạo lập môi trường cạnh tranh và môi trường công nghệ phát triển, cung cấp thông tin chính xác và có chọn lọc, nhân rộng hơn nữa các mô hình đào tạo về quản trị quan hệ khách hàng. Tuy nhiên, nhân tố chủ chốt bảo đảm sự thành công cho CRM nằm ở chính bản thân doanh nghiệp. Rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam thường là ngại thay đổi về tư duy, chậm đổi mới phong cách làm việc truyền thống. Chính vì vậy, họ phải vượt qua thách thức đến từ chính mình, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng và đúc rút những bài học kinh nghiệm từ các trường hợp đã triển khai.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tiếng Việt
Đại học Ngoại thương Hà Nội - Bộ môn thương mại điện tử (2008), Giáo trình Thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp.
M.E.Porter - Nguyễn Hồng Phúc (dịch) (2008), Lợi thế cạnh tranh, NXB Trẻ.
Nguyễn Minh Trí (2008), Quản trị doanh nghiệp - Những kỹ năng cơ bản để thành công, NXB Đại học Kinh tế quốc dân
4.2 Tiếng Anh
Adele Berndt, Frikkie Herbst & Lindie Roux1 (2005), “Implementing a Customer Relationship Management Programme in an emerging market”, Journal of Global Business and Technology, Vol 1, (2).
Evangelia Blery & Michalis Michalakopoulos (2006), “Customer relationship management: A case study of a Greek bank”, Journal of Financial Services Marketing, 116 - 124.
Ian Gordon (2002), “Best Practices: Customer Relationship Management”, Ivey Business Journal.
Antonio Lorenzon, Peter J.Van Baalen, Luciano Pilotti (2005), “Marketing Knowledge Management in strategic adoption of a CRM solutions: global supports and applications in Europe”, 4th International Conference –“Marketing trends” , 21-22.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp