Luyện tập làm văn bản tường trình Ngữ văn 8

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng nhận diện, viết được một văn bản tường trình đúng quy cách đã được đặt ra. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Luyện tập làm văn bản tường trình Ngữ văn 8

1. Ôn tập lý thuyết

a. Đặc điểm của văn bản tường trình:

- Tường trình là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.

- Người viết tường trình là người có liên quan đến sự việc.

- Người nhận tường trình là cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết.

- Cần tuân thủ thể thức và trình bày đầy đủ, chính xác về thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan, đề nghị của người viết, có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm thì mới có giá trị.

b. Cách làm văn bản tường trình:

Văn bản tường trình gồm có ba phần:

- Phần đầu:

+ Quốc hiệu và tiêu ngữ (ghi chính giữa).

+ Địa điểm và thời gian làm tường trình (ghi vào góc bên phải).

+ Tên văn bản (ghi chính giữa).

- Phần nội dung:

+ Trình bày thời gian, địa điểm,diễn biến sự việc, nguyên nhân vì đâu, hậu quả thế nào, ai chịu trách nhiệm.

+ Thái độ tường trình phải khách quan, trung thực.

- Phần kết thúc: Lời đề nghị, cam đoan, chữ kí và họ tên người tường trình (góc phải).

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy so sánh văn bản tường trình và văn bản báo cáo.

Gợi ý trả lời:

- Giống nhau: Nhìn chung văn bản tường trình và văn bản báo cáo đều có điểm giống nhau đó chính là loại văn bản thuộc dạng văn bản hành chính - công vụ và phải tuân theo những thể thức nhất định về cách trình bày, cấu tạo và thái độ của người viết.

- Khác nhau:

+ Nhằm trình bày kết quả công việc đã làm với cấp trên liền kề chịu trách nhiệm quản lí, để cấp quản lí nắm được và có cách thức, kế hoạch điều hành công việc sao cho đạt kết quả tốt nhất.

+ Nhằm trình bày khách quan, chính xác sự việc đã xảy ra để người có trách nhiệm giải quyết nắm được bản chất sự việc để đánh giá kết luận và có phương hướng xử lí đúng đắn.

Câu 2: Em hãy viết văn bản tường trình về sự việc mất ví tiền.

Gợi ý trả lời:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 25 tháng 2 năm 2019

BẢN TƯỜNG TRÌNH VỀ VIỆC MẤT VÍ TIỀN

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 8A3 trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Tên em là: Lê Trần Hạnh Mai, học sinh lớp 8A3 trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Thứ 3 ngày 25 tháng 2 năm 2019 vừa qua, em bị mất chiếc ví tiền tại lớp 8A3. Sự việc cụ thể như sau:

Hôm đó, em đến trường vào lúc 7h15. Trước khi vào lớp, mẹ em có đưa cho em 150.000 đồng và dặn em gửi cô giáo tiền học thêm. Em đã cẩn thận bỏ số tiền đó vào chiếc ví màu đỏ. Sau đó, em cất chiếc ví vào ngăn giữa của cặp, em khóa cẩn thận rồi bước vào lớp. 7h30 phút là giờ truy bài, em và các bạn truy bài tại sân trường, em mang theo sách toán và ngữ văn để học và không mang theo cặp và ví. Khi nghe tiếng trống vào lớp, em mở cặp ra và lấy tiền trong ví nộp cho cô giáo thì không thấy chiếc ví đâu và khóa cặp đã bị mở. Em có hỏi các bạn xung quanh nhưng không ai lấy, cũng không ai nhìn thấy chiếc ví bị rơi.

Trong chiếc ví có 150.000 đồng, một vài bức ảnh của em và gia đình, một chiếc chìa khóa nhà và một phong bao lì xì 50.000 đồng.

Em xin cam đoan những điều em tường trình trên là sự thật. Nếu sai em xin chịu mọi hình thức kỉ luật của cô giáo và tập thể lớp.

Người viết tường trình

Học sinh

Hạnh Mai

Lê Trần Hạnh Mai

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nhận biết và củng cố những hiểu biết về văn bản tường trình.

- Rèn luyện kĩ năng viết văn bản tường trình thuần thục hơn.

- Nhận biết rõ hơn tình huống cần viết văn bản tường trình.

Ngày:09/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM