Bệnh đau đầu mạn tính - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau đầu mạn tính là căn bệnh đau đầu gây nhiều khó chịu cho người mắc. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp kiểm soát và làm giảm các cơn đau hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh, mời các bạn tham khảo!

Bệnh đau đầu mạn tính - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Đau đầu mạn tính là bệnh gì?

Hầu hết mọi người đều bị đau đầu nhưng nếu bạn bị đau đầu thường xuyên thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh đau đầu mạn tính hàng ngày.

Đau đầu mạn tính là căn bệnh đau đầu gây khó chịu nhất. Việc điều trị tích cực ban đầu và kiểm soát lâu dài, ổn định có thể làm giảm cơn đau và giảm tần suất tái phát.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đau đầu mạn tính là gì?

Đau đầu mạn tính xảy ra trên 15 ngày hoặc hơn một tháng, ít nhất là ba tháng. Đau đầu mạn tính nguyên phát không được gây ra bởi các tình trạng khác.

Đau đầu mạn tính bao gồm dài hạn và ngắn hạn, trên và dưới 4 tiếng. Các dấu hiệu bao gồm:

Đau nửa đầu mạn tính; Đau đầu – căng thẳng mạn tính; Đau đầu liên tục mỗi ngày; Đau nửa đầu liên tục.

Đau nửa đầu mạn tính. Loại này thường xuất hiện ở những người có tiền sử đau nửa đầu. Cơn đau kéo dài từ 8 ngày trở lên trong vòng một tháng và trong ít nhất 3 tháng, chứng đau nửa đầu có các đặc điểm sau:

Ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên đầu; Cảm giác phập phồng, dao động; Nguyên nhân dẫn đến các cơn đau nặng; Bị trầm trọng hơn nếu hoạt động thể chất thường xuyên.

Cơn đau đầu gây ra ít nhất một trong các tình trạng sau:

Buồn nôn, nôn mửa hoặc cả hai; Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Đau đầu – căng thẳng mạn tính. Những cơn đau đầu có các đặc điểm sau:

Ảnh hưởng đến cả hai bên đầu; Gây ra các cơn đau nhẹ đến vừa; Gây ra các cơn đau có cảm giác thắt chặt và đè ép; Hoạt động thể chất thường xuyên không làm tình trạng này trở nặng; Một số người có thể đau hộp sọ.

Cơn đau liên tục mỗi ngày. Tình trạng này đến đột ngột, thường ở những người không có tiền sử đau đầu, tái phát liên tục trong vòng ba ngày sau con đau đầu tiên. Tình trạng này có ít nhất hai trong số những đặc điểm sau đây:

Thường ảnh hưởng đến cả hai bên đầu; Gây ra các cơn đau có cảm giác thắt chặt và đè ép; Gây các cơn đau nhẹ đến vừa; Hoạt động thể chất thường xuyên không làm tình trạng này trở nặng.

Đau nửa đầu liên tục. Tình trạng này có các đặc điểm sau:

Ảnh hưởng đến một bên đầu; Gây đau đớn hàng ngày; Gây đau mức độ vừa cho đến nặng; Phản ứng với các loại thuốc làm giảm đau (Indocin®); Đôi khi có thể trở nên nghiêm trọng kèm theo các triệu chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, đau nửa đầu liên tục thường đi kèm với ít nhất một trong các tình trạng sau:

Rách hoặc đỏ mắt ở bên đầu bị ảnh hưởng; Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi; Rủ mí mắt hoặc thu hẹp đồng tử; Cảm giác bồn chồn.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ những dấu hiệu sau đây:

Bạn thường có hai cơn đau đầu trở lên trong một tuần; Bạn phải uống thuốc giảm đau đầu gần như mỗi ngày; Bạn cần uống nhiều lượng thuốc giảm đau không kê đơn hơn khuyến cáo để làm dịu cơn đau đầu; Tình trạng đau đầu thay đổi hoặc trở xấu; Cơn đau đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Bạn hãy gặp bác sĩ ngay lập tức nếu cơn đau đầu có các đặc điểm sau:

Đột ngột và nghiêm trọng; Đi kèm với sốt, cứng cổ, lú lẫn, co giật, chứng song thị, yếu, tê hoặc khó nói; Do chấn thương đầu; Trở nặng mặc dù đã nghỉ ngơi và dùng thuốc giảm đau.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh đau đầu mạn tính?

Bác sĩ không xác định được các nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu mạn tính hàng ngày cũng đau đầu mạn tính nguyên phát.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu mạn tính không phải nguyên phát có thể bao gồm:

Viêm hoặc các vấn đề khác về mạch máu trong và xung quanh não, bao gồm đột quỵ; Nhiễm trùng như viêm màng não; Áp lực nội sọ quá cao hoặc quá thấp; U não; Chấn thương sọ não; Sử dụng quá nhiều thuốc đau đầu: loại này thường xuất hiện ở những người bị rối loạn chứng đau đầu, thường là đau nửa đầu hoặc cả hai và dùng thuốc giảm đau quá nhiều. Nếu bạn đang dùng thuốc giảm đau, thậm chí là thuốc giảm đau không kê đơn, hơn hai ngày một tuần (hoặc chín ngày trong một tháng), thì chứng đau đầu có nguy cơ tái phát.

4. Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh đau đầu mạn tính?

Đau đầu mạn tính là căn bệnh rất phổ biến và có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi nhưng phụ nữ mắc phải bệnh này nhiều hơn đàn ông. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau đầu mạn tính?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau đầu mạn tính, chẳng hạn như:

Nữ giới; Lo lắng; Phiền muộn; Rối loạn giấc ngủ; Béo phì; Ngáy; Sử dụng quá nhiều caffeine, thuốc đau đầu; Bệnh đau mạn tính khác.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kĩ thuật y tế nào được dùng để chẩn đoán bệnh đau đầu mạn tính?

Bác sĩ có thể kiểm tra xem bạn có các dấu hiệu của bệnh tật, nhiễm trùng hoặc các vấn đề về thần kinh hay không và hỏi về tiền sử đau đầu.

Nếu chưa thể xác định được nguyên nhân gây đau đầu thì bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra bằng hình ảnh, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ để xác định nguyên nhân tiềm tàng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh đau đầu mạn tính?

Việc điều trị các nguyên nhân tiềm tàng thường ngăn chặn tình trạng nhức đầu thường xuyên. Nếu bác sĩ không thể phát hiện được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ tập trung điều trị và ngăn ngừa các cơn đau.

Phương pháp phòng bệnh khác nhau tùy thuộc vào loại đau đầu và liệu việc sử dụng thuốc quá mức có góp phần gây ra cơn đau đầu hay không. Nếu bạn đang dùng thuốc giảm đau nhiều hơn ba ngày một tuần thì hãy ngừng ngay theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Khi bạn đã sẵn sàng điều trị dự phòng, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng:

Thuốc chống trầm cảm. Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thuốc chống trầm cảm ba vòng, như nortriptyline (Pamelor®), để điều trị chứng đau đầu kinh niên. Các loại thuốc này cũng có thể giúp điều trị tình trạng trầm cảm, lo âu và rối loạn giấc ngủ thường đi kèm với đau đầu mạn tính; Thuốc chống trầm cảm khác. Các chất ức chế chọn lọc serotonin, fluoxetine (Prozac®, Sarafem®, các biệt dược khác), có thể hỗ trợ điều trị trầm cảm và lo lắng nhưng chưa được chứng minh là có hiệu quả hơn giả dược dành cho đau đầu; Thuốc chẹn beta. Những thuốc này, thường được sử dụng để điều trị cao huyết áp, cũng là phương pháp hữu hiệu trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Một số thuốc chẹn beta bao gồm atenolol (Tenormin®), metoprolol (Lopressor®, Toprol-XL®) và propranolol (Inderal®, Innopran XL®); Thuốc chống động kinh. Một số loại thuốc chống động kinh có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và đau đầu mạn tính. Các loại thuốc chống động kinh bao gồm topiramate (Topamax®, Qudexy XR® và các biệt dược khác), divalproex sodium (Depakote®) và gabapentin (Neurontin®, Gralise®); Thuốc chống viêm không steroid. Naproxen sodium (Anaprox®, Naprelan®), rất hữu hiệu trong việc điều trị chứng đau đầu mạn tính, đặc biệt là nếu bạn đang giảm liều các thuốc giảm đau khác. Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn sử dụng định kỳ nếu cơn đau đầu trở nặng; Botulinum toxin. Phương pháp tiêm thuốc botox có thể là lựa chọn khả thi cho những người không thể dung nạp hoàn toàn thuốc sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, một số chứng đau đầu mạn tính có khả năng kháng tất cả các loại thuốc.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh đau đầu mạn tính?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

Châm cứu. Bác sĩ đưa một cây kim mỏng như sợi tóc vào một số điểm cụ thể trên da. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể giúp giảm tần suất và cường độ các cơn đau đầu kinh niên; Phản hồi sinh học. Bạn có thể kiểm soát cơn đau đầu bằng cách hiểu rõ hơn về bệnh đau đầu và sau đó thay đổi một số phản ứng nhất định của cơ thể, chẳng hạn như căng cơ, nhịp tim và nhiệt độ da; Mát-xa. Phương pháp này có thể làm giảm căng thẳng, giảm đau và giúp thư giãn. Mát-xa có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn bị cứng cơ sau đầu, cổ và vai; Thảo dược, vitamin và khoáng chất. Một số bằng chứng cho thấy các loại thảo dược có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của chúng. Một liều cao riboflavin (vitamin B-2) có thể làm giảm chứng đau nửa đầu; Uống thuốc Coenzyme Q10 sẽ có ích cho bạn. Bổ sung magie có thể giúp làm giảm tần suất đau đầu ở một số người. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xem những phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn. Bạn không được sử dụng riboflavin (vitamin B-2), thảo dược dùng làm thuốc hoặc thảo mộc nếu đang mang thai; Kích thích điện tại các dây thần kinh chẩm. Một điện cực nhỏ chạy bằng pin sẽ được cấy ghép ở gần các dây thần kinh chẩm ở dưới cổ. Các điện cực sẽ liên tục gửi các xung năng lượng đến các dây thần kinh để giảm đau.

Trước khi áp dụng liệu pháp điều trị bổ sung hoặc thay thế, bạn hãy thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ lợi ích và rủi ro.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hy vọng với một số thông tin trên đây về bệnh đau đầu mạn tính sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM