Bệnh u sọ hầu - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh u sọ hầu là tình trạng khối u phát triển gần tuyến yên và sát xương sọ. U sọ hầu chiếm khoảng từ 2% – 4% các ca u não. Hầu hết các khối u phát triển chậm và lành tính (không gây ung thư). Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh u sọ hầu - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Định nghĩa

Bệnh u sọ hầu là tình trạng khối u phát triển gần tuyến yên và sát xương sọ. U sọ hầu chiếm khoảng từ 2% – 4% các ca u não. Hầu hết các khối u phát triển chậm và lành tính (không gây ung thư).

Những ai thường mắc phải bệnh u sọ hầu?

U sọ hầu thường ảnh hưởng ở trẻ từ 5-10 tuổi. Tỷ lệ bé trai và bé gái mắc bệnh u sọ hầu gần như bằng nhau. Trong vài trường hợp, u sọ hầu cũng có thể xuất hiện ở người lớn tuổi.

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Ở giai đoạn đầu, các khối u thường phát triển chậm, do đó sau 1–2 năm, các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện. Tùy thuộc vào vị trí của khối u, các triệu chứng có thể khác nhau. Tuy nhiên, triệu chứng rõ ràng và phổ biến nhất chính là đau đầu hoặc mất một phần thị lực.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể có một số triệu chứng phụ như:

  • Tâm trạng thay đổi thất thường không rõ nguyên nhân;
  • Mất ngủ;
  • Buồn nôn, nôn mửa, đặc biệt vào buổi sáng;
  • Mất khả năng giữ thăng bằng;

Những khối u lớn có thể gây ra các triệu chứng như mất trí nhớ, són tiểu, trầm cảm và hôn mê.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Báo với bác sĩ nếu trẻ có một trong những triệu chứng sau:

Đau đầu: cơn đau đầu có thể xuất hiện vào buổi sáng. Thị lực thay đổi, suy giảm hoặc mất một phần thị lực. Buồn nôn, nôn mửa. Mất khả năng giữ thăng bằng. Khát nước Đi tiểu thường xuyên. Đầu to bất thường (đối với trẻ sơ sinh). Buồn ngủ. Tâm trạng thay đổi thất thường. Vóc người thấp, dậy thì muộn.

3. Nguyên nhân

U sọ hầu xảy ra do sự phát triển quá mức của các tế bào xung quanh tuyến yên. Nguyên nhân gây ra sự phát triển của các tế bào này vẫn đang được nghiên cứu.

4. Nguy cơ mắc bệnh

Hiện nay, vẫn chưa rõ những yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh u sọ hầu. Các nghiên cứu về tính di truyền của u sọ hầu vẫn đang được tiến hành, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể.

5. Điều trị

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh u sọ hầu?

Thông thường, phương pháp điều trị u sọ hầu phổ biến nhất chính là phẫu thuật. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều bác sĩ ưu tiên lựa chọn liệu pháp xạ trị hoặc xạ trị kèm tiểu phẫu. Sau điều trị, bệnh nhân cần chụp MRI (cộng hưởng từ) để xác định xem liệu khối u đã được loại bỏ hoàn toàn chưa. Nếu khối u không thể được loại bỏ hết qua quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được xạ trị để loại bỏ hoàn toàn khối u còn sót lại.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh u sọ hầu?

Để chẩn đoán u sọ hầu, bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm hormone và kiểm tra thị lực. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định chụp MRI (cộng hưởng từ) hoặc chụp CT não để xác định vị trí khối u.

6. Phong cách sống và thói quen sinh hoạt

Để kiểm soát tốt tình trạng bệnh của mình, bạn cần duy trì các thói quen sinh hoạt sau:

  • Luôn giữ vững tinh thần lạc quan và yêu đời.
  • Thực hiện điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Luôn tái khám đúng lịch hẹn và thực hiện các xét nghiệm định kỳ để theo dõi tiến triển của khối u.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh u sọ hầu, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM