Viêm não Herpes - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm não Herpes là tình trạng viêm ở não do virus herpes gây ra. Virus herpes simplex (HSV) gây ra bệnh nhiễm trùng có khả năng lây truyền. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh, mời các bạn tham khảo!

Viêm não Herpes - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Viêm não Herpes là bệnh gì?

Viêm não Herpes là tình trạng viêm ở não do virus herpes gây ra. Virus herpes simplex (HSV) gây ra bệnh nhiễm trùng có khả năng lây truyền. Một dạng là HSV-1 gây loét miệng (sốt nổi bóng nước). Một dạng khác là HSV-2 gây bệnh chủ yếu ở cơ quan sinh dục. Virus xuất hiện ở dây thần kinh trong cơ thể và có thể ở đó vĩnh viễn.

Viêm não Herpes do virus herpes simplex (HSE) là một bệnh hiếm gặp. Bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, thâm chí là tử vong.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm não Herpes là gì?

Các triệu chứng của viêm não Herpes bao gồm đau họng, sốt, đau đầu, cứng cổ, buồn nôn, nôn , chảy nước mũi, buồn ngủ, tăng động và yếu. Sau đó xảy ra ngủ lịm, lú lẫn và mê sảng. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm thay đổi nhân cách, liệt, ảo giác, động kinh và thậm chí hôn mê có thể xảy ra. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hãy gặp bác sĩ nếu bạn có triệu chứng giống cúm như sốt, đau cơ, đau đầu nhiều và cổ cứng. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của viêm não cần phải liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra viêm não Herpes?

HSV-1 gây ra viêm não Herpes ở trẻ em và người lớn. Virus thường xuất phát từ vết bóng nước quanh miệng, có thể di chuyển từ mũi lên trên xoang và đến não, dẫn đến viêm não Herpes. HSV-2 gây ra viêm não Herpes ở trẻ sơ sinh, nhiễm bệnh khi được sinh ra do nhiễm virus herpes ở cơ quan sinh dục của người mẹ.

4. Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải viêm não Herpes?

Virus herpes có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, kể cả nam giới hay nữ giới. Một phần ba các trường hợp xảy ra ở trẻ em. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc viêm não Herpes?

Bất cứ ai cũng có thể bị viêm não. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ của tình trạng này bao gồm:

Độ tuổi: một số loại viêm não phổ biến hơn hoặc nặng hơn ở nhóm tuổi nhất định. Nói chung, trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc các loại viêm não do virus. Viêm não do virus herpes simplex (HSE) có xu hướng phổ biến hơn ở những người 20-40 tuổi. Hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Những người có HIV/AIDS, dùng thuốc ức chế miễn dịch, hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc bị suy yếu có nguy cơ cao mắc bệnh viêm não. Vùng địa lý: Muỗi hoặc bọ ve mang mầm bệnh rất phổ biến ở các khu vực địa lý.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán viêm não Herpes?

Bác sĩ có thể chẩn đoán dựa trên bệnh sử và khám thực thể. Các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và điện não đồ có thể được thực hiện để hỗ trợ chẩn đoán và loại trừ các bệnh khác. Phương pháp chọc dò tủy sống thắt lưng sẽ được thực hiện để kiểm tra dịch não tủy. Sinh thiết não cũng có thể được tiến hành để thực hiện bước chẩn đoán cuối cùng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị viêm não Herpes?

HSE là một trường hợp ảnh hưởng đến thần kinh nghiêm trọng và cần có sự chăm sóc của bác sĩ thần kinh. Có thể cần đến khoa săn sóc đặc biệt ở bệnh viện.

Trị liệu nhằm mục đích rút ngắn thời gian bệnh, ngăn ngừa các biến chứng và ngăn ngừa sự tái phát. Vì bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong, bác sĩ có thể cho bạn bắt đầu sử dụng thuốc trước khi biết kết quả xét nghiệm. Các loại thuốc kháng virus bao gồm acyclovir và vidarabine. Acyclovir có tác dụng tốt hơn và có ít độc tố hơn. Thuốc chống co giật được sử dụng để làm ngưng và ngăn ngừa các cơn động kinh.

Việc bổ sung dinh dưỡng và truyền dịch là rất quan trọng. Tình trạng phù não có thể cần phải kê đầu cao lên khi nằm và sử dụng các loại thuốc như corticosteroid để làm giảm sự sưng não.

Ngay cả khi được điều trị, bệnh nhân đôi khi có những biến chứng và tác dụng phụ sau đó, đặc biệt là các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ và các cơn động kinh. Các dịch vụ giúp phục hồi chức năng, trị liệu thể chất và ngôn ngữ, và hỗ trợ lâu dài có thể cần thiết sau khi bệnh HSE chấm dứt. Có thể mất thời gian dài để hồi phục.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của viêm não Herpes?

Viêm não Herpes có thể được hạn chế nếu:

Cố gắng ngăn ngừa HSE bằng cách phòng chống virus HSV. Thực hiện các bước để ngăn ngừa herpes sinh dục. Hôn và quan hệ tình dục bằng miệng có thể làm lây lan bệnh. Ăn thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Ngủ đủ giấc và tập thể dục. Rửa tay thường xuyên. Khám bác sĩ, bác sĩ vật lí trị liệu và nhà trị liệu nghề nghiệp thường xuyên. Sinh mổ nếu bạn bị herpes sinh dục. Gặp tư vấn viên nếu bạn cảm thấy nhụt chí hoặc trầm cảm.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hy vọng với một số thông tin trên đây về bệnh viêm não Herpes, sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM