Nhiễm trùng Naegleria - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nhiễm trùng Naegleria là một nhiễm trùng não hiếm gặp và thường gây tử vong. Bệnh do amip có trong các hồ nước ngọt, sông và suối nước nóng gây ra. Việc tiếp xúc xảy ra trong khi bạn bơi lội hoặc hoạt động thể thao dưới nước. Cùng eLib.VN tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

Nhiễm trùng Naegleria - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Nhiễm trùng Naegleria là một nhiễm trùng não hiếm gặp và thường gây tử vong. Bệnh do amip có trong các hồ nước ngọt, sông và suối nước nóng gây ra. Việc tiếp xúc xảy ra trong khi bạn bơi lội hoặc hoạt động thể thao dưới nước.

Các amip gọi là Naegleria fowleri di chuyển qua mũi đến não, nơi mà nó gây ra các tổn thương nghiêm trọng. Hầu hết những người bị nhiễm Naegleria bị tử vong trong vòng một tuần.

Mức độ phổ biến của nhiễm trùng Naegleria?

Mặc dù N. amip fowleri tương đối phổ biến, nó hiếm khi gây ra bệnh não. Bệnh N. fowleri được gọi là viêm màng não nguyên phát do amíp (PAM). Nó xảy ra từ khoảng 0-8 lần một năm, hầu như luôn luôn từ tháng Bảy đến tháng Chín.

Bệnh được coi là một nhiễm trùng hiếm gặp, nhưng một số trường hợp có thể không được báo cáo. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng Naegleria là:

  • Nhức đầu;
  • Sốt ;
  • Cứng cổ;
  • Chán ăn ;
  • Ói mửa;
  • Thay đổi trạng thái thần kinh;
  • Co giật ;
  • Hôn mê.

Bạn cũng có thể có ảo giác, mí mắt sụp, mờ mắt và mất vị giác.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đi cấp cứu ngay lập tức nếu bạn đột ngột sốt, nhức đầu, cứng cổ và nôn mửa, đặc biệt nếu bạn vừa mới tắm ở trong hồ nước ấm, nước ngọt.

3. Nguyên nhân

Nhiễm trùng Naegleria là do amip Naegleria fowleri, thường được tìm thấy trong các khu vực chứa nước ngọt ấm nóng. Bệnh thường xảy ra trong những tháng hè. Các amip đôi khi được tìm thấy trong đất. Amip đi vào cơ thể qua mũi từ nước bị ô nhiễm hoặc bụi và di chuyển đến não thông qua các dây thần kinh khứu giác.

Chỉ có một tỷ lệ nhỏ trong số hàng triệu người tiếp xúc với Naegleria fowleri phát triển nhiễm trùng não. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích được tại sao một số người bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với amip và những người khác không bị.

Các amip không lây lan từ người này sang người kia hoặc bằng cách uống nước bị ô nhiễm. Bạn nên làm sạch đúng cách và khử trùng hồ bơi để loại bỏ amip Naegleria.

4. Nguy cơ mắc phải

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ lây nhiễm Naegleria như:

Bơi ở hồ nước ngọt. Hầu hết những người bị bệnh đã bơi ở hồ nước ngọt ấm nóng trong vòng hai tuần trước. Những đợt nắng nóng. Các amip phát triển mạnh trong nước ấm hoặc nóng. Tuổi. Trẻ em và thanh thiếu niên là lứa tuổi rất có thể bị ảnh hưởng, có thể bởi vì họ thường thích vui chơi trong nước hơn.

5. Chẩn đoán & điều trị

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán nhiễm trùng Naegleria?

Kiểm tra hình ảnh

Chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể cho thấy sưng phù và chảy máu trong não.

Chọc dò tủy sống

Amip Naegleria có thể được nhìn thấy dưới kính hiển vi trong chất lỏng bao quanh não và tủy sống. Dịch não tủy được hút ra bằng cách chọc một cây kim vào giữa hai đốt sống ở phía dưới lưng. Xét nghiệm này cũng giúp đo áp lực dịch não tủy và tìm kiếm các tế bào viêm.

Những phương pháp nào dùng để điều trị nhiễm trùng Naegleria?

Rất ít người sống sót sau nhiễm trùng Naegleria, ngay cả với điều trị. Chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng cho sự sống còn.

Việc điều trị chủ yếu cho nhiễm Naegleria là loại thuốc kháng nấm – amphotericin B – thường được tiêm vào tĩnh mạch hoặc vào không gian xung quanh tủy sống để tiêu diệt amip.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Lối sống và biện pháp khắc phục có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng Naegleria:

Không bơi hoặc nhảy vào hồ nước ngọt ấm nóng hoặc sông. Kẹp mũi khi nhảy hay lặn vào vùng nước ngọt, ấm nóng. Tránh chạm vào bùn đất khi bơi ở chỗ cạn trong vùng nước ngọt ấm nóng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Nhiễm trùng Naegleria, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM