Bệnh ung thư não - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Ung thư não là sự tăng trưởng của khối u ác tính bên trong não, tuy bệnh lý này không thể phòng ngừa nhưng hầu hết có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn biết thêm các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh, mời các bạn tham khảo!

Bệnh ung thư não - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Định nghĩa

Ung thư não là bệnh gì?

Ung thư não là sự tăng trưởng của khối u ác tính bên trong não. Bệnh được chia làm 2 dạng. Gồm ung thư não bộ nguyên phát (chiếm 75% số ca ung thư não) nguyên nhân xuất phát từ não, hoặc ung thư não bộ thứ cấp (chiếm 25% số ca ung thư não) phát sinh do một phần khác của cơ thể lây lan đến não.

Khoảng 40% bệnh ung thư não bắt đầu từ tế bào thần kinh có đệm tên là u tế bào thần kinh đệm. U tế bào thần kinh đệm bao gồm u tế bào sao, u nguyên bào thần kinh đệm, u thần kinh đệm ít nhánh, u màng não thất, và u nguyên bào tủy.

Các loại ung thư thứ cấp thường do lây lan từ bệnh ung thư vú, phổi, thận, đại tràng, và khối u ác tính ở da.

Ung thư não không thể phòng ngừa nhưng hầu hết đều có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Những ai thường mắc phải ung thư não?

Ung thư não bộ thứ phát thường gặp ở người lớn. Ung thư não bộ nguyên phát có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai nhưng phổ biến hơn ở trẻ em dưới 15 tuổi và ở người trung niên.

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư não là gì?

Đau đầu và động kinh là các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư não do các khối u đang phát triển đè vào hộp sọ. Đau đầu thường xảy ra vào buổi sáng sớm, sau khi thức dậy, và đau hơn khi ho hoặc hắt hơi. Các triệu chứng khác phụ thuộc vào vị trí của khối u, nhưng có thể bao gồm thay đổi hành vi, lơ mơ, gặp khó khăn trong việc nói chuyện, giảm trí nhớ, hoặc giảm tập trung.

Có thể có các biểu hiện và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các triệu chứng bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hãy đi khám bác sĩ hay đến bệnh viện ngay nếu bạn có cơn nhức đầu mới phát bị co giật hoặc có bất cứ triệu chứng nào nêu trên. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra ung thư não là gì?

Nguyên nhân gây bệnh ung thư não vẫn chưa được xác định. Bệnh nhân chỉ có thể biết mình mắc bệnh thông qua các triệu chứng và chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

4. Nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị ung thư não là gì?

Nếu bạn nghi ngờ mình bị ung thư não, hãy đi khám bệnh ngay lập tức. Những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não bao gồm:

Tuổi cao; Tiếp xúc với chất phóng xạ; Gia đình có người bị ung thư não.

5. Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị ung thư não?

Các biện pháp có thể được áp dụng để điều trị ung thư não bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị hoặc hóa trị.

Ở phương pháp phẫu thuật, loại u và vị trí của khối u quyết định việc phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u có thể chữa lành bệnh hay không. Ngoài ra, phẫu thuật cũng cho phép chẩn đoán loại ung thư và làm giảm áp lực trong não.

Biện pháp xạ trị được thực hiện bởi các chuyên gia xạ trị và thường được dùng cho các khối u không thể cắt bỏ (hoặc không thể cắt bỏ hoàn toàn), hoặc sau khi phẫu thuật bất kỳ bệnh ung thư não nào.

Hóa trị là biện pháp phổ biến điều trị ung thư nhưng không được sử dụng cho các khối u não nguyên phát. Thuốc chống động kinh như phenytoin, thường được sử dụng trước và sau khi phẫu thuật. Đối với chỗ sưng trong não, bác sĩ có thể kê toa thuốc chứa steroid (dexamethasone).

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán ung thư não?

Cách duy nhất để xác định chẩn đoán là lấy mẫu mô từ khối u và nghiên cứu nó dưới kính hiển vi. Việc lấy mẫu này có thể được thực hiện bằng cách sinh thiết hoặc phẫu thuật.

Trước đó, bác sĩ sẽ chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tìm ra bệnh ung thư, ngoài ra còn có chụp cắt lớp (CT).

6. Phong cách sống và thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của ung thư não?

Bạn có thể kiểm soát tiến triển ung thư não nếu tuân theo những điều sau:

Phối hợp điều trị cùng một êkíp bác sĩ bao gồm: bác sĩ giải phẫu thần kinh (chuyên về giải phẫu não và tủy sống), một bác sĩ chuyên về ung thư của hệ thần kinh, một bác sĩ chuyên dùng tia xạ điều trị ung thư và bác sĩ gia đình của bạn. Tái khám đầy đủ theo lịch hẹn. Bác sĩ có thể chụp CT, MRI hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra ung thư và giữ cho thuốc động kinh của bạn đúng liều. Đến gặp bác sĩ ngay nếu có cơn động kinh hoặc đau đầu mới xảy ra mà lúc trước không có để tránh bệnh biến chứng.

Trên đây là một số thông tin về bệnh ung thư mô não, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong việc tìm hiểu và điều trị bệnh. Nếu có bất kì dấu hiệu và triệu chứng nào như trên các bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM