Soạn bài: Đọc thêm Bài thơ số 28 Ngữ văn 11 siêu ngắn

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Bài thơ số 28. Nội dung bài này đã được biên soạn một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các em tham khảo, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé.

Soạn bài: Đọc thêm Bài thơ số 28 Ngữ văn 11 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 62 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

Hình tượng so sánh trong câu thơ mở đầu:

+ “như trăng kia…” hình ảnh lung linh huyền ảo của ánh trăng hay chính tâm hồn em đang muốn đi sâu vào, hoà làm một với tâm hồn anh như trăng kia sẽ hoà tan vào lòng biển cả

⇒ Đó phải chăng là biểu hiện của sự khát khao hoà hợp tâm hồn. Ta - go ví sự tìm kiếm trong tình yêu là cao đẹp càng đi sâu tìm hiểu càng nhận thấy cái hay ở nó.

2. Soạn câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 62 siêu ngắn

- Tác giả đã đưa ra những khác biệt và tương đồnggiữa giữa “lạc thú”, “khổ đau” với “tình yêu”, “viên ngọc”, “đóa hoa” với “trái tim”, Ta-go nhằm khẳng định:

+ Trái tim con người là là thế giới bí ẩn, thăm thẳm vô biên, không dễ dàng đo được độ nông sâu, rộng, hẹp của nó.

+ “Trái tim anh lại là tình yêu” trong đó tiềm ẩn sự đối lập, mâu thuẫn: vừa sung sướng, vừa khổ đau của nó là vô biên” nên “chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu”. Sự đối lập này mãi mãi tồn tại, do đó tình yêu mang nhiều cung bậc cảm xúc

3. Soạn câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Những câu có cách nói nghịch lí:

“Em là nữ hoàng của vương quốc đó

Ấy thế mà em có biết gì biên giới của nó đâu”

“Trái tim anh cũng ở gần em như chính đời em vậy

Nhưng chẳng bao giờ em biết trọn nó đâu”

- Cách nói ấy đã thể hiện điều kì diệu trong tình yêu: Tình yêu giữa anh và em khăng khít như chung cuộc đời, gắn bó với nhau như máu thịt, nhưng thật kì lạ là em vẫn không biết được anh một cách trọn vẹn. Tago muốn khẳng định rằng : Sự trọn vẹn trong tình yêu là vô hạn. Dù biết quy luật là như vậy nhưng trong tình yêu, chúng ta vẫn luôn khao khát biết trọn nó.

Ngày:28/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM