Soạn bài Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận Ngữ văn 11 siêu ngắn

eLib xin giới thiệu đến các em bài soạn Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận, nội dung bài này đã được biên soạn một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận Ngữ văn 11 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 111 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Kịch là 1 loại hình nghệ thuật tổng hợp có sự tham gia của nhiều người: đạo diễn, diễn viên, hoạ sĩ, nhạc công, vũ đạo, ca sĩ, kĩ thuật âm thanh, ánh sáng, ghi hình…

- Đặc trưng của kịch:

+ Chọn những xung đột kịch trong đời sống làm đối tượng miêu tả. Trong kịch, các nhân vật được xây dựng bằng chính ngôn ngữ của họ. 

+ Đối tượng phản ánh của kịch là những mâu thuẫn xung đột trong đời sống xã hội và con người – xung đột kịch.

- Xung đột kịch có vai trò quan nhất, tạo tính kịch, hấp dẫn, lôi cuốn. Hành động kịch do nhân vật kịch thể hiện góp phần thể hiện xung đột kịch. Nhân vật kịch: (chính, phụ; phản diện, chính diện…) 

- Cốt truyện kịch: phát triển theo xung đột kịch, thời gian, không gian kịch: có thể một địa điểm, nhiều địa điểm; một ngày, nhiều ngày, hàng năm, nhiều năm, nhiều thế hệ… Ngôn ngữ kịch: Thể hiện trong lời thoại, mang tính hành động và khẩu ngữ: đối thoại và độc thoại, làm nổi bật tính cách nhân vật. Bố cục kịch: Một vở kịch được chia thành nhiều màn (hồi) khác nhau. Mỗi màn(hồi) lại được chia thành nhiều lớp (cảnh ) khác nhau.

2. Soạn câu 2 trang 111 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Nghị luận là 1 thể loại văn học đặc biệt, dùng lí lẽ, phán đoán, chứng cứ để bàn về 1 vấn đề nào đó (xã hội, chính trị, văn học …) 

- Đặc trưng của văn nghị luận:

- Bàn về đúng, sai, phải, trái, khẳng định điều này, bác bỏ điều kia để người khác nhận ra chân lý, đồng tình với quan điểm của mình.

- Văn nghị luận thường có tính sâu sắc về tư tưởng, t/c, tính mạch lạc, chặt chẽ của suy nghĩ và trình bày, tính thuyết phục của lập luận.

- Ngôn ngữ trong văn nghị luận giàu hình ảnh và sắc thái biểu cảm. Đồng thời cũng đảm bảo tính chính xác tuyệt đối .

- Phân loại văn nghị luận: Văn chính luận và phê bình văn học: Văn nghị luận thời trung đại: chiếu, cáo, hịch, điều trần,... Văn nghị luận thời hiện đại: tuyên ngôn, lời kêu gọi, phê bình , xã luận, bài bình luận,...

3. Soạn câu 1 luyện tập trang 111 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Trong toàn vở kịch : đó là xung đột giữa hai dòng họ Mông-ta-ghiu và Ca-piu-lét dẫn đến hàng loạt hành động trả thù và cái chết của Rô-mê-ô và Giu-li-et.

- Trong đoạn trích “tình yêu và thù hận” : xung đột giữa tình yêu của 2 người và sự cản trở bởi thù hận của hai dòng họ.Họ sẵn sàng từ bỏ tên họ, dòng họ mình để bảo vệ tình yêu trong sáng, mê say, mãnh liệt.

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 111 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

Phân tích nghệ thuật lập luận trong văn bản “ba cống hiến vĩ đại của Các Mác”

  • Sử dụng sáng tạo nghệ thuật so sánh tầng bậc nhằm nổi bật ba cống hiến vĩ đại của Các Mác với nhân loại

  • Hệ thống luận điểm rõ ràng và quan hệ chặt chẽ với nhau. Thông báo về sự qua đi của Các Mác, đánh gia sự nghiệp của ông và bày tỏ sự tiếc thương đối với người đã khuất.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM