Soạn bài đọc thêm Khóc Dương Khuê siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây đã tóm tắt cho các em những ý chính của bài đọc thêm "Khóc Dương Khuê" để các em có thể dễ dàng tự tìm hiểu tác phẩm đọc thêm "Khóc Dương Khuê" tốt nhất có thể. Mời các em cùng tham khảo!

Soạn bài đọc thêm Khóc Dương Khuê siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 32 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Bài thơ có thể chia thành ba đoạn:

+ Đoạn 1 (hai câu đầu): Nỗi đau mất bạn của tác giả.

+ Đoạn 2 (từ câu 3 đến câu 22): Tác giả nhớ lại những kỉ niệm vui vẻ với bạn và thể hiện tâm trạng của nhà thơ với thời thế.

+ Đoạn 3 (phần còn lại): Tâm sự cô đơn của nhà thơ và nỗi đau mất bạn hiện về.

2. Soạn câu 2 trang 32 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Hai câu thơ đầu: Thể hiện nỗi đau đớn xe tâm can của Nguyễn Khuyến khi nghe tin người bạn tri âm, tri kỉ của mình đã mất.

 => Tin người bạn thân thiết của Nguyễn Khuyến mất đến với Nguyễn Khuyến một cách đột ngột, bàng hoàng, sửng sốt, không tin nổi đối với nhà thơ.

- Đoạn thơ thứ 2: Tác giả gợi nhớ lại những kỉ niệm trong quá khứ giữa nhà thơ và người bạn thân thiết đã mất.

=> Hai người có một tình bạn là bạn tri âm, tri kỉ.

- Đoạn thơ thứ 3: đoạn còn lại: thể hiện rõ nỗi trống trải khi bạn qua đời: Mất bạn, Nguyễn Khuyến cảm thấy vô cùng trống trải, cuộc sống chẳng còn ý vị. Nỗi đau thể hiện ở nhiều cung bậc cảm xúc. Nhà thơ đau đớn, không còn tha thiết gì ở cuộc đời.

3. Soạn câu 3 trang 32 SGK Ngữ văn 11 siêu ngắn

 - Bài thơ rất thành công trong những biện pháp nghệ thuật tu từ như nói giảm nói tránh, điệp ngữ. Tất cả những biện pháp này đã được tác giả vận dụng một cách độc đáo.

- Ngôn ngữ thơ đạt đến mức trong sáng tuyệt vời: chẳng hạn như việc lặp lại 5 từ không trong tổng số 14 từ nhằm diễn tả một cái không trống rỗng đến ghê gớm khi mất bạn của Nguyễn Khuyến. Tâm hồn nhà thơ dường như rơi vào vực thẳm khi nghe tin bạn mất.

 - Cách sử dụng từ và hình ảnh, sử dụng điển tích, âm điệu của câu thơ song thất lục bát, nhân vật trữ tình tự bộc lộ tâm trạng được tác giả vận dụng một cách đa dạng, hài hòa và đối sánh với nhau.

Ngày:18/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM