Bài 2: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm và thu nhập của doanh nghiệp

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng Bài 2: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm và thu nhập của doanh nghiệp sau đây để tìm hiểu về Tiêu thụ sản phẩm và doanh thu tiêu thu sản phẩm của doanh nghiệp; Doanh thu của doanh nghiệp. eLib.VN hy vọng bài học sau đây là tài liệu hũu ích dành cho mọi người. 

Bài 2: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm và thu nhập của doanh nghiệp

1. Tiêu thụ sản phẩm và doanh thu tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp

Tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được coi là hoạt động xuất bán sản phẩm cho đơn vị mua để nhận được số tiền về sản phẩm đó. Như vậy, việc chọn thời điểm để xác định quá trình tiêu thụ sản phẩm hoàn thành là một trong những khâu quan trọng liên quan đến rất nhiều vấn đề khác trong hoạt động quản lý tài chính doanh nghiệp như: công tác quản lý thu thuế, quản lý tiền mặt, quản lý khoản phải thu v.v...

Quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được coi là hoàn thành khi doanh nghiệp nhận được chấp nhận trả tiền của bên mua hàng.

Việc chọn thời điểm này, một mặt, giúp công tác quản lý thu thuế của cơ quan thuế được dễ dàng, tiện lợi và mặt khác, cũng thúc đầy các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành việc thu tiền đảm báo vốn cho chu kỳ kinh doanh tiếp theo.

Khi hoàn thành việc tiêu thụ sản phẩm cũng có nghĩa là doanh nghiệp có doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu của doanh nghiệp là số tiền mà khách hàng chấp nhận trả. Đây là bộ phận thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Như vậy, việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp luôn gắn chặt với tình hình biến động của thị trường. Điều đó cho thấy: việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh, chọn thị trường tiêu thụ, việc chọn thời điểm tiêu thụ cũng như các quyết về giá cả của doanh nghiệp liên quan chật chẽ đến doanh thu tiêu thụ sản phẩm và thu nhập của doanh nghiệp.

2. Doanh thu của doanh nghiệp

Căn cứ vào nguồn hình thành, doanh thu của doanh nghiệp bao gồm:

- Doanh thu từ hoạt động kinh doanh;

- Doanh thu từ hoạt động tài chính;

- Doanh thu từ hoạt động bất thưòng.

Doanh thu của doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, nó là nguồn để doanh nghiệp trang trái các chi phí, thực hiện tái sản xuất gián đơn và tái sản suất mở rộng, thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Đối với các loại hình doanh nghiệp với các hoạt động khác nhau, doanh thu cũng khác nhau.

Đối với các cơ sở sản xuất, khai thác, chế biến v.v.....

Doanh thu là toàn bộ tiên bán sản phắm, nứa thành phấm, bao bì, nguyên vật liệu.

Đối với ngành xây dựng: Doanh thu là giá trị công trình hoàn thành bàn giao.

Đối với ngành vận tải: Doanh thu là tiền cước phí.

Đối với ngành thương nghiệp, ăn uống: Doanh thu là tiền bán hàng.

Đối với hoạt động đại lý, uỷ thác: Doanh thu là tiền hoa hồng.

Đối với ngành kinh doanh dịch vụ: Doanh thu là tiền bán dịch vụ.

Đối với hoạt động kinh doanh tiền tệ: Doanh thu là tiền lãi.

Đối với hoạt động bảo hiểm: Doanh thu là phí bảo hiểm.

Đối với hoạt động cho thuê: Doanh thu là tiền thuê.

Đối với hoạt động biêu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao: Doanh thu là tiền bán vé.

Trên đây là nội dung bài giảng Bài 2: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm và thu nhập của doanh nghiệp mà eLib chia sẻ đến các bạn sinh viên. Hy vọng đây sẽ là tư liệu hữu ích giúp các bạn nắm được nội dung bài học tốt hơn.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM