Xét nghiệm Bernstein - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Xét nghiệm Bernstein được sử dụng để kích thích những triệu chứng của ợ chua xuất hiện (cảm giác nóng rát trong lồng ngực). Đây còn được gọi là xét nghiệm truyền dịch axit. Để hiểu rõ hơn về xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xét nghiệm Bernstein - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Tên kỹ thuật y tế: Xét nghiệm Bernstein

Bộ phận cơ thể/mẫu thử: Thực quản

1. Tìm hiểu chung

Xét nghiệm Bernstein là gì?

Xét nghiệm Bernstein được sử dụng để kích thích những triệu chứng của ợ chua xuất hiện (cảm giác nóng rát trong lồng ngực). Đây còn được gọi là xét nghiệm truyền dịch axit.

Thực quản kéo dài từ đầu dưới của cổ họng xuống dưới dạ dày. Cuối thực quản là một van cấu tạo từ cơ hay còn gọi là cơ vòng thực quản dưới. Nó chịu trách nhiệm mở cửa cho thức ăn và nước dãi di chuyển từ thực quản xuống dạ dày. Nó chỉ mở ra trong vài giây và sau đó đóng lại. Sự đóng lại này sẽ giúp tránh được hiện tượng thức ăn chạy ngược lại lên trên thực quản.

Hiện tượng ợ chua xảy ra khi van không đóng lại đúng. Trục trặc trong cơ vòng thực quản dưới là do cơ yếu làm giảm khả năng co bóp hay sự thư giãn bất bình thường của cơ vòng. Điều này còn dẫn tới việc đưa axit trong dạ dày chạy ngược lên trên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát trong lồng ngực.

Khi nào bạn nên thực hiện xét nghiệm Bernstein?

Xét nghiệm Bernstein được thực hiện để chuẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Xét nghiệm này được phân tích chung với các xét nghiệm khác để kiểm tra hoạt động chức năng của cơ vòng ở cuối thực quản để xác định nguyên nhân của việc ợ chua nhiều lần. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng để chứng minh triệu chứng của bạn không phải là do ợ chua gây ra.

2. Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện xét nghiệm Bernstein?

Ngày nay, xét nghiệm Bernstein rất ít được thực hiện. Bác sĩ thường đề nghị thực hiện những xét nghiệm khác cho triệu chứng ợ chua, ví dụ xét nghiệm độ pH 24 tiếng ở thực quản.

Dung dịch muối thường không gây ra cảm giác đau đớn. Dung dịch axit có thể gây ra đau nếu thực quản của bạn bị tiêu huỷ bởi axit dạ dày. Xét nghiệm Bernstein có thể gây ra hiện tượng buồn nôn hay nôn mửa. Tuy nhiên, nó sẽ không để lại những tổn thương kéo dài. Dung dịch axit hydrochloric dùng trong bài xét nghiệm là rất nhẹ.

Trước khi tiến hành kỹ thuật y tế này, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

3. Quy trình thực hiện

Bạn nên làm gì trước khi thực hiện xét nghiệm Bernstein?

Để chuẩn bị cho xét nghiệm:

Không nên dùng chất làm giảm đô axit trong dạ dày (như Tums hay Rolaids) trong 24 tiếng trước khi xét nghiệm; Theo hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng các chất làm giảm hay chặn việc tiết axit như as famotidine (Pepcid) hay omeprazole (Prilosec), trước khi xét nghiệm; Không uống thức uống có cồn hay hút thuốc trong 24 tiếng trước khi xét nghiệm; Không ăn hay uống trong 8 – 12 tiếng trước khi xét nghiệm; Báo với bác sĩ nếu bạn có những vấn đề khác như giãn tĩnh mạch thực quản, suy tim, hay bệnh về tim.

Quy trình thực hiện xét nghiệm Bernstein là gì?

Để bắt đầu xét nghiệm, một ống nhỏ được bôi trơn và đặt vào lỗ mũi bạn. Sau đó kỹ thuật viên sẽ đưa ống nhẹ nhàng đến cổ họng và thực quản của bạn. Ông thông mũi dạ dày này sẽ được dẫn thông qua đường mũi vào dạ dày. Một khi ống đươc đặt vào đúng chỗ, dung dịch axit hydrochloric sẽ được dẫn vào ống, sau đó là dung dịch muối. Quy trình này sẽ được lặp lại nhiều lần.

Bác sĩ sẽ hỏi bạn có cảm thấy nóng rát hay khó chịu trong lúc xét nghiệm không. Bạn sẽ không được báo loại dung dịch nào đang được bác sĩ sử dụng vào lúc nào. Điểm mấu chốt của xét nghiệm là xác định nguyên nhân dẫn đến cảm giác đau.

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện xét nghiệm Bernstein?

Sau khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ báo kết quả với bạn. Nếu triệu chứng đau của bạn tương tự như lúc đau do axit hydrochloric, bạn có thể mắc bệnh bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Ngoài ra, có nhiều xét nghiệm khác sẽ được thực hiện để kiểm tra sự chuẩn xác của chuẩn đoán đó. Ví dụ như:

Theo dõi độ pH ở cuống họng liên tục (trong 24 giờ) (để kiểm tra tính axit của dạ dày). Nuốt chất barít (để tìm ra bằng chứng Xquang của tổn thương trong thực quản). Nội soi cuống họng, dạ dày hay ruột non (quan sát trực tiếp đường tiêu hoá trên). Đo áp lực thực quản (để tìm ra bất thường trong nhu động của thực quản).

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình thực hiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

4. Kết quả

Kết quả của bạn có ý nghĩa gì?

Kết quả bình thường

Kết quả xét nghiệm âm tính

Kết quả bất thường

Kết quả dương tính cho thấy triệu chứng của bạn gây ra do sự trào ngược axit từ trong dạ dày lên cuống họng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến xét nghiệm Bernstein, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM