Bệnh viêm gan do rượu - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm gan do rượu là sự viêm (sưng tấy và đau) của gan do rượu gây ra. Bệnh viêm gan do rượu có thể phát triển thành xơ gan nếu người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh viêm gan do rượu - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Định nghĩa

Viêm gan do rượu là bệnh gì?

Viêm gan do rượu là sự viêm (sưng tấy và đau) của gan do rượu gây ra. Bệnh viêm gan do rượu có thể phát triển thành xơ gan nếu người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu. Xơ gan là bệnh không thể chữa trị được. Khi bị xơ gan, các mô gan bình thường bị phá hủy và bị thay thế bằng các mô sẹo. Dần dần gan sẽ ngưng hoạt động. Viêm gan do rượu là một bệnh nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong.

Những ai thường mắc phải bệnh viêm gan do rượu?

Bệnh thường xuất hiện ở những người trên 30 tuổi và uống nhiều rượu trong thời gian dài. Có đến 35% người nghiện rượu nặng mắc bệnh viêm gan do rượu. Và hơn 1/3 trong số họ chết trong vòng sáu tháng sau khi các dấu hiệu và triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, không phải tất cả người nghiện rượu nặng đều mắc viêm gan do rượu, và căn bệnh này có thể xảy ra ở những người chỉ uống rượu ở mức vừa phải.

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu là gì?

Những triệu chứng của viêm gan do rượu thường giống với triệu chứng của viêm gan siêu vi. Triệu chứng đầu tiên là phát ban, đau khớp và người bệnh có cảm giác như bị cảm cúm. Người uống rượu còn có thể bị suy dinh dưỡng. Những triệu chứng này có thể không xuất hiện cho tới khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Khi bệnh tiến triển nặng hơn, những triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm vàng da và vàng mắt; phân có màu nhạt hoặc màu đất sét; nước tiểu sậm màu; ngứa toàn thân; sốt cao; sưng tấy ở bụng do dịch lỏng; bụng đau nhức, mềm và phình to; rối loạn thần kinh và có thể hôn mê.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng kể trên. Nếu bạn cảm thấy bạn không thể kiểm soát được thói quen uống rượu hoặc bạn muốn bỏ thói quen này, hãy nhờ sự giúp đỡ của người thân hoặc bác sĩ. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan do rượu là gì?

Bệnh viêm gan do rượu là do uống quá nhiều rượu trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa lý giải được tại sao không phải tất cả những ai nghiện rượu đều có thể mắc viêm gan do rượu. Các chuyên gia chỉ biết rằng sự phá hủy ethanol do cồn trong rượu bia sẽ sản xuất ra hóa chất có độc tính cao, chẳng hạn như acetaldehyde. Những hóa chất này gây viêm và phá hủy tế bào gan. Dần dần sẽ tạo thành những vết sẹo trên gan (gọi là xơ gan) và làm giảm khả năng hoạt động của gan. Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh viêm gan do rượu.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra bệnh này như:

Béo phì. Suy dinh dưỡng: những người uống rượu nhiều bị suy dinh dưỡng do rượu bia làm hạn chế sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, phá vỡ các protein, một số vitamin và chất béo có lợi. Thiếu chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tổn thương tế bào gan. Mắc các loại viêm gan: đặc biệt là viêm gan C, nếu bạn bị viêm gan C và có thói quen uống rượu, dù ít hay nhiều đều có khả năng phát triển xơ gan hơn. Yếu tố di truyền: sự đột biến trong gen nhất định có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa rượu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan do rượu cũng như các bệnh ung thư liên quan đến rượu và các biến chứng khác của việc uống rượu nặng.

4. Nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu?

Các yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu bao gồm:

Uống rượu: lượng rượu uống vào là nhân tố rủi ro quan trọng nhất của bệnh viêm gan do rượu. Một nghiên cứu đã tìm thấy rằng nguy cơ mắc bệnh xơ gan tăng cao khi uống hơn 60-80 ml mỗi ngày trong suốt hơn 10 năm đối với nam giới và khoảng 20 ml đối với phụ nữ. Giới tính: phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu cao hơn nam giới. Sự chênh lệch này có thể do sự khác biệt ở cách thức rượu được tiêu hóa ở phụ nữ. Các yếu tố di truyền: nhiều sự đột biến gen đã được xác định là có ảnh hưởng đến quá trình rượu được phân hủy trong cơ thể. Mắc một hoặc nhiều hơn các đột biến này có thể làm tăng nguy cơ bệnh viêm gan do rượu. Béo phì: rượu và béo phì đều có ảnh hưởng đến gan. Hơn nữa, sự kết hợp của chúng thường gây ra ảnh hưởng nặng nề hơn. Chủng loại thức uống: bia hoặc rượu mạnh thì nguy hiểm hơn rượu vang.

5. Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh viêm gan do rượu?

Việc điều trị viêm gan chỉ mang tính hỗ trợ, có nghĩa là mục đích của việc điều trị là cải thiện tình trạng sức khỏe tổng quát và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân. Quan trọng nhất là phải ngưng uống rượu. Một chương trình giúp cai nghiện rượu có thể hỗ trợ cho người bệnh tốt hơn. Tình trạng suy dinh dưỡng có thể được cải thiện thông qua chế độ ăn uống hợp lý với nhiều carbohydrate và năng lượng. Đối với những những bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nặng cần được truyền dịch để bổ sung dinh dưỡng. Việc ăn ít muối cũng rất quan trọng để ngăn ngừa chứng phình bụng. Ngoài ra cần bổ sung các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B và axit folic. Có thể mất nhiều tuần đến nhiều tháng để gan có thể phục hồi.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh viêm gan do rượu?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh dựa vào tiền sử lạm dụng rượu bia quá nhiều của bệnh nhân. Đồng thời xem xét kết quả xét nghiệm máu bất thường cho thấy chứng viêm gan và kết quả kiểm tra sức khỏe bất thường cho thấy gan phình to. Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết gan. Khi sinh thiết, bác sĩ sẽ tiêm một ống kim xuyên qua da và lấy một mẫu mô gan nhỏ để kiểm tra tại phòng thí nghiệm.

6. Phong cách sống và thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh viêm gan do rượu?

Những thói quen sinh hoạt sau đây có thể giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh viêm gan do rượu:

Ngưng uống rượu. Tìm cách điều trị chứng nghiện rượu. Ăn uống cân đối hợp lý, nhiều calo. Người uống nhiều rượu thường suy dinh dưỡng. Bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin B và axit folic. Thay đổi sinh hoạt dựa vào triệu chứng bệnh. Một chương trình luyện tập tốt có thể giúp tránh mệt mỏi. Nên gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp những triệu chứng bệnh sau khi uống rượu trong thời gian dài hoặc uống quá nhiều rượu.

Trên đây là một số thông tin về bệnh Viêm gan do rượu, khi thấy những triệu chứng và dấu hiệu như trên, eLib.VN khuyến khích các bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời!

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM