Triệu chứng tăng men gan - Nguy cơ, nguyên nhân và cách điều trị

Triệu chứng tăng men gan xuất hiện khi máu chứa một lượng lớn enzyme do gan tạo ra. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bộ phận này đang gặp vấn đề. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh tăng men cao, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Triệu chứng tăng men gan - Nguy cơ, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Triệu chứng tăng men gan là gì?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể. Khi chức năng gan hoạt động không ổn định, một lượng lớn enzyme do cơ quan này tạo ra sẽ được giải phóng vào máu. Tình trạng này gọi là tăng men gan.

Thông thường, bác sĩ sẽ kiểm tra nồng độ men gan của người bệnh nếu họ có dấu hiệu của bệnh gan.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng tăng men gan là gì?

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng men gan trong máu cao, bác sĩ sẽ tiến hành tìm kiếm nguyên nhân gây nên. Bên cạnh những câu hỏi về lối sinh hoạt cũng như chế độ, thói quen ăn uống, họ còn có thể yêu cầu bạn làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu.

Phần lớn trường hợp, nguyên nhân tăng men gan chủ yếu bắt nguồn từ bệnh gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu, khoảng 25 – 51% người có nồng độ men gan cao gặp phải vấn đề sức khỏe này.

Ngoài ra, một số tình trạng sức khỏe khác cũng có khả năng góp phần gây ra triệu chứng tăng men gan trong máu gồm:

Hội chứng chuyển hóa Viêm gan, bao gồm cả viêm gan tự miễn Các vấn đề phát sinh do sử dụng thức uống chứa cồn (bia, rượu…) hoặc ma túy Xơ gan Bệnh Celiac (không dung nạp gluten) Nhiễm virus Epstein-Barr Ung thư gan Thừa sắt Bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng Nhiễm trùng máu Bệnh Wilson Viêm đa cơ

Mặt khác, đôi khi nồng độ men gan cao cũng có thể do tác dụng phụ từ một số loại thuốc, ví dụ như thuốc giảm đau hay thuốc statin.

3. Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng tăng men gan

Thực tế, hàm lượng men gan trong máu cao không có biểu hiện riêng. Hầu hết triệu chứng người bệnh bắt gặp đều đến từ các nguyên nhân gây tăng men gan, ví dụ như:

  • Gan nhiễm mỡ: mệt mỏi, suy nhược, đau bụng bên phải…
  • Hội chứng chuyển hóa: chỉ số cholesterol, huyết áp và đường huyết cao bất thường, thừa cân, béo phì…
  • Viêm gan: mệt mỏi, đau nhức cơ bắp và khớp, buồn nôn, mất khẩu vị, đau bụng, sốt, màu da và tròng trắng mắt có xu hướng chuyển vàng…
  • Xơ gan: mệt mỏi, ngứa da, suy nhược, vàng da…

4. Chẩn đoán và điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào giúp chẩn đoán tăng men gan?

Xét nghiệm máu là loại thủ thuật y tế dùng để kiểm tra nồng độ men gan của một người. Hai chỉ số được quan tâm nhiều nhất trong trường hợp này gồm:

  • Alanin transaminase (ALT): đóng vai trò hỗ trợ cơ thể chuyển hóa protein thành năng lượng ;
  • Aspartate transaminase (AST): chịu trách nhiệm giúp chuyển hóa axit amin alanin

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào tỷ lệ nồng độ giữa AST và ALT để chẩn đoán vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải.

Do đó, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ ALT hoặc AST tăng bất thường, các chuyên gia sẽ yêu cầu bạn tiếp tục thực hiện thêm một số kỹ thuật y tế khác nhằm củng cố độ chính xác của việc chẩn đoán nguyên nhân gây nên triệu chứng tăng men gan.

Những phương pháp điều trị triệu chứng tăng men gan

Các chuyên gia sẽ dựa vào nguyên nhân khiến men gan tăng cao để đề xuất phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp nhất cho người bệnh, chẳng hạn như:

Bệnh gan nhiễm mỡ

Giảm cân là ưu tiên hàng đầu mà người bị bệnh gan nhiễm mỡ cần làm nếu muốn mau chóng khỏe lại. Bác sĩ có thể khuyên một người thực hiện thay đổi lối sống để giảm cân, ví dụ như:

  • Chăm chỉ tập thể dục ;
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng;
  • Cố gắng đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo tiêu thụ;
  • Hạn chế hoặc tránh xa thức uống chứa cồn .

Chú trọng vấn đề ăn uống có thể góp phần cải thiện triệu chứng tăng men gan do bệnh gan nhiễm mỡ.

Hội chứng chuyển hóa

Một số biện pháp điều trị triệu chứng tăng men gan do hội chứng chuyển hóa thường được áp dụng bao gồm:

Giảm cân Thường xuyên rèn luyện thể chất Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh Kiểm soát tốt lượng đường trong máu Hạn chế căng thẳng (thiền, tập yoga, viết nhật ký, chia sẻ cảm nhận với bạn bè, người thân…)

Viêm gan

Phương pháp điều trị viêm gan sẽ phụ thuộc vào thuộc tính của bệnh là cấp tính hay mãn tính. Bác sĩ có thể đề nghị một số giải pháp điều trị như sau dành cho viêm gan cấp tính:

Nghỉ ngơi tại giường Bổ sung nhiều nước cho cơ thể Tránh xa thức uống chứa cồn

Bên cạnh đó, một phác đồ điều trị cho trường hợp viêm gan mãn tính có khả năng bao gồm cả thuốc kháng virus.

Các rối loạn xảy ra do lạm dụng rượu hoặc sử dụng ma túy

Triệu chứng tăng men gan còn có thể phát sinh bởi tình trạng lạm dụng rượu hoặc sử dụng ma túy. Trong trường hợp này, các lựa chọn điều trị thường bao gồm:

Liệu pháp hành vi Thuốc kê toa

Xơ gan

Xơ gan đề cập đến sự hình thành mô sẹo vĩnh viễn tại đây nên không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị được.

Các chuyên gia luôn khuyến khích mọi người nên sớm nhận ra những dấu hiệu bệnh gan và tìm kiếm biện pháp can thiệp kịp thời, từ đó tránh để gan chịu thương tổn vĩnh viễn. Ngoài ra, chú trọng vấn đề ăn uống lành mạnh, cân nặng cũng như tần suất tiêu thụ thức uống chứa cồn cũng là cách giảm thiểu rủi ro tổn thương gan đơn giản mà hiệu quả.

5. Phòng ngừa

Những biện pháp nào giúp phòng ngừa tăng men gan?

Để ngăn ngừa nồng độ men gan tăng cao, những gì bạn cần làm là phòng ngừa các bệnh về gan xảy ra. Một số phương pháp phòng chống những vấn đề sức khỏe liên quan thường được nhắc đến như:

Cân nhắc lượng tiêu thụ rượu, bia Quan hệ tình dục an toàn Không dùng chung kim tiêm Tiêm phòng đầy đủ Không tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ dẫn từ các chuyên gia Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hội chứng tăng men cao, eLiib.VN khuyến khích các bạn nên đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị nếu có các triệu chứng như trên!

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM