Cắt bao cân mạc Dupuytren - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Cắt bao cân mạc Dupuytren là phẫu thuật loại bỏ mô liên kết và da dày để làm thẳng ngón tay và cải thiện chức năng của bàn tay. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo.

Cắt bao cân mạc Dupuytren - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

1. Tìm hiểu chung

Phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren là gì?

Cắt bao cân mạc là phẫu thuật loại bỏ mô liên kết và da dày để làm thẳng ngón tay và cải thiện chức năng của bàn tay. Phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren bao gồm:

Cắt bao cân mạc một phần: chỉ các mô liên kết bị ảnh hưởng được cắt bỏ; Cắt bao cân mạc toàn phần: tất cả các mô liên kết được cắt bỏ; Cắt bao cân mạc da: tất cả các mô liên kết được cắt bỏ và vết thương được bịt kín bằng cách ghép da (nghĩa là bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy phần da khỏe mạnh ở một phần khác của cơ thể và ghép vào vết thương trên bàn tay).

Khi nào bạn sẽ thực hiện phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren?

Bác sĩ phẫu thuật có thể yêu cầu bạn thực hiện phẫu thuật này, nếu:

Ngón tay co hơn 30 độ ở đốt đầu tiên, gần cổ tay (khớp bàn ngón); Co rút tiến đến đốt thứ hai (đầu gần khớp gian ngón); Đau dai dẳng.

2. Thận trọng/Cảnh báo

Bạn cần biết những gì trước khi thực hiện phẫu thuật  cắt bao cân mạc Dupuytren?

Phẫu thuật thường là phương thức rất hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số biến chứng.

Liệu có biến chứng nào có thể xảy ra hay không?

Khi thực hiện phẫu thuật này, bạn có nguy cơ gặp các biến chứng như:

Tổn thương động mạch ở ngón tay; Chỉnh sửa không hoàn toàn sự co rút; Các triệu chứng tái phát; Cứng các khớp ngón tay; Tê; Các vấn đề lành vết thương; Đau, cứng khớp và không thể dùng bàn tay (hội chứng đau vùng phức tạp).

Bạn nên hiểu rõ những rủi ro và biến chứng trước khi phẫu thuật. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật để biết thêm thông tin.

3. Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren?

Dưới đây là một số yêu cầu trước khi thực hiện phẫu thuật:

Khám tổng quát cơ thể để đảm bảo rằng bạn đang ở trong điều kiện tốt nhất có thể thực hiện phẫu thuật; Nếu phải gây mê toàn thân thì bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể về việc khi nào ngưng ăn uống. Bạn nên tuân thủ các hướng dẫn nếu không có thể xuất hiện rủi ro khi gây mê và phải hủy bỏ phẫu thuật; Bạn nên tắm trước khi đến bệnh viện. Vui lòng cắt móng tay và giữ cho bàn tay sạch sẽ; Tháo bỏ nhẫn.

 Bạn nên báo cho bác sĩ phẫu thuật nếu:

Bạn đang mang thai hoặc có thể đang mang thai; Bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với một số loại thuốc, iốt, băng hoặc thuốc gây mê; Bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào, bao gồm thuốc kê toa lẫn không kê toa, thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng; Bạn có bất kỳ bệnh, rối loạn hoặc tình trạng sức khỏe khác.

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ có thể yêu cầu một số việc cần chuẩn bị khác. Nếu bạn không chắc chắn về bất cứ điều gì, hãy thảo luận với bác sĩ phẫu thuật một cách rõ ràng. Điều quan trọng là bạn có được thông tin đầy đủ và cảm thấy vui vẻ khi chấp thuận cam kết thực hiện phẫu thuật. Bạn sẽ được yêu cầu ký giấy cam kết trước khi phẫu thuật, hãy đọc kĩ và đặt câu hỏi nếu có bất cứ điều gì không rõ ràng.

Quy trình thông thường của phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren như thế nào?

Bác sĩ phẫu thuật sẽ quyết định kiểu gây tê, bạn sẽ được:

Gây mê toàn thân và không đau; Gây tê vùng, tê từ thắt lưng xuống chân; Gây tê tại chỗ và thuốc giúp thư giãn.

Phẫu thuật có thể kéo dài đến 90 phút và tiến hành như sau:

Bác sĩ phẫu thuật sẽ sát trùng da ở lòng bàn tay bằng thuốc sát trùng; Bác sĩ sẽ rạch da ở lòng bàn tay và các ngón tay bị ảnh hưởng. Có nhiều cách rạch da nhưng bạn có thể sẽ được thực hiện dọc theo các nếp gấp tự nhiên của tay. Điều này sẽ giúp làm ẩn các vết sẹo sau khi vết thương lành lại; Bác sĩ sẽ xác định vị trí các động mạch và dây thần kinh đi tới các ngón tay để tránh tổn thương; Mạc cân cơ bất thường được lấy ra, giúp cải thiện sự chuyển động của ngón tay bị ảnh hưởng; Sau khi các mô bệnh được loại bỏ nhưng nếu bệnh nhân đã bỏ qua vấn đề này trong một thời gian dài, các nang khớp hoặc dây chằng có thể bị cứng lại hoặc co rút. Do đó bác sĩ phẫu thuật cũng có thể cần phải giải phóng các mô này để ngón tay có thể thẳng lên như bình thường. Khi các mô sợi được loại bỏ, da sẽ được khâu lại với nhau; Bạn có thể sẽ được ghép da nếu bề mặt da bị co rút nhiều đến nỗi các ngón tay không thể giãn ra như bình thường và lòng bàn tay không thể xòe phẳng ra. Bác sĩ phẫu thuật ghép da từ cổ tay, khuỷu tay hoặc hang.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm nào xin vui lòng tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật để biết thêm thông tin.

4. Hồi phục sức khỏe

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren?

Bạn nên lưu ý một số điều như:

Vì tay có các dây thần kinh nên bạn có thể gặp một số khó chịu sau khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bạn để kiểm soát sự khó chịu; Các mũi khâu sẽ được cắt bỏ sau 10-14 ngày mặc dù hầu hết các mũi khâu sẽ tự tiêu; Bạn có thể đi về nhà trong ngày; Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn trở lại hoạt động bình thường. Trước khi bạn bắt đầu thực hiện, bạn nên được bác sĩ tư vấn; Bạn nên giữ cho tay cao hơn tim của bạn trong vài ngày để tránh sưng và đau nhói. Bạn có đặt tay trên một chồng gối khi ngủ hoặc ngồi. Có thể mất một thời gian bàn tay của bạn mới hoạt động lại bình thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến phẫu thuật cắt bao cân mạc Dupuytren, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:28/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM