Bệnh trượt đốt sống - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trượt đốt sống là tình trạng thường xảy ra ở vùng thắt lưng. Gai cột sống có thể gây đốt sống trượt lùi hoặc về phía trước hay trượt lên xương phía trước. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh trượt đốt sống, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh trượt đốt sống - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung về trượt đốt sống

Trượt đốt sống là gì?

Trượt đốt sống là tình trạng thường xảy ra ở vùng thắt lưng. Gai cột sống có thể gây đốt sống trượt lùi hoặc về phía trước hay trượt lên xương phía trước.

2. Triệu chứng trượt đốt sống

Những dấu hiệu và triệu chứng trượt đốt sống là gì?

Các triệu chứng trượt đốt sống bao gồm:

Đau lưng dưới Căng và cứng cơ Đau ở mông Đau lan tỏa xuống chân (do áp lực lên rễ thần kinh)

Bạn có thể gặp các triệu chứng trượt đốt sống khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biểu hiệu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây trượt đốt sống

Nguyên nhân nào gây ra trượt đốt sống?

Có nhiều nguyên nhân gây trượt đốt sống. Cột sống có thể bị khiếm khuyết từ khi trẻ mới sinh ra hoặc có thể bị gãy bởi chấn thương hoặc áp lực lên cột sống. Ngoài ra, đốt sống có thể bị gãy do nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Thông thường, tình trạng này xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên thường chơi thể thao, chẳng hạn như thể dục dụng cụ.

4. Chẩn đoán và điều trị trượt đốt sống

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán trượt đốt sống?

Việc đầu tiên trong chẩn đoán trượt đốt sống là khám sức khỏe. Nếu bị tình trạng này, bạn sẽ rất khó để duỗi chân thẳng trong các bài kiểm tra. Chụp X-quang thắt lưng dưới giúp xác định xem đốt sống có bị trượt ra khỏi vị trí không và có xuất hiện tình trạng gãy xương không.

Bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT scan nếu nghi ngờ đốt sống di lệch đè lên dây thần kinh.

Những phương pháp nào giúp điều trị trượt đốt sống?

Vật lý trị liệu thường được dùng để điều trị trượt đốt sống bằng cách hỗ trợ cơ lưng và bụng. Đối với những người vẫn tiếp tục đau sau khi tập vật lý trị liệu, bác sĩ có thể chỉ định thủ thuật nối đốt sống.

5. Biến chứng của trượt đốt sống

Các biến chứng của trượt đốt sống là gì?

Khi bị trượt đốt sống, bạn cần phải được điều trị ngay. Tình trạng này có thể gây đau mạn tính và tổn thương cột sống vĩnh viễn nếu bạn không điều trị. Bạn có thể bị yếu hoặc liệt chân nếu dây thần kinh tổn thương. Trong một số trường hợp hiếm, bạn có thể bị nhiễm trùng cột sống.

Một biến chứng khác có thể xảy ra là gù cột sống, gây đau thắt ngực trước.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh trượt đốt sống, eLib.VN khuyến khích các bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị nếu có các triệu chứng và dấu hiệu như trên.

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM