Bệnh gãy xương mắt cá chân - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Gãy xương mắt cá chân là hiện tượng khớp xương mắt cá chân bị gãy khiến người bệnh đau nhức khi cử động khu vực mắt cá chân nếu không được điều trị đúng cách. Vậy nguyên nhân của bệnh là gì? Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Bệnh gãy xương mắt cá chân - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Định nghĩa

Gãy xương mắt cá chân là gì?

Gãy xương mắt cá chân là hiện tượng khớp xương ở mắt cá chân bị gãy, hoặc trật ra khỏi vị trí cố định. Hiện tượng này có thể nhẹ (như bong gân) hoặc nặng (gây trật khớp). Gãy xương mắt cá chân có thể gây đau, và thậm chí là tàn tật.

Những ai thường mắt phải gãy xương mắt cá chân?

Gãy xương mắt cá chân là một căn bệnh phổ biến. Nam giới hay nữ giới đều có nguy cơ mắc bệnh này. Bệnh còn có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Những dấu hiệu và triệu chứng của gãy xương mắt cá chân là gì?

Có nhiều dấu hiệu và triệu chứng tỏ bạn bị gãy xương mắt cá chân. Trong đó, dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất là người bệnh bị đau nhức khi cử động quanh khu vực mắt cá, mắt cá sưng, bầm tím và khớp biến dạng.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu nghi ngờ bị gãy xương mắt cá chân, người bệnh nên dừng những công việc nặng, hoặc hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến chân. Sau đó, bệnh nhân cần đến bệnh viện hoặc gặp bác sĩ ngay để chuẩn đoán bệnh. Nếu tình trạng gãy xương được phát hiện sớm, tổn thương sẽ được hạn chế và sẽ dễ dàng điều trị hơn.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây gãy xương mắt cá chân là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây gãy xương mắt cá chân. Một trong các nguyên nhân chính thường là do sự va đập vào mắt cá chân, tai nạn giao thông, hoặc té ngã.

4. Nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị gãy xương mắt cá chân?

Bạn có thể có nguy cơ bị gãy xương mắt cá chân cao hơn nếu:

Chơi các môn thể thao cần đến sự vận động mạnh như bóng đá, múa ba lê, tennis, võ thuật. Sử dụng thiết bị thể thao không phù hợp: giày thể thao quá mòn hoặc không vừa chân có thể gây té ngã, dẫn đến tình trạng gãy xương. Phương pháp tập luyện không đúng cách như không khởi động và kéo dãn cơ cũng có thể gây chấn thương ở mắt cá chân. Nhà cửa không ngăn nắp: việc đi lại trong nhà với quá nhiều vật dụng bừa bãi hoặc thiếu ánh sáng có thể dẫn đến việc té ngã, gây chấn thương mắt cá chân. Bạn là vận động viên nữ: các vận động viên nữ thường khắt khe trong chế độ ăn uống, điều này dẫn đến rồi loạn kỳ kinh nguyệt và bệnh loãng xương, dẫn đến nguy cơ cao bị gãy xương mắt cá chân.

5. Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị gãy xương mắt cá chân?

Phương pháp đều trị gãy xương mắt cá chân có thể giống với điều trị bong gân như: nghỉ ngơi, chườm đá, hoặc bó bột. Ngoài ra, người bệnh có thể được phẫu thuật hoặc sử dụng bản nẹp để cố định xương lại với nhau trong quá trình hồi phục.

Thông thường, bó bột hoặc sử dụng thanh nẹp là phương pháp tốt nhất giúp xương liền lại với nhau. Bên cạnh đó, áp dụng vật lý trị liệu sẽ giúp cải thiện khả năng hồi phục của bạn.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán gãy xương mắt cá chân?

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc chẩn đoán dấu hiệu gãy xương mắt cá chân khá dễ dàng. Bác sĩ sẽ chụp X-quang quanh khu vực mắt cá chân của bạn và đưa ra các kết luận cuối cùng.

6. Phong cách sống và thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của gãy xương mắt cá chân?

Những việc NÊN làm để kiểm soát tình trạng gãy xương mắt cá chân bao gồm:

Khởi động trước khi tập thể thao. Mang giày có kích thước phù hợp. Giữ sức khoẻ tốt. Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định. Kê chân trên cao trong vài ngày đầu và chườm đá lên mắt cá chân để làm giảm sưng. Tập vật lý trị liệu để rút ngắn thời gian hồi phục. Liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn thấy tê, ngứa ran, lạnh hoặc màu ngón chân tím thẫm lại. Triệu chứng này có thể do bó bột quá chặt, làm giảm lượng máu lưu thông ở chân.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Với những thông tin trên đây về bệnh gãy xương mắt cá chân, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị bệnh.

Ngày:24/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM