Bệnh to đầu chi - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh to đầu chi là chứng bệnh khi da và xương ở đầu, mặt, tay và chân phát triển vượt quá với mức tỉ lệ của cơ thể. Bệnh to đầu chi là chứng bệnh hiếm gặp, hằng năm chỉ khoảng 7500 đến 15000 người trên thế giới được chẩn đoán mắc bệnh này. Dưới đây là bài viết chi tiết về bệnh, mời các bạn tham khảo!

Bệnh to đầu chi - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Bệnh to đầu chi là chứng bệnh khi da và xương ở đầu, mặt, tay và chân phát triển vượt quá với mức tỉ lệ của cơ thể. Bệnh to đầu chi là chứng bệnh hiếm gặp, hằng năm chỉ khoảng 7500 đến 15000 người trên thế giới được chẩn đoán mắc bệnh này.

2. Triệu chứng thường gặp

Xương ở tay, chân, đầu và mặt to lên bất thường là các dấu hiệu thường gặp của bệnh to đầu chi.

Ngoài ra, bệnh còn gây ra một số triệu chứng khác như:

  • Đau đầu;
  • Giảm thị lực;
  • Đau khớp;
  • Tê và nhói đầu ngón tay;
  • Huyết áp cao;
  • Thay đổi chu kì kinh nguyệt;
  • Chứng liệt dương ở nam;
  • Khoảng cách rộng giữa các nướu răng;
  • Ngủ ngáy;
  • Giọng trầm hơn.

Nếu bạn bị to đầu chi, bạn có thể mắc thêm viêm khớp, bệnh tim mạch và hay ngạt thở lúc ngủ. Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nên gọi bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu bạn có một trong các triệu chứng sau:

Có tay chân sưng phồng to, cơ yếu hoặc tê liệt cơ; Có các bộ phận trên mặt môi, mũi, lưỡi,… bắt đầu phát triển to hơn và sưng phồng hơn bình thường; Khoảng cách giữa các chân răng rộng hơn bình thường; Cảm thấy bất thường về thị lực, đau đầu trầm trọng, tê hay đau dây thần kinh và/hoặc đau tức ngực để tránh các biến chứng của bệnh.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh to đầu chi có thể xảy ra nếu bạn có khối u lành tính ở tuyến yên. Điều này khiến cho tuyến yên sinh ra lượng hormone tăng trưởng cao hơn bình thường, dẫn đến xương ở tay, chân, đầu và mặt to lên bất thường.

4. Nguy cơ mắc phải

To đầu chi là một bệnh không quá phổ biến. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên và ảnh hưởng cả nam và nữ. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh to đầu chi. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Có rất nhiều yếu tố có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc to đầu chi, bao gồm:

  • Bạn có tiền sử bệnh về tuyến yên như u tuyến yên, suy tuyến yên;
  • Nếu bạn mắc bệnh rối loạn GHRH (giải phóng hormone tăng trưởng) ở thùy dưới đồi, bạn cũng có thể mắc bệnh to đầu chi do GHRH khiến hormone tăng trưởng hoạt động mạnh hơn bình thường.

5. Điều trị hiệu quả

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán to đầu chi?

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh to đầu chi. Thông thường bác sĩ sẽ kiểm tra cơ thể bệnh nhân và làm xét nghiệm máu để đo lượng hormone tăng trưởng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị to đầu chi?

Những phương pháp điều trị to đầu chi bao gồm:

  • Chẩn đoán và chữa trị sớm các bệnh tuyến yên, giảm rối loạn sản sinh quá nhiều hormone tăng trưởng. Bác sĩ có thể gợi ý bạn đi khám ở một bác sĩ chuyên khoa nội tiết, chuyên điều trị các vấn đề về hormone;
  • Phẫu thuật để loại bỏ khối u, thực hiện bằng cách tiếp cận khối u ở tuyến yên thông qua mũi hay trên môi và không để lại sẹo; Loại bỏ khối u bằng xạ trị.

Thông thường bác sĩ sẽ kết hợp tất cả các phương pháp để hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất. Bệnh to đầu chi cần sự điều trị lâu dài. Phẫu thuật thường thành công nhưng lượng hormone có thể không trở về như bình thường, do đó, bệnh nhân cần có sự hỗ trợ của thuốc sau phẫu thuật.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh to đầu chi:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ trong đơn thuốc, và hợp tác quá trình điều trị. Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn gặp tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, hoa mắt, choáng váng thay vì tự ý ngưng thuốc;
  • Tái khám thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp, lượng đường huyết và tình trạng tim mạch để theo dõi các biến chứng của bệnh;
  • Tất cả các triệu chứng sẽ không hết ngay lập tức. Việc điều trị bệnh to đầu chi cần thời gian dài và ý chí của cả bệnh nhân lẫn người thân.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh To đầu chi, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM