Bệnh tê đầu ngón tay - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tê đầu ngón tay có thể gây ngứa và cảm giác châm chích, như thể có ai đó dùng kim chạm nhẹ vào ngón tay của bạn. Đôi khi, bạn có thể cảm giác hơi nóng rát. Nếu bị tê đầu ngón tay, bạn sẽ gặp khó khăn khi nhặt đồ hoặc cảm thấy tay không còn sức. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh tê đầu ngón tay - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu về tê đầu ngón tay

Tê đầu ngón tay có thể gây ngứa và cảm giác châm chích, như thể có ai đó dùng kim chạm nhẹ vào ngón tay của bạn. Đôi khi, bạn có thể cảm giác hơi nóng rát. Nếu bị tê đầu ngón tay, bạn sẽ gặp khó khăn khi nhặt đồ hoặc cảm thấy tay không còn sức.

Bạn có thể mắc triệu chứng tê đầu ngón tay thỉnh thoảng hoặc liên tục, tới mức bạn không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, đây không phải là tình trạng cực kì nguy hiểm vì có thể được điều trị dứt điểm bởi nhiều phương pháp không xâm lấn.

Đôi khi, tình trạng đầu ngón tay bị tê và ngứa có thể là dấu hiệu cần đi cấp cứu ngay lập tức. Chẳng hạn như người bệnh bị đột quỵ – tình trạng cục máu đông hoặc xuất huyết ảnh hưởng đến não. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đi cấp cứu ngay lập tức:

Nhầm lẫn Khó thở Chóng mặt Tê tay hoặc ngón tay Đau đầu dữ dội Nói lắp Suy yếu đột ngột (suy nhược) hoặc tê liệt

Nếu các triệu chứng bắt đầu xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng vào các hoạt động hàng ngày hoặc khiến bạn đau và khó chịu rất nhiều, hãy đến gặp bác sĩ.

2. Nguyên nhân tê đầu ngón tay

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị tê đầu ngón tay. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tê các đầu ngón tay. Hội chứng này xảy ra khi dây thần kinh cảm giác ở bàn tay bị chèn ép hoặc tắc nghẽn. Tình trạng này thường gây tê ở ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa.

Bạn có thể điều trị hội chứng ống cổ tay bằng cách thay đổi cách tay vận động hoặc tạm thời đeo nẹp để ngăn ngừa hoặc giảm sưng. Nẹp giúp bàn tay không bị tê, đặc biệt là vào ban đêm.

Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc không khỏi bằng các phương pháp điều trị khác, bác sĩ có thể tiêm steroid để giảm viêm. Trong các trường hợp khác, bạn có thể cần làm phẫu thuật để tạo thêm khoảng trống cho dây thần kinh đi qua ống cổ tay.

Rễ thần kinh cổ

Bệnh rễ thần kinh cổ xảy ra khi một dây thần kinh khiến cổ bị viêm hoặc nén. Tình trạng này có thể gây tê tay như hội chứng ống cổ tay.

Tiểu đường

Bệnh thần kinh đái tháo đường có thể dẫn đến tổn thương thần kinh ở bàn chân và bàn tay. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là tê đầu bàn chân.

Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud làm cho các động mạch nhỏ trong ngón tay bị co thắt nhanh. Điều này có thể gây tê đầu ngón tay và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một rối loạn tự miễn gây sưng, đau và đau khớp. Tình trạng này cũng có thể khiến các đầu ngón tay bị tê, ngứa và nóng.

Chèn ép thần kinh trụ

Nếu hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến dây thần kinh giữa ở cánh tay, thì tình trạng chèn ép thần kinh trụ ảnh hưởng đến dây thần kinh trụ ở ngón áp út. Điều này thường gây tê ở ngón tay út và áp út.

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây tê đầu ngón tay bao gồm:

Bệnh amyloidosis (thoái hóa tinh bột) U nang bao hoạt dịch Hội chứng Guillain Barre HIV AIDS Bệnh Lyme Bệnh đa xơ cứng (MS) Tác dụng phụ của thuốc, chẳng hạn như thuốc hóa trị Hội chứng Sjogren Đột quỵ Giang mai Viêm mạch Thiếu vitamin B-12 Bệnh Hansen hay bệnh phong Gãy cổ tay hoặc bàn tay

3. Chẩn đoán và điều trị

Những kỹ thuật y tế nào giúp chẩn đoán hiện tượng tê đầu ngón tay?

Bác sĩ sẽ bắt đầu chẩn đoán tê đầu ngón tay bằng tìm hiểu bệnh sử và kiểm tra cánh tay, bàn tay và ngón tay của bạn. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa, chẳng hạn như bác sĩ chỉnh hình chuyên điều trị các vấn đề ở tay hoặc bác sĩ thần kinh để kiểm tra chức năng thần kinh.

Phương pháp xét nghiệm quen thuộc giúp chẩn đoán tê đầu ngón tay là chụp MRI. Kỹ thuật này giúp bác sĩ nhìn thấy xương trượt ra khỏi các vị trí sau:

Cổ Vai Cánh tay Cổ tay Ngón tay

Xương trượt ra khỏi vị trí có thể gây chèn ép lên dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh bàn tay..

Xét nghiệm máu cũng có thể giúp bác sĩ chẩn đoán các tình trạng gây tê đầu ngón tay, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc thiếu vitamin B-12.

Những phương pháp nào giúp điều trị tê đầu ngón tay?

Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn thuốc không kê đơn (OTC) để giảm viêm, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen).

Ngoài ra, bạn cũng có thể đeo nẹp để giữ khuỷu tay hoặc cổ tay ở vị trí tốt để dây thần kinh ít bị nén hơn.

Trong những trường hợp hiếm, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị xâm lấn nếu các thuốc không kê toa không hiệu quả. Bạn có thể được tiêm steroid để giảm viêm.

Bên cạnh đó, phẫu thuật có thể làm giảm tổn thương thần kinh, loại bỏ hoặc giảm xương đang đè lên dây thần kinh. Các loại phẫu thuật này bao gồm:

Phẫu thuật điều trị ống cổ tay Phẫu thuật chuyển dây thần kinh trụ ra trước

Một trong những cách tốt nhất để giảm viêm khi bạn ở nhà là cho cổ tay và tay nghỉ ngơi. Bạn cũng có thể băng khu vực bị ảnh hưởng.

Các bài tập để duỗi tay và cổ tay cũng có thể làm giảm sự khó chịu:

Duỗi các ngón tay rộng hết mức có thể và giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây Di chuyển bàn tay của bạn theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 lần, sau đó đảo ngược hướng để giảm căng cơ Đảo vai về phía sau năm lần và phía trước năm lần để giữ cho chúng thư giãn

Bạn có thể tập các động tác này cả ngày để giảm căng thẳng trong cơ bắp.

4. Phòng ngừa tê đầu ngón tay

Một số nguyên nhân gây tê đầu ngón tay là do chấn thương khi dùng quá nhiều sức. Những tình trạng này xảy ra khi một người có các chuyển động lặp đi lặp lại, có thể kích thích hoặc làm tổn thương dây thần kinh và gây tê ngón tay.

Các cách để tránh chấn thương do chuyển động lặp đi lặp lại bao gồm:

Giữ tư thế đúng khi sử dụng công cụ, bàn phím hoặc thiết bị khác có thể dẫn đến chấn thương bàn tay hoặc cổ tay Để tay nghỉ ngơi sau 30-60 phút làm việc Kéo giãn các cơ bắp để giảm căng thẳng

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Tê đầu ngón tay, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị!

Ngày:10/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM