Hình thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ tạo ra nhiều cơ hội phát triển về kiến thức lẫn kỹ năng cho các cấp nhân viên trong doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân tài. Vậy, đào tạo nội bộ là gì? Các hình thức đào tạo nội bộ ra sao? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Hình thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp được eLib chia sẻ sau đây.

Hình thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ toàn diện tạo ra nhiều cơ hội cho nhà quản lý cũng như các cấp nhân viên của một doanh nghiệp. Nhờ có chương trình đào tạo này mà nhân viên được phát triển cả về kiến thức lẫn kỹ năng và đồng thời giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân tài. Do vậy, có thể nói đào tạo nội bộ là một giải pháp đào tạo nhân viên ưu việt cho doanh nghiệp.

1. Đào tạo nội bộ (Internal Training) là gì?

Đào tạo nội bộ là một quá trình giúp trang bị cho các cá nhân trong tổ chức những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc. Các doanh nghiệp có dạy cho nhân viên các kỹ năng cần thiết để có thể phát triển sự nghiệp hay cung cấp cho họ thông tin về các quy trình và chính sách làm việc mới.

Các doanh nghiệp cũng có thể đào tạo nhân viên trong một quy trình gọi là đào tạo chéo. Từ đó giúp duy trì mức năng suất đồng thời xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ – điều thiết yếu tạo nên thành công của bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào.

Đây là một quá trình đào tạo liên tục và dài hạn của doanh nghiệp để đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên luôn được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc. Đối tượng của quá trình đào tạo này có thể là ở mọi cấp bậc trong công ty: từ nhân viên mới tuyển dụng, nhân viên đang công tác đến đội ngũ quản lý các cấp.

2. Tại sao đào tạo và phát triển nội bộ là một giải pháp ưu việt dành cho doanh nghiệp?

Hiện nay, để đào tạo nhân viên các doanh nghiệp thường đứng giữa 2 sự lựa chọn: đào tạo nội bộ (internal training) và đào tạo bên ngoài (external training). Trong khi hầu hết các doanh nghiệp đều có xu hướng cho nhân viên tham gia các chương trình hay hội thảo đào tạo bên ngoài, thì họ không ngờ đến rằng đào tạo nội bộ toàn diện mang lại những kết quả ưu việt hơn rất nhiều vì những lý do sau đây:

Lợi ích rõ ràng nhất của đào tạo nội bộ rằng đây là giải pháp đào tạo hiệu quả nhất về chi phí. Không cần phải bỏ ra chi phí đi lại hay chi phí thanh toán cho khóa học vì đào tạo nội bộ thường được đảm nhiệm bởi chính bộ phận nhân sự của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi, chia sẽ giữa các nhân viên, quản lý. Nếu là một doanh nghiệp nhỏ và có đủ không gian có sẵn để đào tạo nhân viên thì giải pháp này là vô cùng lý tưởng.

Các nội dung đào tạo đều có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của công ty. Điều này giúp các cấp quản lý cũng như nhân viên trong doanh nghiệp vượt qua những rào cản mà họ gặp phải khi tham gia các chương trình đào tạo hay hội thảo bên ngoài. Đó là những rào cản về kiến thức văn hóa của một doanh nghiệp cụ thể mà một chương trình đào tạo bên ngoài không thể giải quyết được.

Thông qua các chương trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình đội ngũ làm việc chuyên môn cao. Tăng cường mối quan hệ, giao tiếp và tương tác giữa các phòng ban tạo điều kiện tuyệt vời cho thức đẩy công việc nhóm trong doanh nghiệp. Và từ đó giúp doanh nghiệp ngày càng nâng cao chất lượng và đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.

Việc đào tạo nội bộ sử dụng các ví dụ thực tiễn, những vấn đề và thách thức cụ thể mà nhân viên gặp phải hàng ngày tại nơi làm việc. Một chương trình đào tạo nội bộ toàn diện sẽ chỉ ra cho nhân viên chính xác những kiến thức và kĩ năng cần thiết để họ thành công trong công việc của mình là gì. Không dừng lại ở đó, chương trình còn định hướng cho nhân viên những điều kiện và tố chất mà một nhân viên cần có để có thể thăng tiến trong công việc.

Công ty, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát thời gian và chương trình đào tạo. Chương trình đào tạo sẽ được lên kế hoạch sao cho thời gian không bị trùng với giờ làm việc. Các chương trình có thể được thay đổi sao cho phù hợp với văn hóa làm việc và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức.

3. Các hình thức đào tạo nội bộ cho nhân viên trong doanh nghiệp

3.1 Đào tạo qua công việc (On the job training)

Doanh nghiệp cần vạch ra một kế hoạch cụ thể cho quá trình đào tạo và phát triển nhân viên. Đào tạo nội bộ qua công việc có thể bao gồm các hoạt động:

  • Tạo điều kiện để nhân viên được tham gia đóng góp ý kiến vào các quyết định và kế hoạch của công ty. Tạo cơ hội cho nhân viên được thử sức với những công việc ở mức cao hơn, thách thức hơn như tham gia các cuộc họp hay lên kế hoạch, chiến lược.
  • Cho phép nhân viên thiết lập mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong công việc để có thể tự đánh giá được kết quả và hiệu suất qua quá trình làm việc của mình.
  • Phân công cho nhân viên trách nhiệm giám sát, làm trưởng nhóm hoặc làm việc như một trợ lý giám lãnh đạo trong quá trình học việc.
  • Tạo điều kiện cho nhân viên được dành nhiều thời gian hơn với sếp của mình để được trực tiếp huấn luyện và đào tạo.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển theo một đội, nhóm giúp họ có điều kiện được đào tạo chéo, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với các thành viên khác, được thử sức với những vai trò và vị trí mới.

3.2 Cố vấn và huấn luyện (Mentoring and Coaching)

Cố vấn, huấn luyện hay những chuyến đi thực tế cả bên trong và ngoài doanh nghiệp đều giúp nhân viên phát triển kỹ năng làm việc và kiến thức chuyên môn.

  • Chỉ định cho nhân viên một cố vấn chính thức từ nhóm làm việc của mình. Người cố vấn càng có nhiều kinh nghiệm thì họ càng có trách nhiệm trong việc giúp nhân viên tiếp thu được những kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc.
  • Dành ra một ngày “đưa đồng nghiệp đi làm” tức là nhân viên đăng ký tham gia và dành một ngày để thử sức với một chức năng công việc khác trong doanh nghiệp. Ví dụ, một nhân viên bộ phận Nhân sự dành cả ngày để học về quan hệ công chúng (PR).
  • Khuyến khích nhân viên tự mình tìm kiếm các cố vấn “không chính thức” trong các lĩnh vực mà họ quan tâm và muốn phát triển với vị trí đó trong doanh nghiệp.

3.3 Buổi đào tạo nội bộ (Internal Training Sessions)

Thông qua các buổi đào tạo nội bộ, nhân viên học được những “kiến thức thực chiến” mà không có chương trình hay hội thảo đào tạo bên ngoài nào có thể mang lại được.

  • Doanh nghiệp hãy tổ chức các buổi đào tạo nội bộ. Người hướng dẫn đảm bảo phải hiểu rõ về văn hóa và nhu cầu của doanh nghiệp, đó có thể là nhân viên, người đào tạo hay nhà tư vấn mà doanh nghiệp đã hợp tác lâu dài.
  • Trong các buổi đào tạo đó, tạo điều kiện cho nhân viên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng họ đã học được trong suốt quá trình làm việc tại công ty hay tham gia các buổi đào tạo bên ngoài.

Đào tạo nội bộ là phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả, được khuyến khích áp dụng trong doanh nghiệp. Do vậy, hãy thử áp dụng phương pháp này bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sức mạnh của đào tạo nội bộ là một công cụ toàn diện để phát triển nhân viên cũng như phát triển doanh nghiệp của chính bạn.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM