Chương trình đào tạo nhân viên hiệu quả
Chương trình đào tạo nhân viên được xây dựng càng chi tiết thì sẽ cho ra khả năng thành công càng cao. Vì vậy, người phụ trách cần có những nghiên cứu cả về văn hóa làm việc của doanh nghiệp để lựa chọn được phương án đào tạo sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây là chương trình đào tạo nhân viên hiệu quảcũng như các yếu tố để có một chương trình đào tạo nhân viên thành công mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, mời các bạn cùng tham khảo.
Mục lục nội dung
1. Nội dung một chương trình đào tạo nhân viên chuẩn
Để có một kế hoạch đào tạo nhân viên đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần xác định được tên của chương trình. Bên cạnh đó, cần vạch ra mục tiêu đạt được sau chương trình đào tạo nhân viên; đối tượng mục tiêu tham gia đào tạo bao gồm cá nhân hay phòng, ban nào của công ty. Ngoài ra, cần phân công nhân sự, phòng ban phụ trách đào tạo nhân viên để có phương án xây dựng nội dung và hình thức sao cho phù hợp.
Một mẫu chương trình đào tạo nhân viên được xây dựng càng chi tiết thì khả năng thành công càng cao. Vì vậy, người phụ trách cần có những nghiên cứu cả về văn hóa làm việc của doanh nghiệp để lựa chọn được phương án đào tạo sao cho hiệu quả nhất.
Trên thực tế, để có một mẫu chương trình đào tạo nhân viên chuyên nghiệp và hiệu quả, doanh nghiệp có thể xây dựng theo quy trình cơ bản bao gồm các bước như sau:
- Xác định nhu cầu đào tạo: chỉ khi xác định đúng nhu cầu thì mục tiêu đào tạo mới có thể dễ dàng đạt được. Cần phân tích mức độ tổ chức, thực hiện và mức độ cá nhân để đưa ra nhu cầu cải thiện công việc, giúp nâng cao hiệu quả của chương trình đào tạo.
- Lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên: người phụ trách khi xây dựng chương trình đào tạo cần chú ý đến một số vấn đề như quan điểm của người quản trị doanh nghiệp về đào tạo; xác định được nhu cầu và đối tượng đào tạo; tên và mục tiêu của chương trình đào tạo. Đặc biệt, cần lưu ý tới đặc điểm chung của các nhân viên tham gia chương trình để có nội dung và hình thức đào tạo phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.
- Thực hiện đào tạo: đối với mỗi chương trình đào tạo của doanh nghiệp khác nhau sẽ có hình thức và phương pháp đào tạo khác nhau. Dựa vào nhu cầu và mục tiêu đào tạo ban đầu, người huấn luyện có thể thực hiện theo kế hoạch được xây dựng và tương tác với nhân viên để hiểu rõ hơn các yêu cầu của đào tạo.
- Đánh giá chương trình đào tạo: đối với bất kỳ loại hình đào tạo nào, việc đánh giá hiệu quả là không thể bỏ qua để rút ra kinh nghiệm cho những lần đào tạo tiếp theo. Có thể nhìn nhận thông qua hiệu quả làm việc của nhân viên có được cải thiện hay không? Những mục tiêu đề ra ban đầu của chương trình đào tạo nhân viên có đạt được hay không? Hoặc có thể thu thập ý kiến từ nhân viên để có cái nhìn khách quan nhất và cải thiện các chương trình đào tạo tiếp theo.
2. 9 đặc điểm tạo nên chương trình đào tạo nhân viên hàng đầu
Đừng nhìn nhận việc đào tạo nhân viên theo quan điểm một-kích cỡ-phù hợp-với-tất cả. Không tồn tại bất kỳ câu trả lời đơn giản nào về việc xây dựng một chương trình đào tạo nhân viên hoàn hảo. Nhưng có một vài yếu tố luôn hiện diện trong những công ty có chương trình đào tạo tốt nhất.
Bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà quản lý đào tạo và phát triển (L&D) trong nhiều tổ chức và tình huống khác nhau, chúng tôi đã tìm thấy 9 đặc điểm của một chương trình đào tạo thành công.
Khi phát triển kế hoạch đào tạo nhân viên, hãy cố gắng đảm bảo tất cả 9 thành phần sau:
- Một người quản lý chương trình lành nghề và hiệu quả
- Đánh giá nhu cầu trong toàn công ty
- Liên kết đào tạo với mục tiêu của công ty
- Các mục tiêu có thể đo lường được
- Lãnh đạo ủng hộ đào tạo
- Nội dung học tập hiện đại và phù hợp
- Ý tưởng sáng tạo cho các sáng kiến đào tạo
- Tiếp thị liên tục để khuyến khích sự tham gia
- Củng cố những gì nhân viên học được
2.1 Quản lý chương trình hiệu quả
Một chương trình đào tạo chất lượng cao bắt đầu với một người – được ví như một nhà vô địch thực thụ. Chúng tôi sẽ gọi người này là người quản lý chương trình. Trong một số tổ chức, đây có thể là người quản lý bộ phận đào tạo và phát triển, chuyên gia đào tạo và phát triển, điều phối viên đào tạo, giám đốc học tập, có rất nhiều lựa chọn ở đây. Bất kể chức danh công việc, chúng ta sẽ gọi người này là Nhà quản lý đào tạo.
Các nhà quản lý chương trình chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện tất cả những sáng kiến đào tạo trong một tổ chức. Một người quản lý chương trình đào tạo lý tưởng luôn tìm tòi, cởi mở, giàu động lực và đầu tư vào việc phát triển cho nhân viên những kỹ năng quan trọng để đạt được tiềm năng của bản thân. Đồng thời, họ cũng cam kết học tập và không ngừng nỗ lực để cải thiện các kỹ năng và năng lực của chính mình.
Ngoài ra, người này thường được giao nhiệm vụ tiếp thị chương trình đào tạo trong nội bộ, để nhân viên nhận thức được cơ hội phát triển. Các kỹ năng quan trọng khác bao gồm giải quyết vấn đề, nhạy bén trong kinh doanh và kỹ năng lãnh đạo.
2.2 Đánh giá nhu cầu
Khi bắt đầu, người quản lý chương trình phải có khả năng xác định nhu cầu của tổ chức. Đây là lúc sự tìm tòi xuất hiện – họ phải dành thời gian để hiểu về quá khứ, hiện tại và hướng đi trong tương lai. Đánh giá nhu cầu có thể được thực hiện thông qua nghiên cứu, phỏng vấn và khảo sát nội bộ.
Cốt lõi của bất kỳ chương trình đào tạo hiệu quả nào là xác định chính xác ai cần được đào tạo, và về những kỹ năng hoặc chủ đề nào.
Một nhu cầu đào tạo thể hiện khoảng cách giữa hiệu suất hiện tại và hiệu suất cần thiết. Ví dụ: nếu bạn thấy rằng bạn có những khách hàng không hài lòng, có thể cần phải đào tạo dịch vụ khách hàng cho đội ngũ bán hàng của bạn.
2.3 Sắp xếp
Khi nhu cầu được xác định, chúng phải được liên kết với các sáng kiến của tổ chức. Người quản lý chương trình nên xây dựng một chương trình giảng dạy để giải quyết các vấn đề trong tổ chức và hỗ trợ mục tiêu kinh doanh. Bằng cách làm theo mô hình này, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn lợi ích của việc đào tạo và sự hỗ trợ đến từ các nhà quản lý và lãnh đạo.
Tác động đến tổ chức là phần quan trọng. Không ai muốn làm một cái gì đó chỉ để cho có – bạn phải có một mục đích rõ ràng.
Khi liên kết đào tạo với chiến lược tổ chức, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định các chỉ số cần thiết – bạn đang tiết kiệm hay lãng phí tiền của công ty?
2.4 Mục tiêu và số liệu
Kết quả của việc đào tạo nhân viên có thể khó định lượng. Tuy nhiên, khi người quản lý chương trình có thể xác định nhu cầu của tổ chức phù hợp với doanh nghiệp, việc định lượng đào tạo trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Khi phát triển mục tiêu, hãy đảm bảo các số liệu đưa ra toàn bộ bức tranh, bao gồm số lượng, chất lượng, thời gian, chi phí và hiệu quả. Bạn cần phát triển một chiến lược điểm chuẩn để đánh giá tiến trình đối với mục tiêu và đảm bảo rằng dữ liệu và báo cáo có sẵn để dễ dàng cung cấp thông tin cần thiết.
Sắp xếp thời gian để theo dõi, phân tích và xem xét tiến trình hướng tới mục tiêu một cách thường xuyên. Điều này sẽ cho phép bạn trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn và thay đổi chiến lược khi cần thiết.
Hiểu cách đánh giá chương trình đào tạo và phát triển là một yếu tố then chốt để chứng minh giá trị của chúng và xem xét làm thế nào để gia tăng hiệu quả đào tạo.
2.5 Sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo
Một trong những chìa khóa cho một chương trình đào tạo và phát triển thành công, và có thể là quan trọng nhất, là sự hỗ trợ của lãnh đạo từ trên xuống. Sự hỗ trợ từ lãnh đạo giúp thúc đẩy tầm quan trọng của chương trình, hỗ trợ trách nhiệm và thiết lập những kỳ vọng phù hợp.
Điều này dễ dàng có được hơn khi người quản lý chương trình có thể xác định, sắp xếp nhu cầu của tổ chức và phát triển các mục tiêu và số liệu chính thức để cung cấp kết quả.
Các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ muốn biết làm thế nào chương trình đào tạo có thể tác động đến những điểm mấu chốt. Vì vậy, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng để nói về điều này khi bạn trình bày ý tưởng của mình.
2.6 Sự liên quan
Cung cấp nội dung đào tạo có liên quan là chìa khóa cho một chương trình đào tạo hiệu quả, để đảm bảo người học tích cực tham gia.
Người học hiện đại ngày nay bị phân tâm, choáng ngợp và có rất ít thời gian rảnh rỗi. Phục vụ nội dung theo nhu cầu của họ không chỉ quan trọng – nó rất quan trọng.
Nội dung đào tạo mà bạn trình bày cho nhân viên phải được áp dụng và kịp thời để giúp họ thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày, mở rộng tâm trí và cung cấp cho họ những bước đi nhanh chóng để có thể được áp dụng ngay lập tức.
2.7 Sáng tạo
Các chương trình có một số dạng sáng tạo có nhiều giá trị đối với tổ chức.
Sáng tạo có thể bắt đầu với một chương trình khởi động có chủ đề.
Xây dựng thương hiệu cho sáng kiến đào tạo với logo hoặc linh vật có thể tăng mức độ thú vị và quen thuộc. Hình thức sáng tạo khác có thể bao gồm các chủ đề và các cuộc thi theo mùa.
2.8 Tiếp thị và truyền thông
Chiến lược tiếp thị là một phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện và là một thành phần thiết yếu của một chương trình đào tạo và phát triển thành công. Một kế hoạch tiếp thị thành công không chỉ bao gồm những hoạt động khởi động ban đầu, mà cả những nỗ lực diễn ra liên tục và mạnh mẽ trong suốt chương trình.
Khi xây dựng kế hoạch, hãy ghi nhớ các mục tiêu chương trình và những yếu tố thành công đi đầu trong việc ra quyết định và gắn các hoạt động vào các mục tiêu này.
Bất kỳ thông tin nào được gửi đến nhân viên không chỉ bao gồm những chi tiết tổng quan và các kỳ vọng được xác định rõ ràng, mà còn cho nhân viên thấy những gì trong đó dành cho họ. Bạn phải cung cấp một chương trình sau mỗi phần đào tạo.
Hãy nhớ sử dụng các chiến thuật tiếp thị để tăng cường tỷ lệ sử dụng chương trình đào tạo.
2.9 Củng cố sau đào tạo
Nhiều tổ chức chi hàng ngàn đô la mỗi năm để đào tạo nhân viên, rồi phát hiện ra rằng họ không áp dụng các khái niệm mới. Củng cố sau đào tạo là một phần quan trọng của việc đảm bảo đào tạo được áp dụng trong công việc.
Nếu thiếu sự củng cố, nhân viên sẽ quên gần như tất cả các khóa đào tạo trong vòng chưa đầy một tuần.
Củng cố đào tạo là một chuỗi các bài học nhỏ hoặc các hoạt động học tập hỗ trợ một khái niệm hoặc kỹ năng cốt lõi. Bằng cách tiếp tục dạy những gì đã học được tại một hội thảo hoặc từ video, nhân viên sẽ không chỉ nhớ lâu hơn mà còn gia tăng khả năng áp dụng nó vào công việc hàng ngày một cách rõ rệt.
3. Chương trình đào tạo nhân viên kinh doanh
3.1 Đối với nhân viên cũ của Công ty
Nhân viên cũ của công ty sẽ được đào tạo chuyên sâu về các công cụ Marketing và các công cụ tìm kiếm khách hàng qua nhiều kênh khác nhau:
- Đào tạo công cụ Marketing cho nhân viên kinh doanh
- Đào tạo công cụ tìm kiếm khách hàng qua Facebook Marketing và Google Adwords.
3.2 Đối với nhân viên mới vào làm việc
Lịch đào tạo chia thành các buổi như sau:
Ngày thứ nhất:
- Gặp gỡ, chào hỏi;
- Giới thiệu khái quát về Công ty, hệ thống quản lý, cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh của Công ty
- Tại sao lại tham gia ngành BĐS, mong muốn và kế hoạch sắp tới.
- Văn hóa Công ty, Nội quy Công ty, Chế độ cho nhân viên trong công ty.
- Chính sách tiền lương, thưởng và hoa hồng cho Nhân viên KD
Ngày thứ hai: Đào tạo về Sản phẩm
- Tiện ích dự án
- Phân tích tầng, giá, căn, cách check căn,…
- Các key bán hàng
- Đối thủ cạnh tranh
- Phân tích đối tượng khách hàng mua dự án
- Học thuyết trình về dự án.
- Đi xem thực tế dự án
Ngày thứ ba: Đào tạo Công cụ Marketing
- Facebook Marketing
- Google Adwords và 1 số kênh khác
Ngày thứ tư: Kỹ năng tư vấn khách hàng
- Kỹ năng tư vấn khách hàng:
- Telesales
- Gặp trực tiếp
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng:
- Nắm bắt tâm lý khách hàng
- Đánh giá khách hàng
- Kỹ năng chốt khách hàng
- Chốt đơn hàng
Ngày thứ năm: Giới thiệu về pháp luật Bất động sản
- Tính pháp lý của dự án
- Các văn bản luật pháp liên quan đến bất động sản
Đánh giá nhân viên sau đào tạo: Ban lãnh đạo sẽ test và đánh giá nhân viên, cho mức lương phù hợp với khả năng của từng nhân viên sau quá trình đào tạo.
Tham khảo thêm
- doc Training nhân sự là gì?
- docx Quy trình chi tiết đào tạo nhân sự
- docx Quy trình đào tạo nhân viên mới
- doc Các bước đào tạo nhân viên thành công
- doc Chiêu thức đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả
- doc Chính sách đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
- docx Chương trình đào tạo nhân viên bán hàng
- docx 11 phương pháp đào tạo nhân viên mới hiệu quả nhất
- doc Nguyên nhân thất bại của một chương trình đào tạo và cách cải thiện