Quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001

Quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 đã và đang là sự lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân hiện nay. Bởi càng ngày họ càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của vấn đề này. Cùng eLib tham khảo nội dung tài liệu dưới đây để tìm hiểu chi tiết về các lợi ích và quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 nhé!

Quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001

1. Lợi ích của doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO

Quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO không chỉ mang lại những lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp mà đây còn là một chiến lược giúp cải tiến kết quả hoạt động tổng thể và cung cấp một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cụ thể các lợi ích khi doanh nghiệp, tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO:

  • Tăng năng suất lao động, giảm được các chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí vận hành không đáng có thông qua việc xem xét, phân bổ các nguồn lực cho các quá trình cũng như thiết lập mối tương hỗ giữa các quá trình đó.
  • Đáp ứng được việc vượt hàng rào kỹ thuật trong thương mại quốc tế.
  • Giúp doanh nghiệp thấy và xử lý chính xác những chậm trễ, sai sót trong quá trình vận hành doanh nghiệp, quản trị nhân sự.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo xây dựng và phát triển thương hiệu công ty.

Lợi ích của doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO

2. Quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001

Quyết định có nên áp dụng quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 hay không:

  • Tất nhiên, với sự ưu việt của tiêu chuẩn ISO thì một công ty chưa từng có nên quyết định áp dụng tiêu chuẩn này.

Tìm ra đại diện lãnh đạo chất lượng:

  • Cần phải bổ nhiệm một đại diện có khả năng lãnh đạo trong tổ chức làm đại diện lãnh đạo chất lượng.

Xây dựng kế hoạch thực hiện:

  • Để áp dụng quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 trước tiên chúng ta cần phân tích và xác định được các điều khoản của tiêu chuẩn mà tổ chức mình áp dụng.
  • Sau đó, xem xét sự đáp ứng các điều khoản đó của tổ chức và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Thông báo trong nội bộ tổ chức:

  • Đây là một thông tin quan trọng cần phải thông báo cho tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp được biết và chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng.

Chuẩn bị tài liệu:

  • Việc áp dụng quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 đòi hỏi tổ chức phải soạn thảo mọi tài liệu liên quan sao cho phù hợp các tiêu chuẩn ISO.

Thực hiện:

  • Đưa quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO vào hệ thống tài tiệu và áp dụng trong tổ chức.

Đánh giá nội bộ:

  • ISO 9001 yêu cầu tổ chức phải định kỳ đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của tổ chức thông qua việc đã đánh giá nội bộ.

Đăng ký ISO 9001:

  • Trước khi tổ chức, doanh nghiệp được chứng nhận ISO 9001 thì cần phải lựa chọn một tổ chức chứng nhận ISO 9001 để đăng ký chứng nhận. Đơn vị chứng nhận này là một tổ chức độc lập và được công nhận về việc chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO.

Chứng nhận ISO 9001:

  • Đơn vị được cấp phải đủ điều kiện để được tổ chức chứng nhận ISO 9001 đánh giá là vượt qua và nhận được chứng chỉ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp ISO 9001.

Duy trì chứng chỉ ISO 9001:

  • Có rất nhiều doanh nghiệp đã sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần có chứng chỉ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 đã là bước cuối cùng của công việc xây dựng và áp dụng chứng nhận ISO 9001.

Quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001

Việc duy trì được quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 cũng quan trọng không kém. Do đó, doanh nghiệp cần được đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của mình được vận hành xuyên suốt ở trong hoạt động hàng ngày của tổ chức và phải thường xuyên cải tiến nó hơn nữa .

Như vậy, có thể nói để doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển lâu dài, bền vững việc áp dụng quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO là rất cần thiết. ISO giúp tổ chức, doanh nghiệp xây dựng được hệ thống quản lý một cách khoa học và hiệu quả.

3. Quy trình quản trị nhân sự dành cho lãnh đạo

Quản trị nhân sự sao cho hiệu quả luôn là bài toán khá phức tạp với mỗi doanh nghiệp. Với bài toán này đòi hỏi người lãnh đạo phải xây dựng cho mình một hệ thống quản trị nhân sự hoạt động vô cùng tốt và hiệu quả.

3.1 Xây dựng hệ thống quản trị nhân sự

3.2 Quy trình quản trị nhân sự rõ ràng, chuẩn

3.3 Có kế hoạch và mô tả công việc cho từng nhân sự

3.4 Hướng dẫn công việc, cách thức làm việc cụ thể

3.5 Đánh giá hiệu quả công việc

3.6 Thưởng phạt rõ ràng

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung tài liệu Quy trình quản lý nhân sự theo Tiêu chuẩn ISO 9001 ---

Ngày:22/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM