Hoá học 9 Bài 33: Thực hành: Tính chất hóa học của phi kim và hợp chất của chúng
Mục đích của bài Thực hành: Tính chất hóa học của phi kim và hợp chất của chúng là giúp kiểm chứng và củng cố lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện thêm các kĩ năng thực hành hóa học.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Mục đích thí nghiệm
a. Kiến thức
Bằng thực nghiệm, kiểm chứng và khắc sâu kiến thức về:
- Cacbon khử đồng (II) oxit ở nhiệt độ cao.
- Nhiệt phân muối NaHCO3.
- Nhận biết muối cacbonat và muối clorua cụ thể.
b. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng về thực hành hóa học, giải bài tập thực hành hóa học, kỹ năng làm thí nghiệm với lượng nhỏ hóa chất.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng và viết được các phương trình hóa học của thí nghiệm.
1.2. Kỹ năng thí nghiệm
- Lấy hóa chất lỏng bằng ống nhỏ giọt, không được để ống nhỏ giọt của lọ hóa chất này sâng lọ hóa chất khác.
- Sử dụng axit HCl phải hết sức cẩn thận.
- Mỗi thí nghiệm cần lấy đúng, đủ số lượng, loại hóa chất.
- Khi nhỏ dung dịch vào ống nghiệm cần thao tác mọt cách từ từ, để quan sát hiện tượng được rõ ràng.
- Thu hồi hóa chất, rửa ống nghiệm, vệ sinh phòng thí nghiệm sau khi kết thúc buổi thực hành.
- Khi đun nóng ống nghiệm cần hơ nóng đều xung quanh ống nghiệm rồi mới đun tập trung tránh vỡ ống nghiệm.
1.3. Cơ sở lý thuyết
- Cacbon khử đồng (II) oxit ở nhiệt độ cao:
CO khử CuO theo phương trình: CuO (đen) + CO CO2 + Cu (đỏ)
- Nhiệt phân muối NaHCO3:
Nhiều muối cacbonat (trừ cacbonat trung hoà của kim loại kiềm) dễ bị nhiệt phân huỷ giải phóng khí CO2
2NaHCO3 Na2CO3 + H2O + CO2
- Nhận biết muối cacbonat và muối clorua cụ thể:
Nhận biết muối cacbonat bằng cách cho phản ứng với axit, với hiện tượng là tạo khí CO2 không màu, mùi hắc.
Lưu ý tính tan trong nước của các muối: Na2CO3 tan trong nước; còn CaCO3 thì không tan.
2. Tiến hành thí nghiệm
2.1. Thí nghiệm 1: Cacbon khử CuO ở nhiệt độ cao
a. Dụng cụ, hóa chất
- Dụng cụ: Ống nghiệm, pipet, kẹp gỗ, đèn cồn, bộ dụng cụ như hình 3.9 trang 83.
- Hóa chất: CuO, C, Ca(OH)2.
b. Các bước tiến hành
- Lấy một ít (bằng hạt ngô) hỗn hợp đồng (II) oxit và cacbon (bột than gỗ) vào ống nghiệm.
- Lắp đặt dụng cụ như hình 3.9 trang 83.
- Đun nóng đáy ống ngiệm bằng ngon lửa đèn cồn.
- Quan sát sự thay đổi màu của hỗn hợp và hiên tượng xảy ra trong ống nghiệm đựng Ca(OH)2
c. Hiện tượng
Hỗn hợp chất rắn trong ống nghiệm chuyển từ màu đen sang màu đỏ, khí sục vào làm cho dd Ca(OH)2 vẫn đục trắng.
d. Giải thích
Vì đã có các phản ứng
C + 2CuO CO2 + 2Cu
CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 + H2O
2.2. Thí nghiệm 2: Nhiệt phân muối NaHCO3
a. Dụng cụ, hóa chất
- Dụng cụ: Ống nghiệm, pipet, kẹp gỗ.
- Hóa chất: Dung dịch Cu(OH)2, HCl.
b. Các bước tiến hành
- Lấy một thìa nhỏ NaHCO3 vào ống nghiệm.
- Lắp dụng cụ như hình 3.16 trang 89.
- Đun nóng đáy ống nghiệm bằng ngọn lửa đèn cồn.
- Quan sát hiện tượng xảy ra trên thành ống nghiệm và sự thay đổi ở ống nghiệm đựng Ca(OH)2
c. Hiện tượng
Bọt khí được tạo thành đi qua ống dẫn sục vào dd Ca(OH)2 làm cho dung dịch vẩn đục
d. Giải thích
Do xảy ra các phản ứng sau
2NaHCO3 Na2CO3 + H2O + CO2
CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 + H2O
2.3. Thí nghiệm 3: Nhận biết muối cacbonat và muối clorua
Có 3 lọ đựng các chất rắn ở dạng bột là NaC, Na2CO3 và CaCO3. Hãy làm thí nghiệm nhận biết mỗi chất trong các lọ trên.
Phương pháp nhận biết:
- HCl:
- Không có khí → NaCl
- Có khí → Na2CO3, CaCO3
- H2O:
- Tan: Na2CO3
- Không tan: CaCO3
a. Dụng cụ, hóa chất
- Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, thìa lấy hóa chất.
- Hóa chất: NaCl, Na2CO3, CaCO3, HCl, nước cất.
b. Các bước tiến hành
+ Đánh số các lọ hóa chất và ống nghiệm.
+ Lấy 1 thìa mỗi chất vào ống nghiệm có số tương ứng.
+ Nhỏ 2ml dd HCl vào mỗi ống nghiệm:
- Nếu không có khí thoát ra → NaCl.
- Có khí thoát ra → Na2CO3, CaCO3
+ Lấy một thìa hóa chất trong 2 lọ còn lại cho vào ống nghiệm.
+ Cho 2ml nước cất, lắc nhẹ:
- Chất rắn tan → nhận ra Na2CO3
- Chất rắn không tan → nhận ra CaCO3
c. Giải thích
Các phương trình hóa học đã xảy ra là:
Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + H2O + CO2
CaCO3 + 2HCl → CaCl2 + H2O + CO2
3. Kết luận
Sau bài học cần nắm:
- Kĩ năng tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng phản ứng, giải thích và rút ra kết luận về những tính chất hóa học của phi kim và hợp chất của chúng
- Khẳng định tính đúng đắn về lý thuyết đã học.
- Vận dụng vào giải thích các hiện tượng có liên quan.
- Nâng cao kỹ năng thực hành thí nghiệm, rút kinh nghiệm cho lần sau.
Tham khảo thêm
- doc Hoá học 9 Bài 25: Tính chất của phi kim
- doc Hóa học 9 Bài 26: Clo
- doc Hóa học 9 Bài 27: Cacbon
- doc Hoá học 9 Bài 28: Các oxit của cacbon
- doc Hoá học 9 Bài 29: Axit cacbonic và muối cacbonat
- doc Hoá học 9 Bài 30: Silic và công nghiệp silicat
- doc Hoá học 9 Bài 31: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
- doc Hoá học 9 Bài 32: Luyện tập chương 3