Luyện tập viết bản tin Ngữ văn 11

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em ôn tập, củng cố cách viết bản tin. Từ đó, các em sẽ viết được bản tin về những sự kiện xảy ra trong đời sống xã hội hằng ngày. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Luyện tập viết bản tin Ngữ văn 11

1. Nội dung luyện tập

- Khái niệm: Bản tin là một thể loại của văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩ trong cuộc sống.

- Phân loại:

+ Tin vắn: Không có nhan đề, dung lượng ngắn.

+ Tin thường: Thông báo ngắn gọn nhưng đầy đủ một sự kiện -> chiếm tỉ lệ cao nhất.

+ Tin tường thuật: Phản ánh từ đầu đến cuối sự kiện một cách chi tiết, cụ thể.

+ Tin tổng hợp: Thông tin tổng hợp nhiều sự kiện xung quanh một hiện tượng nào đó.

- Mục đích: Nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống.

- Yêu cầu:

+ Đảm bảo tính thời sự.

+ Tin phải có ý nghĩa xã hội.

+ Nội dung tin phải chân thực, chính xác.

Các bước tiến hành viết một bản tin cần phải có:

- Đặt tiêu đề:

+ Đảm bảo tính khái quát nội dung của bản tin.

+ Có thể chọn cách diễn đạt đặc biệt gây hứng thú, sự tò mò cho người đọc (dạng câu hỏi, cách chơi chữ, có thể là một câu, một từ...).

- Cách mở đầu bản tin: Thông báo khái quát về sự kiện và kết quả.

- Cách triển khai chi tiết bản tin: Cụ thể, chi tiết các sự kiện, giải thích nguyên nhân, kết quả tường thuật chi tiết các sự kiện.

2. Luyện tập

Câu 1: Bản tin dưới đây có dung lượng như thế nào? Thuộc loại bản tin nào?

Hoa tươi tăng giá ngày Rằm, hoa quả nhập rẻ bất ngờ

Sáng nay 4/8, các chợ truyền thống tấp nập khách mua đồ thắp hương Rằm tháng 6, hoa tươi nhích giá nhẹ, hoa quả phong phú, giá cả ổn định. Đặc biệt, thời điểm này nhiều loại quả nhập khẩu giảm sâu, giá rẻ chưa từng có.

Đề phòng những cơn mưa bất chợt ảnh hưởng của bão số 2, nhiều bà nội trợ tranh thủ đi chợ sớm lúc tạnh ráo. 7h30 sáng là khoảng cao điểm đông khách của các hàng hoa tươi, hoa quả.

Khảo sát tại các chợ truyền thống khu vực Hà Nội, giá hoa tăng nhẹ so với thường ngày. Cụ thể, hai loại hoa phổ biến nhất là hoa hồng và hoa cúc có giá 30.000 – 50.000 đồng/10 bông.

Một số chợ nhỏ tại các khu dân cư, tiểu thương rao giá 6.000 đồng/ bông hoa cúc. Chị Minh Ngọc (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị vừa mua 5 bông hoa cúc thắp hương với giá 30.000 đồng, đắt hơn hẳn ngày Mùng 1 Âm lịch vừa qua. “Thường ngày mình không mua hoa cúc bao giờ, chỉ mua mỗi lần thắp hương nên không so đo giá cả, nhưng hôm nay thì đắt bằng Tết rồi”, chị Ngọc nhẩm tính.

Khác với hoa tươi, hoa quả giữ giá ổn định trong ngày Rằm tháng 6. Một số loại quả vào chính vụ, nguồn cung dồi dào đưa giá về mức thấp kỷ lục. Tại chợ Nam Đồng (Hà Nội), nhãn được tiểu thương rao giá chỉ 20.000 đồng/kg.

Tại các siêu thị lớn, cherry sau khuyến mại giảm còn 259.000 - 299.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá của loại quả này có sự chênh lệch giữa các cửa hàng, siêu thị. Một số nơi vẫn bán hơn 400.000 đồng/kg cherry. Lý giải cho điều này, một chủ cửa hàng hoa quả (Hai Bà Trưng, Hà Nội) giải thích, giá cherry khác nhau do độ lớn nhỏ của quả, nước nhập khẩu, vùng trồng, thương hiệu,…

Theo đó, cherry size 8 có giá cao nhất, lên tới 400.000 đồng/kg, quả bé hơn size 10 giá chỉ hơn 200.000 đồng/kg. Một số cửa hàng bán thanh lý những quả rụng cuống, kém tươi do vận chuyển, … giá chưa tới 200.000 đồng/kg.

Gợi ý trả lời:

- Dung lượng bản tin trên khá dài.

- Bản tin trên thuộc loại bản tin tổng hợp.

Câu 2: Để đặt được một đầu đề hay, chúng ta có những cách thức nào?

Gợi ý trả lời:

- Để có được một đầu đề hay, có thể dựa vào một trong các cách sau đây:

+ Chọn ra những từ cơ bản, then chốt nhất, trả lời cho hai câu hỏi: Ai? Và Cái gì? Ví dụ: Ruộng miền Trung khát nước -> Đây là tiêu đề được dùng để nói về tình trạng hạn hán của vùng đất miền Trung.

+ Theo mẫu có sẵn, chọn một câu tục ngữ, một câu thơ, tên một quyển sách, một bộ phim quen biết, phổ biến. Ví dụ: Công ty cung cấp hàng siêu thị chuyên nghiệp - đầu đã xuôi -> Đầu đã xuôi là mọt cách nói xuất phát từ câu thành ngữ Đầu xuôi, đuôi lọt.

+ Chơi chữ. Ví dụ: Thanh Hóa, đầu tư từ đâu? -> Từ đâu là từ được láy lại của đầu tư. Ở đây sử dụng cách chơi chữ bằng cách nói láy.

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Ôn tập, củng cố kiến thức đã học.

- Rèn luyện kỹ năng viết bản tin.

- Phân tích đặc điểm một bản tin.

- Viết một bản tin đơn giản, đúng quy cách về một sự việc, hiện tượng trong nhà trường và trong xã hội.

- Có thái độ trung thực, thận trọng khi đưa tin.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM