Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm Ngữ văn 8

Bài học Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm Ngữ văn 8 tập 1. Nhằm giúp các em nắm được cách viết một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Mời các em tham khảo, chúc các em học tập tốt.

Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm Ngữ văn 8

1. Từ sự việc và nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.

- Một văn bản tự sự bao giờ cũng có sự kết hợp, đan xen giữa các yếu tố miêu tả và biểu cảm, có tác dụng làm cho văn bản tự sự sinh động và sâu sắc hơn.

- Trong quá trình tạo lập văn bản cần biết vận dụng một cách có hiệu quả các yếu tố biểu cảm và miêu tả.

2. Các bước để xây dựng một đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tô miêu tả và biểu cảm.

Có thể theo các bước sau:

- Bước thứ nhất: Lựa chọn sự việc chính.

- Bước thứ hai: Lựa chọn ngôi kể.

- Bước thứ ba: Xác định thứ tự kể.

- Bước thứ tư: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự sẽ viết.

- Bước thứ năm: Viết thành đoạn văn kể chuyện, kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm cho hợp lí.

3. Luyện tập

Câu 1. Viết một đoạn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm.

Gợi ý làm bài:

Đã lâu lắm rồi tôi chưa được gặp lại ba. Vì hoàn cảnh gia đình nên ba tôi phải đi thuyền xa nhà, hai ba tháng mới về một lần. Vừa đi học về, tôi nghe thấy trong nhà rôm rả tiếng cười nói. Là giọng của ba, ba đã về. Tôi vội chạy vào nhà, mọi cảm xúc trong tôi như vỡ òa. Ba nhìn tôi kẽ cười :” Con gái, lại đây ngồi với ba nào” Tôi nhìn ba, kẽ gật đầu ngồi xuống. Ngước mắt lên nhìn, tôi thấy ba tôi đen đi nhiều. Có lẽ ba tôi vất vả lắm. Nắng gió biển khơi đã nhuộm màu da ba tôi thành nước da bánh mật, trên cằm còn lưu thưa một vài sợi râu chưa cạo hết. Thấy tôi ngơ ngác nhìn, ba tôi cười, xoa đầu nói:” Lâu không nhìn thấy ba quên ba rồi hả?”. “ Con  nhớ ba lắm”- đấy là câu nói mà suốt bao tháng nay tôi muốn tự nói với ba. Bữa trước, nghe nói trên biển có bão, tôi và má lo lắng cho ba rất nhiều. Ba bảo cái nghề long đong trên biển hứng nắng đón gió có khi nguy hiểm thật nhưng đã gắn bó với nghề biển này bao nhiêu năm,ba yêu nghề này rồi nên cũng không bỏ được. Tôi cầm tay ba nắm thật chặt như muốn nói nỗi nhớ trong lòng với ba, muốn làm cô con gái nhỏ làm nũng ba.Vì chị em tôi mà ba đã phải vất vả rất nhiều. Ba là người mà tôi thương nhất. Tôi yêu ba tôi rất nhiều.

Câu 2. Các bước để xây dựng một đoạn văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm?

Gợi ý làm bài:

- Bước thứ nhất: Lựa chọn sự việc chính.

- Bước thứ hai: Lựa chọn ngôi kể.

- Bước thứ ba: Xác định thứ tự kể.

- Bước thứ tư: Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự sẽ viết.

- Bước thứ năm: Viết thành đoạn văn kể chuyện, kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm cho hợp lí.

4. Kết luận

Qua bài học các em nắm một số nội dung chính sau:

- Hiểu được vai trò của các yếu tố kể trong văn bản tự sự ; vai trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản từ sự ; sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự.

- Rèn kĩ năng nhận ra và phân tích được các tác dụng của các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một văn bản tự sự.

- Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong làm văn tự sự.

Ngày:14/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM