Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Ngữ văn 7

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em nắm được những kiến thức Tiếng Việt về cách phát âm và cách sử dụng từ ngữ một cách phù hợp. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Ngữ văn 7

1. Nội dung bài học

- Điền vào chỗ trống bằng các từ thích hợp theo sự hướng dẫn của thầy/ cô giáo.

- Nắm được đặc điểm và tác dụng của phép liệt kê.

- Nắm được đặc điểm và tác dụng của phép điệp ngữ.

- Biết cách phát âm những từ ngữ giữa miền Bắc và miền Nam.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê.

Gợi ý trả lời:

Khi tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã đến, ấy là lúc học sinh chúng em có cho mình những giây phút thư giãn sau những giời học tập mệt mỏi. Học sinh từ cá lớp ùa ra sân trường như đàn ong vỡ tổ. Bạn nào bạn nấy vui chơi thỏa thích dưới bóng cây xanh mát. Chỗ này bạn nam đá cầu, chỗ kia bạn nữ nhảy dây, bịt mắt bắt dê, trốn tìm.... ồn ào như chợ vỡ. Dưới bóng cây xanh mát, lũ học trò tinh quái bày đủ trò nghịch ngợm cùng nhau.  Cảnh vui tươi, nhộn nhịp trở thành những kỉ niệm vô cùng đáng nhớ của tuổi thơ.

Câu 2: Em hãy chỉ ra phép điệp trong những bài ca dao sau và nêu tác dụng của nó:

(1) "Ngày ngày em đứng em trông

Trông non, non ngất, trông sông, sông dài,

Trông mây, mây kéo ngang trời

Trông trăng, trăng khuyết, trông người, người xa".

(2) "Trăng bao nhiêu tuổi trăng già,

Núi bao nhiêu tuổi gọi là núi non.

Trăng bao nhiêu tuổi trăng tròn.

Núi bao nhiêu tuổi, núi còn trơ trơ".

(3) "Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng.

Nhị vàng bông trắng lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

(4) "Dù ai buôn đâu bán đâu,

Mùng chín tháng tám chọi Trâu thì về.

Dù ai buôn bán trăm nghề,

Mùng chín tháng tám nhớ về chọi Trâu".

(5) "Dù cho cha đánh mẹ treo,

Em cũng chẳng bỏ Chùa Keo hôm rằm.

Dù cho cha đánh mẹ vằm,

Em cũng chẳng bỏ hôm rằm Chùa Keo".

Gợi ý trả lời:

(1) "Ngày ngày em đứng em trông

Trông non, non ngất, trông sông, sông dài,

Trông mây, mây kéo ngang trời

Trông trăng, trăng khuyết, trông người, người xa".

=> Điệp ngữ "trông" nhằm nhấn mạnh sự chờ đợi của cô gái dành cho người yêu của mình.

(2) "Trăng bao nhiêu tuổi trăng già,

Núi bao nhiêu tuổi gọi là núi non.

Trăng bao nhiêu tuổi trăng tròn.

Núi bao nhiêu tuổi, núi còn trơ trơ".

=> Điệp ngữ "núi" và "trăng" nhằm nhấn mạnh tâm trạng buồn tủi của nhân vật trữ tình.

(3) "Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng.

Nhị vàng bông trắng lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

=> Điệp ngữ "lá xanh", "bông trắng", "nhị vàng" nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ của hoa sen.

(4) "Dù ai buôn đâu bán đâu,

Mùng chín tháng tám chọi Trâu thì về.

Dù ai buôn bán trăm nghề,

Mùng chín tháng tám nhớ về chọi Trâu".

=> Điệp ngữ "Mùng chín tháng tám" nhằm nhấn mạnh một ngày lễ quan trọng trong năm.

(5) "Dù cho cha đánh mẹ treo,

Em cũng chẳng bỏ Chùa Keo hôm rằm.

Dù cho cha đánh mẹ vằm,

Em cũng chẳng bỏ hôm rằm Chùa Keo".

=> Điệp ngữ "dù cho", "em cũng chẳng bỏ", "Chùa Keo" nhằm nhấn mạnh truyền thống về lễ hội văn hóa nổi tiếng Chùa Keo.

Câu 3: Em hãy đặt cặp câu để phân biệt những cặp từ như sau:

(1) nên, lên.

(2) vội, dội.

(3) dáo, ráo.

(4) giã, dã.

(5) rối, gối.

Gợi ý trả lời:

(1) nên, lên:

- Anh ấy đã làm nên sự nghiệp bằng hai bàn tay trắng.

- Anh ấy đã đi lên Sa Pa vào mùa hè năm trước.

(2) vội, dội:

- Cô ấy vội vã đi bán hàng.

- Anh ấy dội bát nước lạnh lên đầu cô ấy.

(3) dáo, ráo:

- Thằng bé dáo dác nhìn xung quanh.

- Hãy đem đồ ra sân phơi cho ráo nhé!

(4) giã, dã:

- Chị gái tôi đang giã gạo để làm bánh.

- Đó là một thung lũng vô cùng hoang dã.

(5) rối, gối:

- Nhờ cậu gỡ rối giúp tớ cọng dây này.

- Mẹ ơi lấy hộ con cái gối nằm nhé!

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Phân biệt được những từ ngữ của các vùng miền khác nhau.

- Nắm được cách sử dụng phép điệp ngữ và liệt kê.

- Có ý thức học tập bộ môn.

Ngày:17/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM