Ôn tập tổng hợp Ngữ văn 6

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em củng cố và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học trong chương trình Ngữ văn 6 học kì 2. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Ôn tập tổng hợp Ngữ văn 6

1. Những nội dung cơ bản cần chú ý

- Nắm được nội dung và nghệ thuật những văn bản đã học.

- Vận dụng được các thủ pháp nghệ thuật đã học.

- Liệt kê được các kiểu câu đã học.

- Viết bài văn nghị luận theo sự hướng dẫn của thầy/ cô.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy liệt kê tên tác phẩm, tác giả đã học trong chương trình Ngữ văn 6 học kì 2.

Gợi ý trả lời:

Các tác phẩm văn học đã học trong chương trình Ngữ văn 6 học kì 2 là:

- Bài học đường đời đầu tiên - Tô Hoài.

- Sông nước Cà Mau - Đoàn Giỏi.

- Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh.

- Vượt thác - Võ Quảng.

- Buổi học cuối cùng - An-phông-xơ-Đô-đê.

- Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ.

- Lượm - Tố Hữu.

- Mưa - Trần Đăng Khoa.

- Cô Tô - Nguyễn Tuân.

- Cây tre Việt Nam - Thép Mới.

- Lòng yêu nước - I-li-a-Ê-ren-bua.

- Lao xao - Duy Khán.

- Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử - Báo Hà Nội.

- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Theo tài liệu Quản lý môi trường và phát triển bền vững.

- Động Phong Nha - Sổ tay địa danh du lịch các tỉnh Trung Trung Bộ.

Câu 2: Em hãy viết bài văn nêu cảm nhận của bản thân về văn bản "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh.

Gợi ý trả lời:

Bức tranh của em gái tôi của nhà văn Tạ Duy Anh như một lời tâm sự, thủ thỉ của tác giả với bạn đọc về thói đố kị trong cuộc sống. Câu chuyện xoay quanh một bức tranh và cách hành xử giữa hai đứa trẻ với những lời nhắn nhủ sâu sắc về tình yêu thương, lòng vị tha, sự ích kỷ đáng để chúng ta suy ngẫm.

Qua câu chuyện dù không quá dài nhưng người đọc có thể thấy được tài xây dựng nhân vật và kể chuyện của Tạ Duy Anh vô cùng ấn tượng. Sử dụng ngôi thứ nhất để kể chuyện, tác giả vào vai người anh trai để kể về cô em gái của mình cũng như bộc lộ tâm trạng và tình cảm một cách sâu kín nhất. Đồng thời vẻ đẹp của cô em gái đã được thể hiện một cách rõ nét hơn.

Với ngôi kể thứ nhất diễn biến tâm trạng của anh trai được dẫn dắt rất từ từ và tự nhiên qua từng tình huống làm người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tâm trạng theo mạch của câu chuyện rất cụ thể: Thoạt đầu khi thấy em gái vẽ và tự chế màu vẽ người anh coi đó chỉ là trò nghịch của em mình, sự coi thường đó thể hiện qua từ cách gọi cô em gái của người anh. Khi tài năng vẽ tranh của cô em gái được phát hiện thì tâm trạng người anh trai cũng biến đổi theo. Chú Tiến Lê bất ngờ phát hiện ra tài năng vẽ tranh của em gái, bố mẹ cảm thấy vui mừng, duy chỉ có người anh thấy buồn vì ngay lúc đó người anh nghĩ rằng mình bị cho ra ngoài, cả nhà đã quên mất mình. Chính vì thế tình cảm của người anh trai không còn như trước đến mức chỉ cần em gái mắc một lỗi nhỏ người anh cũng gắt um lên… Đây là một dạng tâm lý thường thấy ở nhiều người đó chính là long tự ái khi thấy người khác hơn mình. Chắc chắn Tạ Duy Anh là một người rất am hiểu tâm lý trẻ em nên mới có thể mô tả được tâm trạng của người anh một cách tự nhiên là liên kết như vậy.

Dù nhận lại thái độ thờ ơ, dửng dưng thậm chí tức giận của anh trai nhưng Kiều Phương vẫn luôn yêu thương và quan tâm đến anh. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong bức tranh mà Kiều Phương vẽ khi đi thi. Không phải bố, không phải mẹ, mà chính là người anh trai mà cô bé hằng yêu quý. Nhìn bức tranh ấy ta không thấy một người anh hay mắng mỏ, quát nạt, đố kị với tài năng của em, mà là một người anh hoàn hảo, đang “ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi không chỉ sự suy tư mà con rất mơ mộng nữa” . Đó là hình ảnh một người anh yêu thương em hết mực, tâm hồn trong sáng, đầy suy tư, đây là chân dung người anh hoàn hảo trong suy nghĩ của Kiều Phương. Đứng trước bức tranh vẽ chính mình người anh ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện và cuối cùng là sự xấu hổ tột cùng. Trong mắt em mình lại hoàn hảo đến vậy ư? Người anh xấu hổ vì đã cáu giận với em, xấu hổ vì thói đố kị và xấu hổ trước sự trong sáng, tấm lòng bao dung, nhân hậu em dành cho mình, bởi vậy mà cậu đã nói: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy” . Câu nói đầy xúc động và chân thật, đó cũng là lúc người anh hiểu được những lỗi lầm của mình, hiểu được tấm lòng em gái dành cho mình.

Những suy nghĩ trong đầu của người anh trai cứ như muốn bùng lên mà không thể nào có thể thốt lên bằng lời: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy". Bằng những giọt nước mắt của người anh, đã cho người anh nhận ra được một bài học cho chính bản thân mình, người anh thừa nhận anh chưa được đẹp như người ở trong tranh và anh cũng đã nhận ra tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái. Nếu như trước đây chỉ là sự ghen tị, xa lánh, thì giờ đây nó lại là vẻ đẹp tâm hồn và sự nhân hậu của người em. Và chính sự nhân hậu và bao dung đó đã làm thức tỉnh tình cảm của người anh trai.

Khép lại câu chuyện, tác giả đã cho chúng ta thấy, nhân vật người anh đã vượt lên chính mình, thấy sự kém cỏi trong nhân cách của mình và thừa nhận sự nhân hậu, tốt đẹp của người khác. Đó là một sự giác ngộ lớn. Thông qua đó, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc một bài học sâu sắc về lòng bao dung và tình cảm yêu thương sâu sắc của con người.

(Sưu tầm)

Câu 3: Em hãy cho biết những câu văn dưới đây thuộc kiểu câu gì?

(1) Hôm nay tôi thấy buồn buồn làm sao đấy!

(2) Tại sao anh về muộn thế?

(3) Hôm qua, trên đường về tôi đã chứng kiến một tai nạn giao thông.

(4) Xin anh hãy ngừng hút thuốc.

(5) Ôi! Tôi thấy rất vui vì được bạn yêu thích!

Gợi ý trả lời:

(1) Hôm nay tôi thấy buồn buồn làm sao đấy!

-> Câu cảm thán.

(2) Tại sao anh về muộn thế?

-> Câu nghi vấn.

(3) Hôm qua, trên đường về tôi đã chứng kiến một tai nạn giao thông.

-> Câu trần thuật.

(4) Xin anh hãy ngừng hút thuốc.

-> Câu cầu khiến.

(5) Ôi! Tôi thấy rất vui vì được bạn yêu thích!

-> Câu cảm thán.

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Tổng kết kiến thức học kì 2.

- Luyện kĩ năng làm bài kiểm tra tổng hợp

- Có ý thức làm bài.

Ngày:05/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM