Soạn bài Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người Ngữ văn 7 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em củng cố cách làm bài văn biểu cảm về sự vật, con người. Từ đó, các em sẽ có kĩ năng viết một bài văn biểu cảm về sự vật, con người. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người Ngữ văn 7 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 129 SGK Ngữ văn 7 tóm tắt

a. Mở bài: Ai trong chúng ta ít nhất một lần đều có kỉ niệm với ngôi trường mà mình đã từng gắn bó học tập.

b. Thân bài:

- Những thầy cô giáo dễ thương, dễ mến, quan tâm, nhắc nhở chúng ta học tập.

- Thầy cô góp phần hoàn thiện nhân cách, khiến học sinh trở thành người công dân có ích.

- Thầy cô đã khó khăn, gian khổ khi dìu dắt những thế hệ học sinh thành người.

- Vai trò, ý nghĩa của thầy cô trong cuộc sống hiện đại, văn minh.

- Trách nhiệm của mỗi học sinh là phải yêu mến, kính trọng, biết ơn thầy cô và học tập thật tốt.

c. Kết bài: Thái độ trân trọng và cảm xúc yêu mến thầy cô.

2. Soạn câu 2 trang 129 SGK Ngữ văn 7 tóm tắt

a. Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt tình bạn của bản thân đẹp như thế nào?

b. Thân bài:

- Tình cảm bạn bè dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, vô tư, tin tưởng,...

- Luôn giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

- Trải qua những khó khăn, hoạn nạn như thế nào?

- Cảm xúc, suy nghĩ đối với người bạn mình.

- Vai trò của tình bạn là không thể thiếu.

c. Kết bài: Khẳng định một tình bạn chân thành.

3. Soạn câu 3 trang 130 SGK Ngữ văn 7 tóm tắt

a. Mở bài: Giới thiệu chung về vai trò của sách vở với mỗi người.

b. Thân bài:

- Sách vở là một thứ quý báu nó đem lại cho chúng ta tri thức, kinh nghiệm,…

- Tác dụng của sách vở đối với chúng ta.

- Em có thể kể về 1 câu chuyện có bạn đối xử không tốt với sách vở.

- Nếu không có sách vở thì ta sẽ như thế nào?

- Hành động đối với sách: luôn giữ gìn, nâng niu, coi trọng sách vở.

c. Kết bài: Cảm xúc, cảm nghĩ của em với sách và khẳng định lại vị trí của sách.

4. Soạn câu 4 trang 130 SGK Ngữ văn 7 tóm tắt

a. Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt về món quà ý nghĩa mà em được tặng.

b. Thân bài:

- Món quà được tặng nhân dịp gì?

- Ý nghĩa của món quà: để sử dụng trong học tập, để lưu niệm…

- Em đã trân trọng, giữ gìn món quà thế nào?

c. Kết bài: Tình cảm yêu quý người tặng quà, trân trọng món quà.

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM