Soạn bài Mạch lạc trong văn bản tóm tắt

Một văn bản cần phải có tính mạch lạc và các dang bài tập trong bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm văn bản phải nói hết một vấn đề xuyên suốt và nói về một đề tài nhất định. Bài soạn tóm tắt dưới đây đã được khái quát nội dung nhất mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Mạch lạc trong văn bản tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 31 SGK Ngữ văn tóm tắt

a. Mạch lạc trong văn bản là tuần tự đi khắp các phần, các đoạn trong văn bản; thông suốt, liên tục , không đứt đoạn.

b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Vì các câu, các ý xoay quanh một chủ đề, một ý chung.

2. Soạn câu 2 trang 31 SGK Ngữ văn tóm tắt

a. Toàn bộ sự việc văn bản xoay quanh những sự việc chính: Hai anh em Thành và Thủy phải xa nhau nhưng hai anh em nhất định không để cho tình cảm phải chia lìa. Trong đó sự chia tay và những con búp bê là sự kiện chính còn anh em Thành và Thủy là 2 nhân vật chính.

b. Các từ ngữ biểu thị ý không muốn phân chia chính là vấn đề chủ yếu liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất. Đó được xem là mạch lạc của văn bản.

c. Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ:

  • Hiện tại – quá khứ: mối liên hệ tâm lí.

  • Việc ở nhà - ở trường: mối liên hệ không gian.

  • Kể chuyện hôm qua – sáng nay: mối liên hệ thời gian.

  •  Kể về tâm trạng của anh em với cảnh vật thiên nhiên: mối liên hệ tương phản.

  • Cảnh chia đồ chơi: mối liên hệ tương đồng.

3. Soạn câu 1 luyện tập trang 31 SGK Ngữ văn tóm tắt

- Chủ đề văn bản Mẹ tôi ( Et-môn-đô A-mi-xi) là tình cảm và sự kính trọng của con cái đối với cha mẹ

  • Mở đầu: Lí do người cha viết thư trách giận con vì thái độ thiếu lễ phép với mẹ

  • Tiếp đến: Sự giảng giải, phân tích của người cha cho con hiểu tình cảm và sự hy sinh của mẹ dành cho con, cũng như phê phán con vì đã vô lễ với mẹ.

  • Kết thúc: người cha nghiêm khắc yêu cầu đứa con cần có thái độ đúng đắn, người cha cho con thời gian suy nghĩ về hành động của mình

- Chủ đề chung xuyên suốt: Lao động là vàng.

  • Người cha dặn dò người con có kho vàng dưới đất, người cha mất đi, các con ở lại đào bới mảnh vườn. Nhờ được làm kĩ đất nên lúa bội thu. Vàng là hình ảnh ẩn dụ thành quả lao động làm được nhờ việc chăm chỉ lao động

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 34 SGK Ngữ văn tóm tắt

Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bè, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Điều đó rất hợp lí, vì ý tứ chủ đạo của câu chuyện xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê. Việc thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân trên sẽ dài dòng không cần thiết, ý tứ chủ đạo sẽ bị loãng, do đó, sẽ làm mất sự mạch lạc của văn bản.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM