Soạn bài Từ ghép Ngữ văn 7 tóm tắt

Thông qua bài học các em sẽ năm được từ ghép, nghĩa của từ ghép, từ ghép đẳng lập, nghĩa của từ ghép đẳng lập và vận dụng vào và giải bài tập trong sách giáo khoa. Bài giải tóm tắt dưới đây giúp các em hình thành được nội dung bài học cũng như cũng cố kiến thức của mình. Chúc các em làm bài tốt.

Soạn bài Từ ghép Ngữ văn 7 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 13 SGK Ngữ văn tóm tắt

a. Các tiếng chính: bà, thơm. Các tiếng phụ: ngoại, phức. Tiếng chính đứng trước, tiếng phụ đứng sau; tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính.

b. Các tiếng trong hai từ này không chia ra được thành tiếng chính tiếng phụ. Hai tiếng bình đẳng với nhau, ghép lại tạo thành từ.

2. Soạn câu 2 trang 13-14 SGK Ngữ văn tóm tắt

a. Tra từ điển để nắm được nghĩa của từ bà, thơm rồi so sánh với nghĩa của các từ ghép có bà, thơm là tiếng chính (bà ngoại, bà nội; thơm phức, thơm ngát, ...). Nghĩa của tiếng chính rộng hơn nghĩa của cả từ, ví dụ: nghĩa của bà (cả bà nội, bà ngoại,...) rộng hơn nghĩa của bà ngoại. Sự có mặt của tiếng chính làm thu hẹp phạm vi bao quát của từ.

b.  Đối với các từ ghép đẳng lập, nghĩa của các tiếng tách rời bao giờ cũng hẹp hơn nghĩa của cả từ. Nghĩa của quần áo rộng hơn nghĩa của quần, áo; nghĩa của trầm bổng rộng hơn nghĩa của trầm, bổng.

3. Soạn câu 1 trang 14 SGK Ngữ văn tóm tắt

- Chỉ ra sự khác nhau Bà ngoại và bà:

  • Bà ngoại - chỉ người phụ nữ sinh ra mẹ

  • Bà - chỉ người phụ nữ sinh ra cha hoặc mẹ.

- Chỉ ra sự khác nhau thơm phức và thơm

  • Thơm phức - chỉ mùi thơm đậm đặc, gây ấn tượng mạnh 

  • Thơm - chỉ mùi thơm nói chung.

4. Soạn câu 2 trang 14 SGK Ngữ văn tóm tắt

So sánh nghĩa:

  • "quần áo" chỉ trang phục nói chung; còn "quần", "áo" chỉ riêng trang phục cho thân trên và thân dưới cơ thể, có nghĩa hẹp hơn "quần áo".

  •  "trầm bổng" chỉ âm thanh lúc lên xuống kết hợp; "trầm", "bổng" nói về âm thanh thấp và cao riêng biệt, có nghĩa hẹp hơn từ "trầm bổng".

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn tóm tắt

  • Xem xét nghĩa của các tiếng; nếu là từ ghép chính phụ, khi tách ra, tiếng chính có thể ghép với các tiếng khác để tạo ra các từ cùng loại

  • Ví dụ: xanh ngắt có thể tách thành xanh / ngắt, rồi giữ nguyên tiếng chính để ghép với các tiếng phụ khác như xanh biếc, xanh lơ, xanh thẫm,...

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn tóm tắt

Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo thành từ ghép chính phụ:

bút ...              ăn ...
thước ...          trắng ...
mưa ...            vui ...
làm ...              nhát ...

→ Có thể có các từ: bút chì, thước kẻ, mưa phùn, làm việc, ăn sáng, trắng xoá, vui tai, nhát gan.

7. Soạn câu 3 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn tóm tắt

Có thể thêm vào các tiếng để trở thành các từ như: núi non, núi đồi; ham muốn, ham mê; xinh đẹp, xinh tươi; mặt mũi, mặt mày; học tập, học hành; tươi trẻ, tươi mới,...

8. Soạn câu 4 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn tóm tắt

  • Các cụm sai: một cuốn sách vở, một quyển sách vở.

  • Sai vì: sách vở là từ ghép đẳng lập có ý nghĩa khái quát nên không dùng với nghĩa tính đếm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, từ ghép đẳng lập kết hợp một cách hợp lý với những danh từ chỉ đơn vị đứng trước (bộ, chuyến,...) thì vẫn được dùng với nghĩa tính đếm như: một bộ quân áo, một chuyến đi lại, v.v...

9. Soạn câu 5 luyện tập trang 15-16 SGK Ngữ văn tóm tắt

Các từ hoa hồng, áo dài, cà chua, cá vàng mang ý nghĩa khái quát, gọi tên loại sự vật. Không nên hiểu hoa hồng chỉ là hoa có màu hồng, có thể có hoa hồng đen; tương tự, cà chua không chỉ là loại cà có vị chua, áo dài không phải đối lập với áo ngắn mà là tên gọi một loại trang phục truyền thống (có cả áo và quần), cá vàng không chỉ là cá có màu vàng (có cá vàng đen, cá vàng trắng,...).

10. Soạn câu 6 luyện tập trang 16 SGK Ngữ văn tóm tắt

  • Hai từ mát tay và nóng lòng ghép từ hai tính từ chỉ cảm giác (mát, nóng) với hai danh từ (tay, lòng). Khi ghép lại, các từ này có nghĩa khác hẳn với nghĩa của các từ tạo nên chúng.

  • Mát tay: chỉ những người dễ đạt được kết quả tốt, dễ thành công trong công việc (như chữa bệnh, chăn nuôi,...).

  • Nóng lòng: chỉ trạng thái (tâm trạng của người) rất mong muốn được biết hay được làm việc gì đó.

  • Các từ gang và thép vốn là những danh từ chỉ vật. Nhưng khi ghép lại, chúng trở thành từ mang nghĩa chỉ phẩm chất (của con người)

  • Các từ tay và chân cũng vậy. Chúng vốn là những danh từ nhưng khi ghép lại, nó trở thành từ mang nghĩa chỉ một loại đối tượng (người).

11. Soạn câu 7 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn tóm tắt

  • Xác định tiếng chính trong các từ, tiếp tục xác định tiếng chính và phụ với các tiếng còn lại. Mũi tên trong mô hình là chỉ sự bổ sung nghĩa của tiếng phụ cho tiếng chính. Theo mô hình bổ sung nghĩa này, ta có:

  • Máy hơi nước: máy là tiếng chính; hơi nước là phụ, trong đó nước phụ cho hơi.

  • Than tổ ong: than là tiếng chính; tổ ong là phụ, trong đó ong phụ cho tổ.

  • Bánh đa nem: bánh đa là chính, nem là phụ; trong bánh đa, bánh là chính, đa là phụ.

Ngày:22/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM