Tìm hiểu chung về văn bản hành chính Ngữ văn 7
Để giúp các em nắm được khái niệm về văn bản hành chính và cách thức làm một văn bản hành chính. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Mời các em cùng tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Hi vọng rằng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các em tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé.
Mục lục nội dung
1. Lý thuyết
a) Tình huống viết của văn bản
- Khi cần truyền đạt một vấn đề gì đó (thường là quan trọng) xuống cấp thấp hơn hoặc muốn cho nhiều người biết thì dùng văn bản thông báo.
- Khi cần đề đạt một nguyện vọng chính đáng nào đó của cá nhân hay tập thể đối với cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền giải quyết thì dùng văn bản đề nghị (kiến nghị)
- Khi phải thông báo một vấn đề gì đó lên cấp trên cao hơn thì dùng văn bản báo cáo.
b) Mục đích
- Thông báo: Nhằm phổ biến nội dung
- Đề nghị (kiến nghị): Nhằm đề xuất một đề nghị (ý kiến).
- Báo cáo: Nhằm tổng kết, nêu lên những gì đã làm để cấp trên biết.
c) Sự giống nhau và khác nhau giữa ba văn bản và sự khác nhau của chúng với các văn bản nghệ thuật (truyện, thơ)
- Giống nhau: 3 văn bản (thông báo, đề nghị, báo cáo) có hình thức trình bày theo một số mục nhất định (theo mẫu)
- Khác nhau: Về tình huống, mục đích và nội dung cụ thể được trình bày theo mỗi văn bản.
- Sự khác nhau của ba văn bản trên với các văn bản truyện và thơ đã học là:
+ Thơ có dùng hư cấu, tưởng tượng, còn văn bản hành chính không được có yếu tố hư cấu, tưởng tượng.
+ Ngôn ngữ thơ văn được viết theo ngôn ngữ nghệ thuật
Ngôn ngữ ba văn bản trên là ngôn ngữ hành chính
2. Luyện tập
Câu 1. Hãy nêu lên bốn tình huống đòi hỏi phải viết các loại văn bản hành chính sau đây : đơn, thông báo, đề nghị và báo cáo. Chú ý nêu lên các tình huống gần gũi trong cuộc sống của em, gia đình và nhà trường.
Gợi ý làm bài:
- Chẳng may em bị mất giấy khai sinh, cần phải xin lại. (Cần phải viết đơn.)
- Lớp chuẩn bị quyên góp ủng hộ cho các bạn HS vùng bị lũ lụt. (Cần phải viết văn bản thông báo.)
- Lớp rất muốn mời một nhà văn, nhà thơ về nói chuyện, cần đề nghị với cô giáo chủ nhiệm. (Cần phải viết văn bản đề nghị.)
- Ban Giám hiệu cần biết kết quả đợt phát động thi đua mừng ngày sinh của Bác, ngày 19 – 5. (Cần phải viết văn bản báo cáo.)
Câu 2. Trong các tình huống sau đây, tình huống nào người ta sẽ phải viết loại văn bản hành chính ? Tên mỗi loại văn bản ứng với mỗi trường hợp đó là gì ?
a) Vào thứ năm tuần tới có một buổi biểu diễn văn nghệ. Sự kiện ấy cần phải cho mọi người biết.
b) Bị ốm không đi tham quan được, bạn em rất muốn được biết về buổi tham quan ấy.
c) Những nấm mồ liệt sĩ vô danh làm em hết sức xúc động và em muốn ghi lại những cảm xúc đó.
d) Hôm qua đi học về chẳng may gặp mưa, hôm nay em bị sốt, không thể đến lớp được, em muốn xin phép cô chủ nhiệm nghỉ học một buổi.
e) Có một địa danh rất nổi tiếng ở gần trường, cả lớp đều muốn thầy (cô giáo) chủ nhiệm tổ chức cho đi tham quan.
g) Chuẩn bị cho việc tổng kết năm học, Ban Giám hiệu nhà trường muốn biết tình hình của lớp em trong năm học vừa qua.
Gợi ý làm bài:
Những tình huống cần viết văn bản hành chính đó là:
a) Viết thông báo.
d) Viết đơn xin nghỉ học.
e) Viết giấy đề nghị được đi tham quan.
g) Viết văn bản báo cáo.
Hai tình huống dưới đây không phải dùng văn bản hành chính là :
b) Bị ốm không đi tham quan được, bạn em rất muôn được biết về buổi tham quan ấy.
c) Những nấm mồ liệt sĩ vô danh làm em hết sức xúc động, em muốn ghi lại . những cảm xúc đó.
3. Kết luận
Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:
- Có được những hiểu biết chung về văn bản hành chính công vụ.
- Viết được những văn bản hành chính đúng mẫu
- Có ý thức học tập nghiêm túc, nếp sống trung thực
Tham khảo thêm
- doc Tục ngữ về thiên nhiên và lao động, sản xuất Ngữ văn 7
- doc Chương trình địa phương (phần Văn và Làm văn) Ngữ văn 7
- doc Tìm hiểu chung về văn nghị luận Ngữ văn 7
- doc Tục ngữ về con người và xã hội Ngữ văn 7
- doc Rút gọn câu Ngữ văn 7
- doc Đặc điểm của văn bản nghị luận Ngữ văn 7
- doc Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận Ngữ văn 7
- doc Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Ngữ văn 7
- doc Câu đặc biệt Ngữ văn 7
- doc Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận Ngữ văn 7
- doc Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận Ngữ văn 7
- doc Sự giàu đẹp của tiếng Việt Ngữ văn 7
- doc Thêm trạng ngữ cho câu Ngữ văn 7
- doc Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh Ngữ văn 7
- doc Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo) Ngữ văn 7
- doc Cách làm bài văn lập luận chứng minh Ngữ văn 7
- doc Luyện tập lập luận chứng minh Ngữ văn 7
- doc Đức tính giản dị của Bác Hồ Ngữ văn 7
- doc Ý nghĩa văn chương Ngữ văn 7
- doc Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo) Ngữ văn 7
- doc Luyện tập viết đoạn văn chứng minh Ngữ văn 7
- doc Ôn tập văn nghị luận Ngữ văn 7
- doc Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu Ngữ văn 7
- doc Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích Ngữ văn 7
- doc Sống chết mặc bay Ngữ văn 7
- doc Cách làm bài văn lập luận giải thích Ngữ văn 7
- doc Luyện tập lập luận giải thích Ngữ văn 7
- doc Viết bài tập làm văn số 6 - Văn lập luận giải thích Ngữ văn 7
- doc Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu Ngữ văn 7
- doc Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu (tiếp theo) Ngữ văn 7
- doc Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề Ngữ văn 7
- doc Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn 7
- doc Liệt kê Ngữ văn 7
- doc Quan Âm Thị Kính Ngữ văn 7
- doc Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy Ngữ văn 7
- doc Văn bản đề nghị Ngữ văn 7
- doc Ôn tập phần Văn Ngữ văn 7
- doc Dấu gạch ngang Ngữ văn 7
- doc Ôn tập phần Tiếng Việt Ngữ văn 7
- doc Văn bản báo cáo Ngữ văn 7
- doc Kiểm tra phần văn Ngữ văn 7
- doc Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo Ngữ văn 7
- doc Ôn tập phần tập làm văn Ngữ văn 7
- doc Ôn tập phần Tiếng Việt (tiếp theo) Ngữ văn 7
- doc Kiểm tra tổng hợp cuối năm Ngữ văn 7
- doc Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) Ngữ văn 7
- doc Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) Ngữ văn 7