Thuốc Ceftanir - Điều trị nhiễm khuẩn

Thuốc Ceftanir được chỉ định trong điều trị nhiễm khuẩn gây ra bởi vi khuẩn nhạy cảm, như viêm phổi mắc phải cộng đồng, viêm xoang cấp và một số triệu chứng liên quan khác. Để hiểu rõ hơn về tác dụng, liều dùng cũng như một số lưu ý cảnh báo của thuốc, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây!

Thuốc Ceftanir - Điều trị nhiễm khuẩn

Tên hoạt chất: Cefdinir

Tên biệt dược: Ceftanir

Phân nhóm: Kháng sinh cephalosporin

Tác dụng của thuốc Ceftanir là gì?

Cefdinir là kháng sinh cephalosporin bán tổng hợp, thế hệ 3, có tác dụng diệt khuẩn. Hoạt chất này gây ức chế tổng hợp thành tế bào vi khuẩn và bền vững trước một vài enzyme beta-lactamase. Do đó, thuốc có tác dụng với nhiều chủng đề kháng với penicillin hay kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin.

Ceftanir được dùng để điều trị nhiễm khuẩn gây ra bởi những vi khuẩn nhạy cảm, như:

Viêm phổi mắc phải cộng đồng Những đợt cấp trong viêm phế quản mạn Viêm xoang cấp Viêm họng, amidan Nhiễm khuẩn da và cấu trúc da

2. Liều dùng của thuốc Ceftanir

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc Ceftanir cho người lớn như thế nào?

 Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:

Viêm phổi mắc phải cộng đồng: uống 300mg/lần, 2 lần/ngày, dùng trong 10 ngày. Đợt cấp của viêm phế quản mạn: uống 300mg/lần, 2 lần/ngày hoặc 600mg/lần/ngày, dùng trong 10 ngày. Viêm xoang cấp: uống 300mg/lần, 2 lần/ngày hoặc 600mg/lần/ngày, dùng trong 10 ngày. Viêm họng, viêm amidan: uống 300mg/lần, 2 lần/ngày hoặc 600mg/lần/ngày, dùng trong 5–10 ngày. Viêm da và cấu trúc da: uống 300mg/lần, 2 lần/ngày, uống trong 10 ngày.

Người bệnh suy thận:

Người lớn với độ thanh thải creatinin < 30ml/phút nên dùng liều 300mg/ngày. Người đang chạy thận nhân tạo, liều khuyến cáo là 300mg hoặc 7mg/kg tại thời điểm kết thúc một đợt chạy thận (vì chạy thận sẽ thẩm tách cefdinir ra khỏi huyết tương) và sau đó dùng liều như trên, cách ngày.

Liều dùng thuốc Ceftanir cho trẻ em như thế nào?

Chưa có liều dùng khuyến cáo cho trẻ em dưới 12 tuổi.

3. Cách dùng thuốc Ceftanir

Bạn nên dùng thuốc Ceftanir như thế nào?

Bạn nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý ngưng sử dụng thuốc dù các triệu chứng đã thuyên giảm.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Chưa có đầy đủ dữ liệu về việc sử dụng thuốc quá liều ở người bệnh. Các triệu chứng khi dùng quá liều thuốc kháng sinh nhóm beta-lactam gồm buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị, tiêu chảy, co giật.

Quá trình thẩm phân máu có thể làm giảm nồng độ thuốc. Do đó, cách này có khi được dùng để điều trị những người dùng quá liều nặng, nhất là người bệnh suy thận nặng.

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

4. Tác dụng phụ của thuốc Ceftanir

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Ceftanir?

Các tác dụng không mong muốn có thể gặp phải khi dùng Ceftanir gồm:

  • Tỷ lệ ≥ 1%: Tiêu chảy, nhiễm nấm; Candida âm đạo, buồn nôn, đau đầu, đau bụng, viêm âm đạo.
  • Tỷ lệ 0,1 đến < 1%: Phát ban, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, nôn, phân bất thường, biếng ăn, táo bón, chóng mặt, khô miệng, suy nhược, mất ngủ, khí hư, bệnh nấm Candida, ngứa, lơ mơ.

Ngoài ra, những tác dụng không mong muốn và thay đổi chỉ số xét nghiệm sau đây đã được báo cáo chung cho kháng sinh nhóm cephalosporin:

Phản ứng kiểu dị ứng, sốc phản vệ Hội chứng Stevens-Johnson Hồng ban đa dạng Hoại tử thượng bì nhiễm độc Suy thận, độc thận Suy gan gồm ứ mật Thiếu máu bất sản, thiếu máu tán huyết, xuất huyết Dương tính giả thử nghiệm glucose niệu Giảm bạch cầu, giảm toàn thể huyết cầu và mất bạch cầu hạt.

Một số kháng sinh cephalosporin có liên quan đến sự kích hoạt cơn cơ giật, nhất là ở người bệnh suy thận không giảm liều sử dụng. Nếu xảy ra cơn co giật liên quan đến việc điều trị bằng thuốc, bạn nên ngừng sử dụng thuốc. Điều trị chống co giật nếu có chỉ định lâm sàng.

Nếu gặp phải bất kỳ tác dụng không mong muốn nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

5. Thận trọng/Cảnh báo khi dùng thuốc Ceftanir

Trước khi dùng thuốc Ceftanir, bạn nên lưu ý những gì?

Trước khi điều trị bằng kháng sinh cefdinir, người bệnh nên được kiểm tra kỹ về tiền sử dị ứng với penicilin và các cephalosporin khác do có hiện tượng quá mẫn chéo giữa các kháng sinh nhóm beta-lactam. Nếu quá mẫn xảy ra, bạn ngừng dùng thuốc. Trong trường hợp nặng, bạn sẽ cần đến trung tâm y tế để được hỗ trợ điều trị (dùng epinephrin, thở oxy, kháng histamin, corticosteroid).

Trong hầu hết trường hợp điều trị bằng kháng sinh cefdinir, người bệnh bị tiêu chảy do Clostridium difficile từ nhẹ đến viêm đại tràng giả mạc, có thể gây tử vong. Điều trị bằng kháng sinh nói chung có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh ở đại tràng. Các siêu độc tố do Clostridium difficile tiết ra làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do kháng sinh, có khi phải cắt bỏ đại tràng. Do đó, bạn cần theo dõi các biểu hiện liên quan trong quá trình điều trị.

Tương tự như các kháng sinh khác, dùng cefdinir dài ngày có thể làm phát triển quá mức các chủng đề kháng.

Đối với người bệnh suy thận có độ thanh thải cretinin < 30ml/phút, người bệnh có thể cần phải giảm liều. Đồng thời, theo dõi chức năng thận và máu trong khi điều trị, nhất là khi dùng thuốc trong thời gian dài với liều cao.

Không dùng thuốc cho người dị ứng hoặc mẫn cảm với kháng sinh nhóm cephalosporin.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Ceftanir trong trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật…)

Chưa có nghiên cứu đầy đủ và chưa được kiểm soát trên phụ nữ có thai. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ.

Đối với thời kỳ cho con bú thì không phát hiện thấy cefdinir trong sữa mẹ khi sử dụng liều duy nhất 600mg.

6. Tương tác thuốc với Ceftanir

Thuốc Ceftanir có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Ceftanir có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Mặc dù một số loại thuốc không nên được sử dụng với nhau, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng hai loại thuốc cùng nhau ngay cả khi xảy ra tương tác. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể sẽ thay đổi liều lượng hoặc biện pháp phòng ngừa khác nếu cần thiết. Bác sĩ cần biết nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào được liệt kê dưới đây. Những tương tác thuốc sau được lựa chọn dựa trên mức độ thường gặp và không bao gồm tất cả.

Ceftanir có thể xảy ra tương tác với:

  • Thuốc kháng axit (chứa nhôm hoặc magnesi) Probenecid;
  • Thuốc bổ sung sắt và thực phẩm giàu chất sắt.

Thuốc Ceftanir có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Ceftanir?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

7. Bảo quản thuốc Ceftanir

Bạn nên bảo quản Ceftanir như thế nào?

Bảo quản nơi khô, mát (nhiệt độ dưới 30ºC), tránh ánh sáng.

Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em.

8. Dạng bào chế của thuốc Ceftanir

Thuốc Ceftanir có những dạng và hàm lượng nào?

Ceftanir có dạng viên nang cứng dùng đường uống, mỗi viên chứa 300mg cefdinir.

Trên đây là một số thông tin về thuốc Cetirizine, eLib.VN khuyến khích các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tối ưu nhất!

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM